Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Dưỡng gan là dưỡng mệnh

Bác sĩ Rohit Satoskar thuộc Viện cấy ghép MedStar Georgetown (Mỹ) cho hay:Đây là một bộ phận dễ dàng bị tổn thương, nếu bạn không chăm sóc cẩn thận và cẩn trọng, gan sẽ bị tổn thương ngay.

Hiểu về chức năng gan

Gan được coi là nhà máy hóa chất của cơ thể vì nó đảm trách cũng như điều hòa rất nhiều các phản ứng hóa sinh. đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng và một số các chức năng khác trong cơ thể như dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc. cũng sản xuất dịch mật, một dịch thể quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn của ruột, tiết dịch mật và chuyển hóa chất béo. về cơ bản, lá có chức năng lọc và tinh chế, loại bỏ độc tố ra khỏi máu các chất độc hại sinh ra từ ruột hay nội sinh.

Nếu như chức năng chuyển hóa của không hoạt động bình thường, các chất dinh dưỡng cần thiết cũng không được cung cấp kịp thời, những cơ quan khác đều không thể duy trì công năng cần thiết.

Những dấu hiệu gan yếu

Có thể thấy khi hoạt động không đúng cách do bị tổn thương và hư hại, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng. một trong những dấu hiệu nhận biết yếu rõ nhất đó là vàng da, nhưng yếu tố khác để cho thấy cũng đang trong giai đoạn cần báo động nếu như bạn thường xuyên bị táo bón. nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan, xơ hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư gan.

Các thói quen xấu ảnh hưởng đến gan

Bác sĩ ray chung, giám đốc y tế của chương trình cấy ghép thuộc bệnh viện massachusetts general cho biết: "không khó để sở hữu một lá khỏe mạnh. cách chăm sóc lá là bạn nên tránh xa những thói quen xấu”

Uống nhiều bia rượu

Thói quen uống rượu có thể phá hủy tế bào và dẫn tới tình trạng xơ gan, căn bệnh có thể gây Tu vong.

Thức khuya

Thường xuyên thức khuya hoặc làm việc thâu đêm đều làm tiêu hao can khí, làm suy giảm miễn dịch thậm chí có thể dẫn tới tăng cân và rối loạn nội tiết. ngủ trước 11h đêm là cách nghỉ ngơi phù hợp với quy luật tự nhiên và đồng hồ sinh học trong cơ thể. điều này không chỉ giúp bạn có thể bảo vệ mà còn mang lại lợi ích cho những cơ quan nội tạng khác.

Mất Cân đối Dinh dưỡng

Ăn quá nhiều đạm động vật như: thịt, cá, tôm, cua, các loại thuỷ hải sản, đặc biệt là những loại động vật nhiều đạm như thịt chó, thịt bò, thịt cừu... sẽ khiến tiết ra enzyme nhiều hơn để tiêu hoá khiến cho mệt nhanh hơn.

Làm sao để có một lá gan khỏe mạnh

Vận động thể thao

Ngoài chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì tập thể dục sau khi thức dậy la rất tốt cho gan. bởi đây là khoảng thời gian hoạt động tích cực. vì thế việc vận động lúc này sẽ giúp điều chỉnh đến trạng thái tốt nhất. thói quen thường xuyên ngủ dậy muộn và lười vận động sẽ ảnh hưởng đến chức năng và khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi.

Uống đủ nước

Khi cơ thể mất nước, độc tố sẽ tích tụ trong thận, và ruột. mất nước có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải độc cơ thể của gan. nước cũng giúp duy trì hàm lượng chất lỏng trong máu.

Cân bằng dinh dưỡng

Để dưỡng và bảo vệ nên ăn vừa đủ thịt cá, các thức nhiều đạm, tránh ăn thừa mứa sẽ khiến cho hoạt động quá tải.

Theo chế độ ăn tham khảo (DRI) của Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ, mỗi ngày chúng ta cần 0.8 gam protein trên 1 kg khối lượng cơ thể. Tính trung bình sẽ là:

56 gram mỗi ngày cho một người đàn ông điển hình ít vận động

Nên ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các loại rau xanh, trái cây tươi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/duong-gan-la-duong-menh-n154321.html)
Từ khóa: gancanxikẽm

Chủ đề liên quan:

canxi

Tin cùng nội dung

  • Các loại sữa không phải sữa bò - như sữa gạo, sữa đậu nành và sữa dê – ngày càng trở nên phổ biến vì các tác dụng của chúng đối với sức khỏe . Thế nhưng một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những trẻ uống các loại sữa này có lượng vitamin D trong máu thấp hơn so với trẻ uống sữa bò.
  • Bữa sáng rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể vì đây là lúc các tế bào trong cơ thể hoạt động mạnh nhất
  • Canxi đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong sức khỏe của xương, ngăn chặn loãng xương và ung thư, cũng như có tác dụng trong việc giảm cân.
  • Đậu đen (đỗ đen) có giá trị nhờ hàm lượng protein và chất xơ cao. Loại hạt họ đậu này cũng chứa nhiều vitamin và muối khoáng quan trọng có lợi cho sức khỏe.
  • Bệnh viêm khớp do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân từ thức ăn.
  • Chế độ can thiệp dinh dưỡng trong giai đoạn trẻ vị thành niên hết sức quan trọng, vì lứa tuổi này phát triển với tốc độ rất nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
  • Canxi là loại khoáng chất cần được đặc biệt chú ý trong thời gian người mẹ mang thai. Khi canxi không được cung cấp đầy đủ, thai tăng trưởng sẽ sử dụng canxi trong xương của người mẹ mà người mẹ cũng rất cần chất này để có đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này.
  • Trước đây vì ngộ nhận dùng canxi sẽ cải thiện được bệnh loãng xương tuổi già, do đó cổ vũ việc tăng cường canxi cho người cao tuổi theo kiểu coi “canxi là chiếc gậy của người cao tuổi”.
  • Tôi đi khám bệnh được BS kết luận là bị thiếu canxi trong máu. Tôi không hiểu thiếu canxi trong máu là bị làm sao? Mong Mangyte giúp tôi với! (Manh Thang - Ninh Bình)
  • Tôi nghe một số người nói là phải kiêng thức ăn chứa nhiều canxi, không được ăn tôm cua, kiêng uống sữa, kiêng ăn rau muống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY