Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Em bé chào đời nắm chặt vòng Tr*nh th*i của mẹ

Hải Phòng-Sản phụ đặt vòng Tr*nh th*i nhưng vẫn có thai. Em bé chào đời với vòng Tr*nh th*i trong bàn tay bé xíu.

Hình ảnh được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng ghi lại ngày 30/6. Trong ảnh, em bé nhắm mắt, trên tay nắm chặt cuống vòng và dây, đưa sát vào miệng. Khi vừa đăng tải trên trang mạng xã hội riêng của bệnh viện, bức ảnh nhận được 3.000 lượt like, hơn 7.000 lượt bình luận và chia sẻ. Mọi người đều cảm thấy thích thú với điều này.

Bác sĩ Trần Việt Phương, Trưởng khoa Sản 2, kể khi bé ra luôn cùng vòng thì bé quờ túm luôn lấy vòng. "Đỡ đẻ xong, thấy trường hợp này hay quá nên tôi chụp lại, không ngờ mọi người quan tâm nhiều thế".

Bác sĩ cho biết sản phụ 34 tuổi, đẻ thường hai lần trước. Cách đây hai năm, chị có đi đặt vòng Tr*nh th*i ở bệnh viện huyện. Đến khi thấy chậm kinh, sản phụ đi siêu âm thì phát hiện thai làm tổ đúng vị trí đặt vòng, được 5 tuần.

Sáng 30/6, sản phụ chuyển dạ và sinh bé trai nặng 3,2 kg, khỏe mạnh hồng hào. Lúc này, vòng Tr*nh th*i đã tụt xuống eo và cổ tử cung. Đến lúc đầu và tay bé ra khỏi bụng mẹ, vòng tụt xuống, bé nắm chặt luôn lấy vòng Tr*nh th*i.

Sản phụ và bé "mẹ tròn con vuông", đang được theo dõi chăm sóc tại bệnh viện.

Bác sĩ Phương nhận định, thông thường tỷ lệ đặt vòng Tr*nh th*i nhưng vẫn có thai rất hiếm, chỉ chiếm 2%. Có thể do trong quá trình đặt, vòng bị tụt xuống nên không có khả năng Tr*nh th*i nữa.Bác sĩ khuyên chị em phụ nữ nếu muốn đặt vòng Tr*nh th*i, nên kiểm tra định kỳ, tránh trường hợp vòng đi lạc.

Vòng Tr*nh th*i là một dụng cụ nhỏ (thường có hình chữ T) được đặt vào lòng tử cung của phụ nữ tạo nên hiệu quả Tr*nh th*i kéo dài trong nhiều năm. Hai loại thông dụng hiện nay là vòng hình chữ T và hình cánh cung, có quấn đồng. Cơ chế tác dụng chính của vòng Tr*nh th*i là gây ra phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung, làm thay đổi về cấu trúc sinh hóa tế bào nội mạc, không tạo điều kiện để trứng thụ tinh làm tổ trong tử cung.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/em-be-chao-doi-nam-chat-vong-tranh-thai-cua-me-4123615.html)

Tin cùng nội dung

  • “Cho đến bây giờ, nếu anh Thanh chưa nói ra thì em chưa tin đó là sự thật. Dù sao em vẫn tin và hy vọng tình yêu của anh ấy dành cho em là có thật” – những bộc bạch của của cô gái khiếm thị Nguyễn Như Đào - nhân vật trong chương trình Điều ước thứ 7 trao đổi với PV.
  • Bạn luôn tự hỏi: điều gì có thể diễn ra khi chúng ta già đi? Ðó tất nhiên là quá trình lão hoá, là những biểu hiện nhăn nheo của làn da, sự suy giảm về trí nhớ, tóc bạc,
  • Mỗi buổi sáng, cô bé 9 tuổi Terisia Techu phải trải qua một thủ tục vô cùng đau đớn. Mẹ của bé nung nóng chày trên bếp rồi đưa lên ngực bé.
  • Một phụ nữ Anh đã qua đời sau khi các bác sĩ phát hiện một cục máu đông trong đường huyết, nguyên nhân được cho là do Thuốc Tr*nh th*i.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY