Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gắp thành công đinh vít và chìa khóa trong ổ bụng hai em nhỏ

Được nghỉ dài hạn, một bé gái 9 tuổi ở tỉnh Sóc Trăng được đưa lên TP.HCM chơi và gặp nạn khi nuốt chìa khóa vào bụng. Một bé trai hơn 2 tuổi ở huyện Bình Chánh, TP.HCM lại nhặt đinh vít cho vào miệng và nuốt luôn vào bụng.

Ngày 22/2, bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, trong ngày 21/2, nơi đây liên tục tiếp nhận 2 ca trẻ nuốt dị vật. Các bác sĩ của bệnh viện đã kịp thời nội soi gắp 2 dị vật ra khỏi cơ thể của 2 bệnh nhi.

Cụ thể, người thân của bé gái 9 tuổi quê tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong thời gian được nghỉ dài hạn, gia đình cho bé lên huyện Bình Chánh, TP.HCM chơi.

Tại đây, bé gái đã cầm chìa khóa chơi, rồi nuốt chửng vật này vào bụng. Phát hiện sự việc, gia đình hoảng hốt đưa bé đến bệnh viện.

Cùng ngày, một bé trai khác, chỉ mới hơn 2 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, cũng đến bệnh viện trong tình trạng đã nuốt dị vật vào bụng.

Theo gia đình, trong lúc chơi đùa, bé đã nhặt đinh vít trên sàn nhà, nuốt vào bụng. Thấy bé nhợn ói liên tục, mẹ của bé đến hỏi thì bé liên tục chỉ tay và khóc, nói đã nuốt đinh vít.

Bác sĩ trực đã khám và cho cả hai bé đi chụp phim X-Quang. Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện cả hai có dị vật ở dạ dày và chuyển vào phòng mổ kiểm tra khẩn.

Tại đây, BSCK1 Lê Đức Lộc khoa Tiêu Hóa, bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã nội soi kiểm tra và gắp ra chìa khóa đang nằm lọt thỏm ở dạ dày cho bé gái.

Với trường hợp bé trai nuốt đinh ốc vít có đầu siêu nhọn, bác sĩ Lộc đã mất hơn 20 phút tập trung tối đa mới có thể khéo léo đưa dị vật ra ngoài.

Theo bác sĩ, cây đinh vít hòa lẫn dịch vị và đàm nhớt nên hết sức trơn tuột. Khi đưa ống vào soi, bác sĩ phát hiện cái đinh đã trôi tuột sâu xuống đoạn ruột D3-D4 tá tràng.

Nếu dị vật trôi thêm một đoạn ngắn nữa thì sẽ quá chiều dài ống soi. Lúc đó, bệnh nhi sẽ phải chịu cuộc mổ xẻ ruột để lấy dị vật ra.

Bác sĩ Lộc chia sẻ, sau gắp và kiểm tra niêm mạc đường tiêu hóa trọn vẹn, không rách thủng, các bé đang hồi phục sức khỏe tốt, bớt hoảng loạn và tươi tỉnh hẳn.

Các dị vật nếu không gắp kịp sẽ tiếp tục đi xuống đường ruột có khả năng gây tắc ruột, loét thủng đường tiêu hóa và nhiễm độc máu...

Sau mùa Tết, các bệnh viện ghi nhận hàng loạt ca hóc sặc nuốt nghẹn các loại hạt, đậu, đồ chơi lego, pin. Các bác sĩ khuyến cáo, ba mẹ, ông bà cần thật sự chú ý trong quá trình chăm sóc các bé, cảnh giác với các vật dụng nhỏ trong nhà.

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/gap-thanh-cong-dinh-vit-va-chia-khoa-trong-o-bung-hai-em-nho-a466568.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY