Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Gan nhiễm mỡ - nguyên nhân và cách khắc phục

Gan thường chứa một lượng mỡ nhất định. Nếu tỷ lệ mỡ chiếm hơn 10% trọng lượng của gan thì gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ, và có thể dẫn tới nhiều biến chứng.
Ở một số người, gan nhiễm mỡ có liên quan tới sử dụng rượu, nhưng những người không uống rượu cũng có thể bị và được gọi là gan nhiễm mỡ không do rượu.

Nguyên nhân

Mặc dù nguyên nhân đặc hiệu gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu vẫn chưa được làm rõ, song có một số yếu tố làm tăng nguy cơ. Bệnh có xu hướng di truyền trong gia đình và thường được phát hiện ở những người tuổi trung niên bị thừa cân hoặc béo phì. Những người bị tiểu đường, kháng insulin, có hàm lượng triglycerid và cholesterol cao dễ bị gan nhiễm mỡ. Những bệnh như bệnh gan di truyền, một số bệnh tự miễn và viêm gan do vi-rút là những yếu tố nguy cơ khác của gan nhiễm mỡ.

Điều trị gan nhiễm mỡ

Thật không may, y học hiện đại vẫn chưa tìm ra phương pháp đặc hiệu để điều trị gan nhiễm mỡ. Việc điều trị tập trung vào xử lý những nguyên nhân sâu xa như béo phì, tiểu đường hoặc cholesterol cao. Dưới đây là một số cách tự nhiên giúp bạn đối phó với bệnh gan nhiễm mỡ.

Giảm cân

Tập luyện thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn có cân nặng lý tưởng, đó là một trong những bước quan trọng đối phó với gan nhiễm mỡ.

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, sử dụng các bài tập như đi bộ, chạy bộ, đạp xe hay bơi để giảm cân phù hợp và lành mạnh.

Ăn nhiều rau, hoa quả, ngũ cốc toàn phần. Ăn những bữa nhỏ với khoảng cách ngắn, tránh những thực phẩm giàu carbohydrat và chất béo.

Theo y học cổ truyền Ấn Độ, thịt mỡ, thực phẩm khô và cay có xu hướng gây nóng và kích thích và do vậy những người bị gan nhiễm mỡ nên tránh những thực phẩm này. Thay vào đó, sử dụng những thực phẩm mát và hoa quả không chứa axit như lựu, dưa hấu, lê và quả mọng.

Gừng

Gừng được biết đến nhiều nhất với đặc tính hỗ trợ tiêu hóa. Nó còn được cho là có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Trong thời gian gần đây, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên chuột chỉ ra rằng gừng có tác dụng đầy hứa hẹn trong đối phó với bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và điều này là nhờ tính chống oxy hóa của gừng.

BS. Cẩm Tú/Univadis

(theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/gan-nhiem-mo-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-n115438.html)

Tin cùng nội dung

  • Hội chứng thận nhiễm mỡ là bệnh mãn tính hay gặp ở trẻ, nhất là lứa tuổi dưới 5. Trẻ mắc bệnh thường bị suy dinh dưỡng.
  • Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ, ban đầu người mẹ thường có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức đầu và đau bụng ở vùng thượng vị,
  • Trong y học cổ truyền, gan nhiễm mỡ thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, tuy nhiên vấn đề kiêng kị trong ăn uống và sử dụng các món ăn - bài Thu*c có vai trò rất quan trọng
  • Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ bên trong và bao quanh gan lớn hơn 5% trọng lượng cơ thể tế bào gan.
  • Hội chứng gan nhiễm mỡ là loại rối loạn ở gan rất hay gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân phát sinh thường do ăn uống không hợp lý, béo phì, tâm lý căng thẳng, sự thay đổi lối sống quá nhanh...
  • Lượng mỡ trong máu tăng cao liên quan chặt chẽ với chế độ ăn uống của chính bạn.
  • Nhiều người nghĩ mình gầy nên không lo bị mỡ máu. Thực tế gầy béo không quan trọng bằng nguyên nhân do di truyền, chế độ ăn, sinh hoạt không hợp lý.
  • Cứ tưởng gầy gò thì không phải lo đến mấy cái bệnh của người béo, nhiều người không tin được khi bác sĩ bảo họ bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ...
  • Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy bệnh thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, trong đó có phương pháp sử dụng trà dược.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY