Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng Thuốc ngủ liều cao ở bệnh nhân sa sút trí tuệ: Hại nhiều hơn lợi

Những người bị sa sút trí tuệ có thể khó ngủ và thường được kê đơn các loại Thuốc ngủ này, nhưng liều cao hơn có thể gây tác dụng tiêu cực.

Các nhà khoa học anh cảnh báo, các loại Thuốc ngủ “z-drug” như: zolpidem, zaleplon và zopiclon… có thể làm tăng nguy cơ té ngã, gãy xương và đột quỵ ở những người bị sa sút trí tuệ.

Ts chris fox, trường y norwich thuộc đại học east anglia cho biết, có tới 90% người bị sa sút trí tuệ bị rối loạn giấc ngủ làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người bệnh cũng như của người chăm sóc bệnh nhân. Thuốc ngủ “z” thường được kê đơn để giúp mọi người ngủ ngon. tuy nhiên, chúng có liên quan đến các tác dụng phụ như té ngã và nguy cơ gãy xương ở người lớn tuổi.

Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu của hơn 27.000 bệnh nhân ở anh được chẩn đoán mắc chứng mất trí từ năm 2000 đến năm 2016. tuổi trung bình của họ là 83. hơn 3.500 người đã được kê đơn Thuốc ngủ z.

Đối với những bệnh nhân được kê đơn Thuốc ngủ z, 17% được dùng liều cao hơn. các nhà khoa học nhận thấy, những bệnh nhân dùng liều cao hơn có nhiều nguy cơ bị ngã và gãy xương, đặc biệt là gãy xương hông và đột quỵ, so với những bệnh nhân không dùng bất kỳ loại Thuốc trị rối loạn giấc ngủ nào. những tác dụng này không được nhìn thấy ở liều thấp của Thuốc.

Ts fox cho biết, nghiên cứu này cho chúng ta thấy rằng nên tránh dùng Thuốc ngủ z liều cao hơn ở những người mắc chứng sa sút trí tuệ và nên ưu tiên xem xét lựa chọn thay thế không dùng Thuốc.

Tuy nhiên, những bệnh nhân đang dùng những loại Thuốc này với liều lượng cao hơn không nên ngừng Thuốc đột ngột, cần trao đổi với bác sĩ để có lời khuyên ngừng Thuốc thích hợp.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-ngu-co-the-lam-tang-nguy-co-gay-xuong-o-benh-nhan-sa-sut-tri-tue-n185061.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY