Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Gần nửa số bang nước Mỹ có số ca mắc COVID-19 tăng

Ít nhất 21 bang đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 theo ngày tăng từ 10% trở lên, công bố dựa trên dữ liệu của Đại học Johns Hopkins cho thấy dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ đang diễn biến phức tạp dù Mỹ là một trong những nước có số người tiêm chủng COVID-19 cao hàng đầu thế giới.

Công suất bệnh viện đạt mức tối đa do sự gia tăng các ca COVID-19

Hãng tin CNN đưa tin, tại Michigan, các bệnh viện ngày càng trở nên quá tải. Sở dĩ điều này xảy ra là do sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới.  Các quan chức ở nhiều địa phương khác đang nỗ lực nhằm tránh tình trạng tương tự có thể đến bằng cách gia  tăng tốc độ tiêm chủng ở người lớn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 30% người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, tỷ lệ và tốc độ tiêm chủng ở mỗi địa phương khác nhau, điều này dẫn tới lo ngại rằng có những đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Thống đốc  bang Washington Jay Inslee cho biết, bang Washington đã đánh bại dịch bệnh 3 lần, và lần thứ 4 phải đối mặt với dịch bệnh, khi số lượng các ca nhiễm mới đang tăng lên.


Xét nghiệm cho bệnh nhân trước khi vào phòng cấp cứu tại Michigan, Mỹ

Trước đợt bùng phát dịch bệnh mới mà nguyên nhân được cho là do các biến thể COVID-19 khiến dịch bệnh dễ lây lan hơn, các chuyên gia y tế tiếp tục khuyến nghị người dân áp dụng các biện pháp phòng bệnh sẵn có như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và tiêm vắc xin phòng bệnh.

Phó giám đốc điều hành của Đại học Emory, Tiến sĩ Carlos del Rio nói với CNN : "Các loại vắc-xin đã cứu sống hàng nghìn người", "Chúng tôi đã thấy tỷ lệ Tu vong ở Mỹ  giảm mặc dù các trường hợp tăng lên, và đó là bởi vì chúng tôi đang tiêm phòng cho mọi người."

Tiến sĩ Kawsar Talaat, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm và trợ lý giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins nói rằng mặc dù dữ liệu của CDC đã chỉ ra rằng vắc-xin không thể ngăn ngừa hoàn toàn các trường hợp nhiễm COVID-19, nhưng những trường đợt "bùng phát" bệnh rất hiếm. Tiêm phòng rộng rãi khiến cho cơ hội phơi nhiễm ít hơn.

TS Talaat khẳng định, một khi chúng ta đạt đủ số người trong cộng đồng được tiêm chủng, thì nếu có người nào đó nhiễm bệnh COVID-19 trong cộng đồng đó, những người xung quanh họ sẽ được bảo vệ và người đó sẽ khó lây lan virus cho người khác hơn, bằng cách đó chúng ta sẽ dừng đường truyền của dịch bệnh.


Ảnh minh họa

Cũng theo  CDC, hơn 78% những người từ 75 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin, tỷ lệ những người được tiêm chủng trong độ tuổi 18-29 khoảng 25% . Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Lancet Respiratory Medicine, những người trẻ và tương đối khỏe mạnh đã từng bị COVID-19 vẫn nên được tiêm chủng để ngăn ngừa tái nhiễm .

Tại Ohio, Thống đốc bang Mike DeWine cho biết số người đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin tại bang là  36% người dâ, nhưng hiện nay số ca nhập viện đang tăng lên. Ông kêu gọi người dân tiếp tục đi tiêm chủng.

Đang diễn ra cuộc  đua tiêm chủng ở nước Mỹ

Chuyên gia về dịch tễ ở Tây Virginia cho biết, những loại vắc xin đang tiêm chủng tại Mỹ thực sự đem lại hiệu quả ngăn chặn dịch bệnh, trong 13 tuần đầu tiên của năm 2021, bang này đã chứng kiến số ca Tu vong vì COVID-19 giảm 90%.

Một số nơi tại Mỹ người dân đăng ký đi tiêm chủng còn được miễn phí đi lại bằng các  phương tiện công cộng như tại Rhode Island.  Thống đốc bang Dan McKee hy vọng rằng những chuyến xe miễn phí sẽ giúp tất cả những người dân muốn đến cơ sở y tế tiêm vắc xin đều có thể đến đó một cách dễ dàng.

Tình hình tiêm vắc xin COVID-19 tại một loạt bang như  Pennsylvania, Kentucky, Connecticut và Georgia đều cho thấy sự gia tăng. Tại  New York, số ca nhập viện thấp nhất kể từ ngày 1/12, bang này đã tiêm được cho hơn một nửa số người trưởng thành ít nhất một liều vắc-xin.

Tại bang New Hampshire, chính quyền còn thông báo sẽ bãi bỏ quy định về việc đeo khẩu trang vào hôm nay và sẽ không được gia hạn thêm.

>>>>> Xem thêm: Biển thể mới xuất hiện tại 50 bang, Mỹ lo ngại sắp có làn sóng dịch mới

Mỹ cán mốc tiêm 4 triệu liều vắc xin COVID-19 trong 1 ngày

WHO: Đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc

Hải Yến

(Theo CNN)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60797415f8ec6ec36f3c4052)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY