Khoa học hôm nay

EU mua được vắc xin của công ty Mỹ rẻ hơn Mỹ mua?

MangYTe - Liên minh châu Âu (EU) đồng ý trả 15,5 euro (khoảng 18,9 USD) cho mỗi liều vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech phát triển. Mức giá này thấp hơn mức 19,5 USD mà Mỹ phải trả dù Pfizer là một công ty Mỹ.

EU mua được vắc xin của công ty Mỹ rẻ hơn Mỹ mua? - Ảnh 1.

Vắc xin ngừa covid-19 của pfizer/biontech chuẩn bị được tiêm cho người dân tại thành phố boston, mỹ - ảnh: reuters

Ngày 21-12, cơ quan quản lý dược phẩm châu âu (ema) đã chính thức cấp phép lưu hành cho vắc xin ngừa bệnh covid-19 do hai công ty pfizer (mỹ) và biontech (đức) phối hợp nghiên cứu và sản xuất.

Dự kiến quá trình triển khai tiêm phòng vắc xin trên toàn châu âu sẽ bắt đầu trong vòng một tuần tới.

Vắc xin ngừa covid-19 do pfizer và biontech (có trụ sở tại đức) cùng phát triển là một trong những loại vắc xin tiên tiến nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

Các nguồn tin cho biết liên minh châu âu (eu) đồng ý trả 15,5 euro (khoảng 18,9 usd) cho mỗi liều vắc xin ngừa covid-19 của pfizer/biontech phát triển. mức giá này thấp hơn mức 19,5 usd mà mỹ phải trả dù pfizer là một công ty mỹ.

Theo hãng tin reuters, con số 18,9 usd xuất hiện trong một tài liệu lưu hành nội bộ của eu đề ngày 18-11, tức chỉ 1 tuần sau khi eu xác nhận sẽ mua 300 triệu liều vắc xin của pfizer và biontech. quá trình thương lượng được giữ kín nhưng nếu so sánh, có thể thấy eu mua được vắc xin giá hời hơn mỹ.

Hồi giữa tháng 7-2020, khi vắc xin của pfizer chưa chứng minh mức độ hiệu quả trên 95%, chính phủ mỹ đã đồng ý mua 100 triệu liều vắc xin với giá 19,5 usd mỗi liều. để vắc xin phát huy tác dụng, hiện mỗi người phải được tiêm 2 liều giãn cách.

Một cuộc tranh cãi gay gắt đã bùng nổ trên mạng xã hội twitter xoay quanh giá vắc xin của pfizer/biontech ở eu và mỹ. nguyên nhân là do một bài viết của bộ trưởng ngân sách bỉ eva de bleeker trên twitter cá nhân. hiện bài viết này đã bị xóa.

Theo "bảng giá" vắc xin mà bà bộ trưởng đăng tải hồi tuần trước, chính phủ bỉ chỉ đồng ý trả 12 euro (14,6 usd) cho mỗi liều vắc xin của pfizer/biontech. một số loại vắc xin khác được đề cập trong bảng giá cũng thấp hơn giá thị trường làm dấy lên nhiều đồn đoán, chế giễu mỹ.

"Luôn có sự khác biệt giữa giá tổng và giá khi giao hàng chứ", một quan chức giấu tên của EU giải thích với Reuters khi được liên hệ ngày 21-12.

Tính đến thời điểm hiện tại, eu đã ký hợp đồng với ít nhất 6 nhà cung cấp vắc xin tiềm năng nhằm đảm bảo tất cả công dân eu đều được tiêm phòng. mục tiêu của eu là tiêm vắc xin cho ít nhất 70% dân số.

Bao nhiêu người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên thế giới?

Tto - theo thống kê của hãng tin bloomberg, trung quốc hiện là quốc gia có số người được tiêm vắc xin ngừa covid-19 nhiều nhất thế giới. kế đến là mỹ, anh, nga và canada.

BẢO DUY

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/eu-mua-duoc-vac-xin-cua-cong-ty-my-re-hon-my-mua-20201221194403474.htm)

Tin cùng nội dung

  • Người dân bị mắc bệnh uốn ván nhưng không được phát hiện, xử trí kịp thời nên dễ có nguy cơ dẫn đến Tu vong
  • Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp phòng tránh Tu vong cho một đứa trẻ hoặc hơn thế và lại có chi phí rẻ, an toàn, dùng qua đường uống trực tiếp và không cần bảo quản lạnh
  • Sau gần 10 ngày triển khai thay thế vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) Quốc gia (tức vắc-xin miễn phí) cho vắc-xin dịch vụ đang khan hiếm...
  • Phòng chống dịch bệnh là một cuộc chiến. Và trong “cuộc chiến” này, không thể thiếu vũ khí vắc-xin!
  • Hiện nay các đơn vị y tế dự phòng trên toàn quốc thường có đủ các loại vắcxin cần thiết để bảo vệ cho người đi du lịch ra nước ngoài.
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY