Khoa học hôm nay

Gần 400 nhà khoa học dự diễn đàn đánh giá tác động của đại dịch Covid-19

Ngày 18-12, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức diễn đàn Việt Nam và thế giới 2020. Với chủ đề: “Đại dịch Covid-19 và những tác động cơ bản đối với thế giới”, các đại biểu tập trung trao đổi, làm rõ những tác động cơ bản của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế và chính trị thế giới, cũng như các khu vực.

Tham dự diễn đàn có gần 400 trí thức là các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách doanh nghiệp, các nhà quản lý, các chuyên gia của nhiều bộ, ngành và địa phương, các viện, các trường đại học, các cơ quan; các tổ chức quốc tế đang hoạt động tại việt nam.

Ts đặng xuân thanh, phó chủ tịch viện hàn lâm khoa học xã hội việt nam cho biết: diễn đàn được thực hiện theo quyết đinh số 501/qđ -ttg của thủ tướng chính phủ ký ngày 15-4-2015 về thí điểm tổ chức diễn đàn khoa học chuyên nghiệp của trí thức khi tham gia hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội các chủ trương, chính sách, dự án phát triển kinh tế - xã hội. vì vậy, diễn đàn lần này sẽ tập trung trao đổi vào các nhóm vấn đề quan trọng, như: tác động của đại dịch covid-19 đối với tình hình chính trị - kinh tế, an ninh - xã hội, ngoại giao và quan hệ quốc tế trên thế giới; tác động của đại dịch covid-19 đối với một số khu vực, nhất là khu vực châu âu, khu vực đông nam á; kinh nghiệm quốc tế ứng phó với đại dịch; phản ứng của việt nam trước những biến đổi của thế giới trong và sau đại dịch covid-19.

Pgs, ts cù chí lợi, viện nghiên cứu châu mỹ (viện hàn lâm khoa học xã hội việt nam) cho rằng, đại dịch covid-19 đang để lại bức tranh tương phản trong việc kiểm soát và khống chế hậu quả. một số quốc gia đang ở trong vị thế thuận lợi, trong khi một số quốc gia đang gặp khó khăn. trên phương diện kinh tế, đại dịch đang tác động rất mạnh, tiêu cực tới các nền kinh tế của liên minh châu âu (eu). nền kinh tế hoa kỳ chịu sự suy giảm ở mức 32% trong quý ii. theo đó, thế giới sẽ bước vào giai đoạn mới thiếu ổn định, gia tăng căng thẳng, xu thế hợp tác phát triển và quản trị toàn cầu sẽ gặp khó khăn hơn. do vậy, giải pháp có thể chấp nhận được mà nhiều nước sẽ theo đuổi đó là thận trọng, quan sát và linh hoạt trong quan hệ quốc tế.

Pgs, ts nguyễn an hà, viện nghiên cứu châu âu (viện hàn lâm khoa học xã hội việt nam) cho rằng, eu đã kêu gọi các nước đoàn kết, phối hợp xây dựng một chiến lược chung để vượt qua covid-19, đưa ra hệ thống các giải pháp, sáng kiến ngắn hạn, trung và dài hạn để tiếp tục gắn kết hơn các nền kinh tế với mục đích cùng vượt qua thách thức.

Cũng tại diễn đàn, các đại biểu đã tham gia thảo luận, góp ý về chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030, thời kỳ hậu Covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/khoa-hoc/gan-400-nha-khoa-hoc-du-dien-dan-danh-gia-tac-dong-cua-dai-dich-covid-19-628615/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY