Y học cổ truyền hôm nay

Khoa Y học cổ truyền vận dụng chẩn trị theo các phương pháp Đông Y kết hợp với Y học hiện đại, và các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, điện châm, nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, khí công dưỡng sinh để điều trị có hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn dẫn truyền thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh... Chuyên khoa này còn triển khai mô hình nghiên cứu dược lý, thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, nghiên cứu bào chế thuốc theo khoa học,nghiên cứu tế bào, nuôi cấy, thử nghiệm tế bào gốc. Các bệnh lý phổ biến thường được tìm đến khoa Y học cổ truyền như: viêm đa khớp dạng thấp, viêm phế quản mạn tính, liệt cơ mặt, trĩ, Parkinson, rối loạn kinh nguyệt,...

Dược thiện trị viêm tuyến tụy Y học cổ truyền

Dù viêm tuyến tụy cấp hay mạn tính, đều nên tránh phàm ăn tục uống, cấm uống nhiều rượu, nên ăn lượng ít, nhiều bữa.
Đông y cho rằng viêm tuyến tụy thuộc phạm trù "đau bụng", "triệu chứng quyết".

Dù viêm tuyến tụy cấp hay mạn tính, đều nên tránh phàm ăn tục uống, cấm uống nhiều rượu, nên ăn lượng ít, nhiều bữa.

Nguyên tắc ăn uống của người viêm tuyến tụy cấp tính:

Người bệnh viêm tuyến tụy loại xuất huyết hoại tử, đồng thời với tích cực cứu chữa, nên hoàn toàn cấm ăn, giảm bớt acid dạ dày, để tránh thúc đẩy tuyến tụy phân tiết.

Người bệnh loại thủy thũng nhẹ, có thể cho ăn lượng ít, nhiều lần, chất lỏng ít mỡ, như nước cơm, bột ngó sen, nước quả, canh rau, sữa đậu, sữa trâu bò tách mỡ, cứ 2 giờ một lần.

Người bệnh nặng loại thủy thũng, lúc mới phát hiện khoảng 2-3 ngày, nên kiêng ăn, sau khi triệu chứng thuyên giảm, bắt đầu ăn từ dạng lỏng, từng bước dần tăng lượng ăn uống.

Trường hợp tình trạng bệnh đã khống chế ổn định, có thể ăn lượng ít, nhiều lần, ăn thức ăn nửa lỏng, như cháo, óc đậu, rau nghiền...

Nguyên tắc ăn uống của người viêm tuyến tụy mạn tính:

Người bệnh viêm tuyến tụy mạn tính, nên ăn lượng ít, nhiều lần, ăn thức ăn mềm ít mỡ.

Người bệnh giai đoạn tái phát cấp tính, nguyên tắc ăn uống giống như viêm tuyến tụy cấp tính.

Trường hợp tiêu chảy, nên hạn chế ăn mỡ.

- Xích đậu 150g, đậu xanh 150g, sinh ý dĩ nhân 50g, thêm nước vừa đủ, nấu canh uống nhạt, mỗi giờ 50ml, cả ngày đêm, dùng cho người viêm tuyến tụy cấp tính loại phù và viêm tuyến tụy mạn tính phát cơn tái phát cấp tính, có công dụng giải nhiệt, giải độc thông ẩm.

- Mướp già 1.500g, rửa sạch giã lấy nước, mỗi giờ uống 50ml, cả ngày đêm, dùng cho người viêm tuyến tụy phát cơn cấp tính, người bệnh loại xuất huyết hoại tử, nếu không nôn mửa nghiêm trọng, đều có thể chọn dùng, có công hiệu giải nhiệt cầm máu.

- Lông ngỗng 20g, cho vào nồi nhôm sao xém (không cho mỡ), nghiền bột, đậu phụ 50g, sắc nước, chia 2 lần uống hết, dùng cho người viêm tuyến tụy phát cơn cấp tính.

- Tụy lợn 500g rửa sạch, không cần thêm muối và gia vị, thêm nước cùng nấu nhừ, uống nước, cứ 2 giờ uống 50ml, dùng cho người viêm tuyến tụy cấp tính, nếu người bệnh loại xuất huyết hoại tử giai đoạn thuyên giảm, nếu không có cấm kỵ, cũng có thể dùng ăn, có công dụng mát tụy.

- Dầu vừng mới 500g, đun nóng trong nồi nhôm (không để bốc khói), đợi ấm, uống mỗi lần 10ml, số lần tùy mức nghiêm trọng của bệnh mà xác định, nếu có thể cùng ăn với tụy lợn thì hiệu quả chữa trị càng tốt, dùng cho người viêm tuyến tụy cấp, loại xuất huyết hoại tử giai đoạn thuyên giảm, có tác dụng giải độc tiêu mủ.

- Miết giáp (mai ba ba) 1 cái, đốt tồn tính, nghiền bột mịn, uống với dầu vừng, mỗi lần 0,3g, ngày 3 lần, sau bữa ăn, dùng cho người bệnh viêm tuyến tụy mạn tính.

- Khoai môn 250g, rửa sạch, giã sống lấy nước, dùng nước sôi ngâm nóng, mỗi lần uống 50ml, số lần dựa theo tình trạng bệnh mà xác định. Hoặc khoai môn thêm nước đun nhạt, uống cũng được, dùng cho người bệnh viêm tuyến tụy cấp, mạn tính, loại xuất huyết hoại tử giai đoạn thuyên giảm, nếu không có cấm kỵ, cũng có thể chọn dùng.

Nguyên nhân viêm tuyến tụy là do tuyến tụy bị tổn thương, men tụy bị kích hoạt trong tuyến tụy, đồng thời tràn ra ống tụy, khiến cho tuyến tụy và các tổ chức lân cận tổn thương, tạo thành thủy thũng, hoại tử và xuất huyết tuyến tụy. Do vậy cần kiên quyết loại trừ các nguyên nhân dẫn tới thúc đẩy phân tiết tuyến tụy như phàm ăn, tục uống và nát rượu, nguyên tắc ăn uống là nhiều bữa, lượng ít.

BS. Thu Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-duoc-thien-tri-viem-tuyen-tuy-y-hoc-co-truyen-15086.html)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Việc bồi bổ cho bà mẹ mang thai phải đáp ứng cả 2 điều kiện: thực dưỡng và dược dưỡng. Đây là những vấn đề không đơn giản vì phải đạt hiệu quả cao nhất về dược lý vừa tránh được những tác dụng không mong muốn.