Huyết áp , Tim mạch hôm nay

EU lên kế hoạch cấp Thẻ thông hành y tế vào tháng 6

Đây có thể được coi là một giấy chứng nhận không mắc COVID-19. Liên minh châu Âu (EU) hy vọng thẻ thông hành này sẽ giúp các quốc gia thành viên mở cửa ngành công nghiệp không khói là du lịch và phát triển kinh tế.

Ý nghĩa của Thẻ thông hành y tế

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Christian Wigand cho biết, EU mong muốn mọi người dân của 27 quốc gia thành viên lục địa già có thể nhận được "thẻ thông hành kỹ thuật số". Chiếc thẻ quyền lực này còn có tên gọi khác là “chứng chỉ xanh" hay "thẻ thông hành kỹ thuật số", chứng nhận một người đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 hoặc đã bình phục sau khi mắc COVID-19.

Ông Wigand khẳng định: "Để chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động đi lại an toàn trong mùa Hè tới, việc sử dụng thẻ thông hành sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 6". Với chiếc thẻ này giúp cho người dân châu Âu có thể dễ dàng qua lại giữa các quốc gia thành viên.

Một phát ngôn viên khác của EU, ông Johannes Bahrke cho biết 18 quốc gia thành viên EU và Iceland sẽ tiến hành thử nghiệm "thẻ thông hành kỹ thuật số" này trong 2 tuần tới nhằm đảm bảo không để xảy ra sai sót nào khi đưa vào sử dụng chính thức.


Du lịch châu Âu sẽ hồi sinh nhờ thẻ thông hành y tế

Thẻ thông hành kỹ thuật số này  được coi là một công cụ để các quốc gia phụ thuộc vào khách du lịch khởi động  trở lại  kỳ nghỉ Hè cho người dân châu Âu. Đây còn là  một "công cụ hữu hiệu"  cho phép các nước  hồi sinh nền kinh tế đã kiệt quệ bấy lâu bởi dịch bệnh.

Công nhận “Thẻ thông hành y tế”  lẫn  nhau – chìa khóa mở cửa biên giới

Hiện một số nước trên thế giới cũng thông báo sẽ áp dụng hình thức tương tự như thẻ thông hành y tế ở EU, ví dụ  như Israel  có "thẻ thông hành xanh",  Anh sẽ có  ứng dụng từ Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) chứng nhận đã tiêm vắc xin.

"Thẻ thông hành y tế" ban đầu chỉ được sử dụng để đi lại trong nội khối. Tuy nhiên Ủy ban Châu Âu (EC) đang phối hợp với các nước ngoài EU để cùng công nhận chứng nhận tiêm chủng của nhau, đặc biệt là với Mỹ.

Cho đến nay, chưa có  cuộc thảo luận nào giữa Brussels và London về việc EU công nhận ứng dụng NHS của Anh. Pháp, Malta và Hà Lan là một trong những quốc gia đang thí điểm thông qua chứng nhận của EU.

Các quốc gia đang thảo luận nhằm  đảm bảo rằng thẻ thông hành  kỹ thuật số được sử dụng để xác thực ở quốc gia này  tương thích với các ứng dụng hay hệ thống của các quốc gia khác.

Ngoài ra, thẻ thông hành còn phải được  thiết kế để có thể truy cập thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, nhưng cũng phải có thể lấy được  xác thực ở dạng giấy. 

Các chuyên gia công nghệ cho biết: “Tất cả các quốc gia thành viên sẽ kết nối với hệ thống trong tháng 6, hạn cuối là giữa  tháng 6”.

Ủy  ban châu ÂU  tin tưởng rằng, Thẻ thông hành này  sẽ sớm đi vào cuộc sống bởi  các cuộc đàm phán về kế hoạch này đang được tiến hành.

Hải Yến

(theo AFP)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/609beea5f8ec6efc36046522)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY