Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

F0 ho nổ phổi không kiểm soát được phải đóng bỉm, uống Thuốc gì?

Do biến chủng Omicron tấn công hệ hô hấp trên nên đa phần các F0 đều rơi vào trạng thái ho 'nổ phổi', ho mất ăn mất ngủ, ho không kiểm soát được phải đóng bỉm...

Ám ảnh vì ho 

Chị Nguyễn Hoàng V. (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết chị mắc Covid-19 từ ngày 6/3 và đến nay vẫn ho rũ rượi. Mỗi lần ho chị V. phải sử dụng băng vệ sinh (đóng bỉm) vì không kiểm soát được gây tình trạng són tiểu.
 
Cũng tương tự chị V., nhiều F0 than trời vì ho mất ăn, mất ngủ. Ho từ khi nhiễm Covid-19 tới 2- 3 tuần sau cơn ho vẫn đeo đẳng.

Theo BS Nguyễn Huy Hoàng – Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng ho, về bản chất là phản ứng bảo vệ cơ thể, nhằm tống xuất mầm bệnh ra khỏi đường hô hấp. Tuy nhiên, ho nhiều quá gây mệt, gây khó ngủ thì cần điều trị.
 
Có hai loại, ho khan và ho có đờm, và cách xử lý sẽ khác nhau.
 
Ho khan, thường do nhiễm virus, gây kích ứng đường hô hấp.
 
Ho có đờm, thường do có bệnh mạn tính về đường hô hấp hoặc do nhiễm vi khuẩn.

Ho khan thì có thể dùng Thuốc giảm ho. Ho có đờm thì không nên dùng Thuốc giảm ho, mà nên dùng Thuốc long đờm.
 
Các Thuốc giảm ho

Như các loại bổ phế từ mật ong, bạc hà và các loại thảo dược, làm giảm kích thích đường hô hấp. Hoặc dùng Thuốc giảm ho bằng cách ức chế trung khu hô hấp:
 
Thuốc ho có hoạt chất codein

Codein có tác dụng giảm ho do ức chế trực tiếp trung tâm ho, nhưng làm khô và tăng độ quánh của dịch tiết phế quản. Khi bào chế thường kết hợp với terpin để làm loãng dịch tiết đường hô hấp. Dùng codein trong trường hợp ho khan gây khó chịu, mất ngủ và trong các chứng đau nhẹ và vừa.
 
Chống chỉ định: trẻ em dưới 1 tuổi, bệnh gan, suy hô hấp, phụ nữ có thai .
Codein làm khô đường hô hấp, tăng độ quánh của dịch tiết phế quản. 

Ảnh minh hoạ.

 
Thuốc ho có hoạt chất dextromethorphan

Do ức chế trung tâm ho, dextromethorphan có tác dụng chống ho tương tự codein, nhưng ít gây tác dụng phụ hơn.

Dextromethorphan không gây nghiện, không có tác dụng giảm đau và rất ít tác dụng an thần.

Dextromethorphan chỉ định tốt trong trường hợp ho khan, mạn tính.

Chống chỉ định: quá mẫn với Thuốc, trẻ em dưới 2 tuổi, đang điều trị bằng Thuốc ức chế monoaminoxydase (MAO) .

Thận trọng: người có nguy cơ hoặc đang suy giảm hô hấp, tiền sử bị hen, dị ứng.

Ngoài ra, trong nhóm này còn có hoạt chất pholcodin, noscapin...
 
Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng Thuốc chống dị ứng nhóm kháng histamin thế hệ cũ:

+ Chlopheniramin viên 2-4mg

+ Hoạt chất alimemazin 5mg (siro/viên Theralene hoặc các loại tương tự)

+ Hoạt chất diphenhydramin 25mg (Benadryl hoặc các loại tương tự).

Chỉ định: các chứng ho khan do dị ứng, do kích thích, nhất là về ban đêm. Vì các Thuốc nhóm này gây buồn ngủ. 

Ngoài Thuốc ho, F0 có thể sử dụng các Thuốc long đờm

Có 2 loại, là làm tăng dịch tiết đường hô hấp, và làm tiêu nhầy, loãng đờm.
 
Với nhóm Thuốc làm tăng dịch tiết

Là chất kích thích niêm mạc dạ dày hoặc bản chất là tinh dầu, có tác dụng kích thích các tế bào niêm mạc đường hô hấp tăng tiết dịch. Hoạt chất Guaiphenesine, Terpin, Eucalyptol,... BS Hoàng lưu ý khi dùng các Thuốc này cần uống nhiều nước.
 
Với nhóm các Thuốc tiêu nhầy: Hoạt chất N-acetyl cystein: Acemuc hoặc các loại tương tự có cùng thành phần, hoạt chất bromhexin: Bisolvon hoặc các loại tương tự, Thuốc ho có hoạt chất ambroxol như Mucosolvan, Halixol.

Lưu ý khi sử dụng các Thuốc long đờm loại tiêu nhầy đó là Thuốc có thể gây co thắt phế quản nên chống chỉ định cho người hen phế quản. Thuốc làm tiêu màng nhầy bảo vệ dạ dày nên có thể làm bệnh nhân dạ dày tá tràng bị nặng hơn. F0 không dùng các Thuốc long đờm quá 10 ngày trừ phi có chỉ định của bác sĩ.
 
Ho khan, với người âm tính vẫn còn ho có thể vẫn còn virus chưa hết hẳn, hoặc nhiễm virus đường hô hấp khác. Hoặc ho do dị ứng, do khói Thuốc, hóa chất...
 
Cách xử lý là dùng giảm ho bổ phế và Thuốc chống dị ứng thế hệ cũ như alimemazine, diphenhydramin (Theralene hoặc Benadryl hoặc các loại có thành phần tương tự).
 
Một số trường hợp là do trào ngược dạ dày thực quản, do khi bị Covid, dễ lo lắng, mất ngủ, suy nghĩ nhiều... có thể gây tăng tiết acid dạ dày, gây rối loạn co thắt dạ dày thực quản, cũng gây ho khan. Trường hợp này cần dùng kháng acid để trung hòa dịch vị dạ đay, Thuốc an thần nhẹ để giảm lo lắng, căng thẳng.
 
Trường hợp ho có đờm có thể do viêm phế quản, viêm phổi bội nhiễm vi khuẩn. Các trường hợp này phải thăm khám bác sĩ để dùng kháng sinh và long đờm (thường dùng loại ambroxol).

Có thể do các bệnh phổi khác như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản.. Khi đó cần đi khám chuyên khoa hô hấp để được xử lý triệt để.

Trường hợp ho do nấm đường hô hấp

Việc dùng kháng sinh, Thuốc ức chế miễn dịch... có thể khiến một số loại nấm phát triển, dù bình thường không gây bệnh. Nếu dùng các biện pháp điều trị ở trên mà vẫn ho kéo dài thì cần nghĩ đến nhiễm nấm. Khi đó cũng phải có bác sĩ chuyên khoa thăm khám và sử dụng Thuốc chống nấm (thường rất hại gan) để điều trị triệt để.
 
Với các trường hợp ho kèm khó thở dạng rít, co thắt phế quản kiểu hen thì nên dùng Ventolin giãn phế quản và một loại corticoid dạng xịt như Pulmicort/Rhinocort/Symbicort hoặc Seretide/Flixonase/Flixotide.

Phương Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/f0-ho-no-co-khong-kiem-soat-duoc-phai-dong-bim-uong-thuoc-gi-406287.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm đường tiết niệu uống Thuốc gì để giảm triệu chứng bệnh là vấn đề rất được quan tâm. Tìm hiểu 6 nhóm Thuốc được sử dụng phổ biến nhất trong bài viết sau
  • NSAID, Corticosteroid, Thuốc giảm đau,... là những loại Thuốc điều trị viêm khớp háng phổ biến. Tìm hiểu cụ thể về các loại Thuốc này trong bài viết sau.
  • Thuốc chữa rối loạn cương dương là giải pháp giúp nam giới kiểm soát độ cương cứng của D**ng v*t trong mỗi lần giao hợp, giúp kéo dài thời gian yêu
  • Thuốc uống cải thiện bệnh yếu S*nh l* ở nữ hầu hết là các loại Thuốc bổ sung Estrogen, canxi, vitamin,... giúp loại bỏ khô *m đ*o, bốc hỏa, tăng ham muốn,..
  • Bạn đang gặp vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt và đang thắc mắc uống Thuốc gì để điều hòa kinh nguyệt tốt nhất? Kinh nguyệt biểu thị sức khỏe bên trong của phụ nữ nên việc tìm giải pháp để cải thiện vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải tỏa những lo lắng của mình.
  • Bạn đang trong độ tuổi tiền mãn kinh từ 40 đến 50 tuổi hoặc bạn đang gặp các dấu hiệu tiền mãn kinh sớm dưới 40 tuổi? Bạn cảm thấy sức khỏe và nhan sắc của mình xuống cấp trầm trọng so với độ tuổi xuân sắc trước đây? Bạn đã thử nhiều cách mà hiệu quả vẫn không như mong đợi? Bạn đang muốn tìm giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất đối với mình? Bài viết Tiền mãn kinh uống Thuốc gì dưới đây sẽ giúp bạn thổi bay những lo lắng của mình.
  • Giai đoạn tiền mãn kinh đến gây nhiều sự xáo trộn cho cuộc sống của phụ nữ, một loại các triệu chứng khó chịu gõ cửa. Nhiều phụ nữ hoang mang khi chưa hiểu rõ và lo lắng mình có bị bệnh gì hay không. Chúng ta cùng tìm hiểu một khía cạnh quan trọng của giai đoạn này: Tiền mãn kinh uống Thuốc gì- sự thư giãn là một loại “Thuốc”.
  • Bạn đang gặp các triệu chứng rối loạn nội tiết tố nữ và đang tìm giải pháp hiệu quả nhất? Lựa chọn được cách cải thiện phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại sự tự tin và trẻ đẹp. Bài viết rối loạn nội tiết tố nữ uống Thuốc gì hiệu quả nhất sẽ giúp bạn.
  • Tiền mãn kinh được xem là giai đoạn “toan về già” của chị em phụ nữ. Những dấu hiệu của lão hóa, tâm S*nh l*, sức khỏe, nhan sắc đều trên đà xuống dốc. Bạn có quan tâm tiền mãn kinh uống Thuốc gì để kéo dài thanh xuân không?
  • Cháu 16 tuổi và bị cận 2 mắt là 2,25 và 2,75. Cháu có nên nhỏ hoặc có thể uống Thuốc gì để khắc phục không ạ?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY