Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gắp mảnh gỗ qua da bệnh nhân

Hà Nội-Mảnh gỗ nằm trong bụng người đàn ông 31 tuổi, bác sĩ sử dụng kỹ thuật nội soi đường hầm nhỏ lấy dị vật qua da thay vì mổ mở.

Bệnh nhân ở Ninh Bình đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tuần trước, do đau bụng nhiều ở vùng hố chậu bên phải. Anh có tiền sử mổ ruột thừa 8 năm trước.

Bác sĩ Nguyễn Thái Bình, khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết bệnh nhân có dị vật ở cạnh đại tràng phải. Có thể dị vật đã xuyên qua đại tràng và nằm tại vị trí này. Bình thường với các trường hợp có dị vật trong ổ bụng, bác sĩ sẽ phải mổ để tìm dị vật.

Tuy nhiên, với bệnh nhân này, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật nội soi đường hầm nhỏ (PCNL) để lấy dị vật với sự trợ giúp của hệ thống máy siêu âm và nội soi ống cứng hiện đại. Đây là bệnh nhân đầu tiên được áp dụng kỹ thuật này tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Mảnh gỗ được gắp ra khỏi đại tràng bệnh nhân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Sau khi gây tê tại chỗ, bác sĩ đã tiếp cận và gắp dị vật là một mảnh gỗ dài khoảng 5 cm đã bị gãy thành hai mảnh. Phương pháp này đòi hỏi tính chính xác cao, bệnh nhân tránh một cuộc mổ với nhiều tai biến. Bệnh nhân cũng không biết vì sao có mảnh gỗ này trong ổ bụng.

Theo bác sĩ Bình, kỹ thuật PCNL vốn chỉ áp dụng để lấy sỏi mật và sỏi thận qua da. Nhờ thành công từ ca gắp dị vật này, các bác sĩ có thể áp dụng để lấy các dị vật nhỏ nằm sâu trong ổ bụng cho bệnh nhân khác.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/gap-manh-go-qua-da-benh-nhan-4041474.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY