Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm Amidan quá phát nên uống Thuốc gì?

Viêm Amidan quá phát nên uống Thuốc gì? Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ phát triển của bệnh mà bác sĩ chỉ định dùng Thuốc phù hợp

sử dụng Thuốc điều trị viêm amidan quá phát được xem là lựa chọn giúp kiểm soát và đẩy lùi triệu chứng. tuy nhiên, viêm amidan quá phát nên uống Thuốc gì để bệnh mau khỏi và ngăn ngừa biến chứng?

Viêm Amidan quá phát nên uống Thuốc gì?

Viêm amidan quá phát là một trong những giai đoạn phát triển của viêm amidan mãn tính. căn bệnh này diễn tiến theo chiều hướng phức tạp, khó kiểm soát. bệnh thường hình thành với các triệu chứng như amidan sưng to khiến người bệnh khó nuốt hoặc khó giao tiếp.

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn gặp phải tình trạng hơi thở có mùi hôi, ho nhiều về đêm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. nghiêm trọng hơn, khối amidan sưng to thường gây bít tắc đường thở. nếu vấn đề sức khỏe này không được kiểm soát có thể gây ngưng thở khi ngủ, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Do đó, để khắc phục bệnh và ngăn ngừa bệnh để lại di chứng, bệnh nhân cần điều trị ngay từ đầu. tùy thuộc vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ cân nhắc phương án chữa trị thích hợp ở mỗi người. trong trường hợp viêm amidan quá phát ở mức độ nhẹ đến trung bình, nhân viên y tế thường kê đơn cho bệnh nhân sử dụng các loại Thuốc sau để quản lý tốt triệu chứng bệnh.

1. Thuốc kháng sinh chữa viêm amidan quá phát

Thuốc kháng sinh có tác dụng toàn thân chỉ được chỉ định trong trường hợp viêm amidan do nhiễm trùng vi khuẩn (liên cầu tan huyết, liên cầu khuẩn, hemophilus influenzae, tụ cầu,…) gây nên. tùy vào loại vi khuẩn người bệnh mắc phải mà bác sĩ sẽ yêu cầu loại Thuốc kháng sinh phù hợp.

Một số loại Thuốc kháng sinh dùng trong điều trị bệnh viêm amidan quá phát:

Cephalexine

Là nhóm Thuốc ký sinh trùng và chống nhiễm khuẩn. Thuốc có tác dụng chữa các bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn như nhiễm khuẩn đường hô hấp gồm bệnh viêm phế quản cấp hoặc mãn tính. Bên cạnh đó, Thuốc còn được chỉ định dùng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn tai mũi họng như viêm xoang, viêm họng hoặc viêm amidan.

Liều lượng sử dụng Thuốc Cephalexine phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể và tuổi tác của mỗi người. Riêng đối với người già, người cao tuổi nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng. Thời gian sử dụng Cephalexine là từ 7 – 10 ngày.

Augmentine

Augmentine là Thuốc chống nhiễm khuẩn, kháng vi rút và kháng nấm. Thuốc được chỉ định chữa các bệnh lý đường hô hấp như viêm phế quản, viêm xoang hoặc viêm amidan bao gồm amidan quá phát.

Liều dùng Thuốc ở mỗi người không giống nhau nhưng thời gian sử dụng Augmentine không quá 14 ngày. Người bệnh mẫn cảm với Penicillin và Cephalosporin không nên dùng chung với Thuốc này tránh xảy ra tương tác Thuốc. Đặc biệt, Augmentine chống chỉ định sử dụng ở phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu. Bên cạnh đó, bệnh nhân nghi ngờ về rối loạn chức năng gan hoặc bị suy thận cũng không nên dùng.

Pennicilin G

Thuốc kháng sinh chống liên cầu pennicilin g được chỉ định dùng trong trường hợp viêm amidan quá phát do liên cầu b tan huyết nhóm a gây nên. Thuốc này dùng dưới dạng tiêm bắp sâu. do đó, cần điều trị dưới sự giám sát của bác sĩ.

Clamoxyl

Thuốc kháng sinh clamoxyl chứa thành phần chính là amoxicilline, được bào chế dưới dạng bột pha hỗn dịch uống. Thuốc có tác dụng chữa nhiễm trùng do nhiễm khuẩn ở đường hô hấp trên như viêm họng, viêm amidan và các bệnh lý đường hô hấp dưới.

Thuốc clamoxyl chữa viêm amidan quá phát chống chỉ định dùng ở bệnh nhân quá mẫn cảm với nhóm kháng sinh b – lactam. bên cạnh đó, Thuốc cũng có thể tương tác với các loại Thuốc khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. do đó, người bệnh không nên dùng chung kháng sinh clamoxyl với các loại Thuốc ngừa thai, probenecid và allopurinol.

2. Điều trị triệu chứng viêm amidan quá phát bằng Thuốc giảm đau

Ngoài Thuốc kháng sinh, bác sĩ có thể kê thêm một số loại Thuốc giảm đau, hạ sốt khác để kiểm soát triệu chứng đau nhức, nóng sốt do viêm amidan quá phát gây nên. trong đó paracetamol và  aspirine là hai loại thường được sử dụng phổ biến. tuy nhiên, người bệnh nên sử dụng đúng cách để hạn chế tác dụng phụ. đặc biệt, bệnh nhân bị thiếu máu hoặc bị suy gan nên tránh dùng.

3. Chữa viêm amidan quá phát bằng Thuốc giảm xung huyết

Các loại Thuốc giảm phù nề hoặc giảm xung huyết có tác dụng giảm viêm, giúp khối amidan giảm sưng và giảm đau. từ đó hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh viêm amidan quá phát. một số loại Thuốc giảm xung huyết thường được dùng như Thuốc chống viêm amitase.

Thuốc này có chứa thành phần Serratiopeptidase. Do đó, có công dụng làm giảm và ức chế tình trạng phù nề do viêm nhiễm. Bên cạnh đó, Thuốc còn có tác dụng làm loãng đờm, thúc đẩy quá trình tiêu đàm, ngăn ngừa ho và khó chịu ở vòm họng

4. Một số loại Thuốc chữa viêm amidan quá phát khác

Bên cạnh các loại Thuốc nêu trên, bác sĩ còn chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại Thuốc kháng viêm và giảm ho sau:

    Orpivalone: Thuốc giúp cải thiện các vấn đề viêm hoặc dị ứng liên quan đến vùng hầu họng và thanh quản như viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan,…
  • Lysopaine: Thuốc giúp điều trị các bệnh lý nhiễm trùng vùng miệng và hầu họng như viêm miệng, viêm amidan hoặc viêm hầu, họng

Ngoài dùng Thuốc, bệnh nhân cũng nên sử dụng các loại dung dịch súc miệng để cải thiện bệnh. Tốt nhất nên lựa chọn các sản phẩm có chứa các thành phần dược liệu có tính kháng viêm và kháng khuẩn. Đồng thời, để giảm đau nhức và hỗ trợ chữa nhiễm khuẩn, bệnh nhân có thể dùng các viên ngậm trị đau họng, amidan.

Một số lưu ý khi dùng Thuốc chữa viêm amidan quá phát

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng Thuốc, đặc biệt là Thuốc kháng sinh, người bệnh viêm amidan quá phát cần nắm rõ:

    Khi dùng Thuốc kháng sinh điều trị bệnh, người bệnh nên tuân thủ đúng liều lượng và thời gian theo đề nghị từ bác sĩ. Không nên tự ý gia giảm hoặc ngưng uống Thuốc để tránh trường hợp gây kháng kháng sinh và làm giảm tác dụng chữa trị

Bài viết “viêm amidan quá phát nên uống Thuốc gì?” nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. để có biện pháp chữa trị phù hợp giúp bệnh mau khỏi, người bệnh nên khám và làm theo hướng dẫn từ nhân viên y tế.

⇒ Có thể bạn quan tâm:

    Viêm amidan đáy lưỡi là gì? Cách nhận biết và điều trị
  • Viêm amidan uống kháng sinh không khỏi phải làm sao?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-amidan-qua-phat-nen-uong-thuoc-gi)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị sỏi thận, tiểu ra máu, đang uống Thuốc kháng sinh. Bạn bè mách uống thêm Thuốc nam: kim tiền thảo, bông mã đề, râu ngô, rễ cỏ tranh...
  • Con tôi năm nay 4 tuổi, từ nhỏ cháu đã hay bị táo bón, vài ngày mới đi ngoài một lần.
  • Gần đây em có triệu chứng ợ hơi, đầy bụng, bụng đau âm ỉ, căng trướng. Em đi khám, BS chẩn đoán bị viêm ruột cấp nhưng uống Thuốc không thấy thay đổi...
  • Em đi nội soi dạ dày, bác sĩ chẩn đoán là viêm dạ dày và có u lành của thực quản. BS có cho Thuốc uống, giờ em ăn không có cảm giác ngon gì hết.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY