Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Dùng Sumatriptan có chữa được chứng đau đầu migrain không?

Tôi 27 tuổi, có 2 con. Mấy năm nay tôi hay bị đau ở nửa đầu phía trước mỗi lần như vậy tôi đều ói mửa. Có đôi khi nhói ở phía sau gáy rất đau và khó chịu.

Mỗi lần như vậy tôi đềucáu gắt với mọi người, tôi không kiềm chế được hành động của mình. Và lúc nàytrí nhớ của tôi cũng giảm dần. Mong BS cho biết tôi có thể dùng Sumatriptan để chữatrị không? Tôi cũng đã đi nhiều nơi mà không thuyên giảm.

Xin hỏi BS là khidùng Thu*c tôi hay tiêu chảy và buồn ngủ có sao không? Có ảnh hưởng gì đến sứckhỏe của tôi không ạ? Tôi xin cảm ơn.

(Hồng Mơ – Lâm Đồng)

Chào chị,

Căn cứ vào những thông tin bạn mô tả có thể phần nàoxác định bạn đang có các triệu chứng của bệnh migrain. Bệnh migrain là bệnh gâyđau một bên đầu từng cơn, thường có buồn ói đi kèm. Đặc điểm của bệnh là đau mộtnửa đầu, người bệnh có cảm giác trong đầu như có sợi dây giật giật theo nhịp mạchđập. Cơn đau có thể xuất hiện một bên hoặc hai bên đầu hoặc luân chuyển lúc bênnày lúc bên kia.

Cơn đau thay đổi cường độ từ nhẹ đau thoáng qua đến đau dữ dộivà kéo dài từ nhiều giờ đến vài ba ngày. Cơn đau đầu có thể xảy ra đột ngột hoặccó các triệu chứng báo trước như: hoa mắt, mờ mắt, chóng mặt, ù tai, nhìn mộthình thành hai hình, nói khó, tê buốt da đầu. Cơn đau sẽ nặng lên khi người bệnhdi chuyển, chạy nhảy, ho, hắt hơi hoặc thay đổi tư thế đầu. Sau cơn đau đầu ngườibệnh thường cảm giác mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ. 

Sumatriptan là Thu*c để điều trị bệnh Migrain, dùngkhi có chỉ định của bác sĩ. Tác dụng phụ thường gặp là: buồn nôn và nôn, đau bụng,tiêu chảy, tăng ngon miệng hoặc ngược lại gây biếng ăn, táo bón, mệt mỏi, buồnngủ, chóng mặt, run, đau đầu, tăng trọng hoặc ngược lại gây sút ký, đau lưng,dãn mạch. Có thể thấy chịđang gặp phải tác dụng phụ khi dùng Sumatriptan. Chị phải nhanh chóng đến chuyên khoa thần kinh tại các cơsở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám trực tiếp vàhướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp.

Tuyệt đối tuân thủ điều trị của bác sĩchuyên khoa đồng thời thực hành một số biện pháp thay đổi lối sống giúp ngăn ngừacơn đau nửa đầu như: giữ tâm lý thoải mái, tránh lo âu phiền muộn, hạn chế cáckích thích gây căng thẳng thần kinh, tránh lao động thể lực quá sức, tránh tiếngổn, ngủ đủ giấc, giữ phong cách sống lành mạnh, tập thể dục vừa sức và đều đặnhàng ngày , có chế độ ăn uống thích hợp, tránh một số loại thức ăn có chứa nhiềuchất tyramin (sữa, trứng, phô mai,…), không dùng các chất kích thích như: rượu,cà phê, Thu*c lá, …

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dung-sumatriptan-co-chua-duoc-chung-dau-dau-migrain-khong-n174164.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY