Bài thuốc dân gian hôm nay

Dược thiện cho người tỳ dương hư

Theo y học cổ truyền, dương hư phần nhiều do tiên thiên bất túc; do ốm lâu ngày làm cho chức năng nội tạng suy giảm;

Dương hư gặp ở hai tạng tỳ và thận. Tỳ gặp ở người rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng mạn, loét dạ dày, tiêu chảy mạn tính. Xin giới thiệu 9 món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.

bạch truật 24g, vỏ quýt 14g, gạo tẻ 100g. Bạch truật, vỏ quýt gói trong vải mà cho vào nồi cùng gạo tẻ vo sạch, đổ nước vừa đủ nấu cháo, khi cháo được bỏ bã Thu*c, thêm đường hay bột gia vị tuỳ ý. Món này tốt cho người đầy bụng chán ăn, tiêu chảy.

củ mài 30g, ý dĩ 30g, hạt sen (bỏ tâm) 15g, đại táo 10 quả, gạo tẻ 50 -100g. Tất cả nấu cháo thêm đường hoặc muối. Ăn khi đói. Thích hợp cho người tỳ vị hư, ăn kém chậm tiêu, trướng bụng, tiêu chảy, người mệt mỏi.

Cháo củ mài tốt cho người tỳ dương hư, tiêu chảy mạn tính...

thịt bò 100 - 150g, gừng tươi 16g, gạo tẻ 80 - 100g, tương, dầu ăn vừa đủ. Thịt bò thái lát nhỏ; gừng giã nát thêm nước khuấy lọc lấy khoảng 40ml nước bỏ bã. Gạo tẻ nấu cơm, khi cơm chín cho thịt bò, nước gừng, tương dầu trộn đều, cho vào nồi hấp 15 phút cho chín thịt bò và thành món cơm thịt bò nước gừng. Ăn bữa chính, rất tốt cho người tỳ vị hư nhược, cơ thể gầy yếu, phù nề, đại tiện lỏng.

sinh bạch truật 250g, đại táo 250g, bột gạo (hoặc bột mì) 500g. Bạch truật nghiền nhỏ, rang chín. Táo đồ chín bỏ hạt; trộn với bột gạo làm thành bánh; hấp chín. Ăn điểm tâm. Món này rất tốt cho người cao tuổi, người suy nhược, trẻ nhỏ ăn kém, tiêu chảy mạn tính.

gừng tươi 240g ép lấy nước, mật mía 300g, bột sâm 120g. Tất cả nấu thành cao lỏng, mỗi lần uống một thìa, ngày 2 lần uống với nước cơm. Món này thích hợp với người tỳ vị hư nhược ăn kém chậm tiêu.

Lương y Thảo Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/duoc-thien-cho-nguoi-ty-duong-hu-n156207.html)
Từ khóa: dược thiện

Chủ đề liên quan:

dược thiện dương hư

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, những loại Thu*c chữa chứng dương hư còn gọi là Thu*c bổ dương. Chứng dương hư được biểu hiện trên lâm sàng là thận dương hư, tỳ dương hư và tâm dương hư.
  • Sau phẫu thuật, đặc biệt là các cuộc mổ lớn và vừa, người bệnh thường lâm vào tình trạng suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể bởi nhiều lý do như: mất máu và tiêu hao năng lượng quá nhiều;
  • Đau đầu là một chứng trạng rất thường gặp trong thực tiễn lâm sàng và nhiều khi đó là dấu hiệu duy nhất khiến người bệnh phải tìm gặp thầy Thu*c. Trong y học cổ truyền, đau đầu thuộc phạm vi chứng đầu thống.
  • Dù viêm tuyến tụy cấp hay mạn tính, đều nên tránh phàm ăn tục uống, cấm uống nhiều rượu, nên ăn lượng ít, nhiều bữa.
  • Trong y học cổ truyền, đau nhức xương khớp thuộc phạm vi chứng tý. Nguyên nhân là do khí huyết không lưu thông tốt, gây ra bế tắc kinh lạc.
  • Ở độ tuổi 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm nên 85% phụ nữ mắc hội chứng tiền mãn kinh với mức độ khác nhau...
  • “Thịt dê bổ hình”, đó là câu nói nổi tiếng của Lý Cảo Chi, danh y Trung Quốc.
  • Các bệnh lý rối loạn chuyển hóa như hội chứng rối loạn lipid máu và bệnh đái tháo đường, số lượng những người có axit uric máu cao có xu hướng ngày càng gia tăng, chủ yếu ở nam giới.
  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Việc bồi bổ cho bà mẹ mang thai phải đáp ứng cả 2 điều kiện: thực dưỡng và dược dưỡng. Đây là những vấn đề không đơn giản vì phải đạt hiệu quả cao nhất về dược lý vừa tránh được những tác dụng không mong muốn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY