Khoa học hôm nay

El Nino chính thức xuất hiện, tạo nhiều rủi ro thiên tai

(HNMO) - Từ nay đến tháng 8, miền Bắc, miền Trung xảy ra nhiều ngày nắng nóng hơn. Tổng lượng mưa và dòng chảy đến các hồ chứa lớn ở miền Bắc tiếp tục thiếu hụt...

(HNMO) - Từ nay đến tháng 8, miền Bắc, miền Trung xảy ra nhiều ngày nắng nóng hơn. Tổng lượng mưa và dòng chảy đến các hồ chứa lớn ở miền Bắc tiếp tục thiếu hụt...

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện tượng El Nino đã chính thức xuất hiện và có thể duy trì đến những tháng đầu năm 2024 với xác suất khoảng 80-90%. Do vậy, từ nay đến tháng 8, miền Bắc và miền Trung còn xảy ra nhiều ngày nắng nóng hơn so với cùng thời kỳ trung bình nhiều năm. Sang tháng 9, cường độ nắng nóng giảm, không gay gắt như những tháng trước đó.

Về mưa, từ tháng 7 đến tháng 9, tổng lượng mưa tại miền Bắc phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm từ 5 đến 10%. Tổng lượng dòng chảy đến các hồ chứa lớn trên sông Đà thiếu hụt từ 30 đến 50%, sông Gâm thiếu hụt 20-30%, sông Chảy thiếu hụt 10-15%. Từ tháng 10 đến tháng 12, lượng dòng chảy đến các hồ chứa lớn trên lưu vực sông Đà, sông Gâm, sông Chảy tiếp tục thiếu hụt từ 20 đến 30%...

Trên Biển Đông, từ tháng 7 đến tháng 9, có khả năng xuất hiện 6-8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới; trong đó 2-4 cơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Từ tháng 10 đến tháng 12, Biển Đông có thể xuất hiện 3-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến các tỉnh, thành phố miền Trung. “Do tác động của El Nino nên cường độ và quỹ đạo của các cơn bão trong năm nay sẽ rất phức tạp”, ông Hoàng Phúc Lâm cảnh báo.

Về thời tiết hiện tại, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ dự báo, chiều tối nay (18-6), một số nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra mưa dông bắt đầu từ các huyện: Quốc Oai, Thạch Thất, Ba Vì, sau đó lan sang các địa phương lân cận. Trong mưa dông, người dân Thủ đô lưu ý biện pháp phòng tránh lốc, sét, gió giật mạnh...

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp phía Tây phát triển và mở rộng nên ngày mai (19-6), thành phố Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ C. Ngày 20 và 21-6, Hà Nội nắng nóng về trưa và chiều, nhiệt độ cao nhất 36-37 độ C. Từ ngày 22 đến 25-6, Hà Nội mưa, mưa vừa, có nơi mưa to kèm dông, lốc, sét, gió giật mạnh; nhiệt độ giảm dần, mức cao nhất phổ biến 33-34 độ C.

Các nơi còn lại thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, ngày 19 và 20-6, nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt: Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi cao hơn 37 độ C. Các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi cao hơn 39 độ C.

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo, nắng nóng ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 21-6. Trong những ngày nắng nóng, miền Bắc có thể xuất hiện mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh vào chiều tối và đêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1067489/el-nino-chinh-thuc-xuat-hien-tao-nhieu-rui-ro-thien-tai)

Tin cùng nội dung

  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Ngân hàng đã trữ được hơn 200 mẫu. Nhờ nguồn “vốn” này sẽ có nhiều trẻ mắc bệnh suy tủy, ung thư máu, thalassemia… được chữa khỏi.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Mẹ cháu đi khám và được BS chẩn đoán là có u trung thất lệch chỗ. BS có chỉ định là mổ. Cháu băn khoăn muốn hỏi là bệnh này thì mổ ở BV chuyên khoa nào là tốt nhất ạ? (Tuấn Đạt - Cao Bằng)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY