Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204 km, đi qua TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước. Tuyến cao tốc chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Dự án do VEC làm chủ đầu tư.
Đây là một dự án cao tốc khá “bê bối” của ngành giao thông khi vừa thông xe 66,5 km, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi đã nảy sinh một số tồn tại về an toàn giao thông nên chưa được thu phí. Đến tháng 11/2019, Bộ GTVT phê duyệt phương án tổ chức giao thông toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và cho phép VEC thu phí toàn tuyến từ 0h ngày 1/1/2020 để có nguồn thu trả nợ vốn vay và kinh phí để duy tu, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Tuy nhiên, chỉ vừa thông xe 1 tháng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện hàng loạt ổ gà, ổ trâu. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã kiểm tra thực tế cao tốc để có những đánh giá xác thực. Cụ thể, nguyên nhân hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là do chất lượng thi công, bê tông nhựa không đảm bảo gặp trời mưa nên tạo ra ổ gà, ổ trâu.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Sau đó, Hội đồng thành viên VEC đã tổ chức họp phiên bất thường để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng.
Liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi , tính đến ngày 11/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bắt, bắt tạm giam 10 bị can gồm: Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An, Thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7; Vũ Như Khuê, nguyên Giám đốc gói thầu số 1; Quản Trọng Tuấn, nguyên Giám đốc gói thầu 3B; Nguyễn Quốc Hải, nguyên Giám đốc gói thầu số 6; Phan Khánh Toàn, nguyên Giám đốc gói thầu số 4; và Phan Ngọc Thơm, Phó giám đốc gói thầu số 2 và 3B.
Trước đó, tại kỳ họp 44, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và một số cá nhân.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã vi phạm Quy chế làm việc và các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, để nội bộ Lãnh đạo Tổng Công ty mất đoàn kết nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và trong quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng.
Đối với ông Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.
Vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các cá nhân, trong đó có ông Hào đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Tổng Công ty, đến mức phải xem xét kỷ luật.
Chủ đề liên quan:
Bộ giao thông vận tải. cao tốc cao tốc đà nẵng quảng ngãi đà nẵng Đà Nẵng Quảng Ngãi dự án đường cao tốc đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi quảng ngãi trách nhiệm của Tổng cục đường bộ Việt Nam