Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ghép gan xuyên đêm cứu sống bệnh nhân xơ gan tại TP.HCM

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) thực hiện thành công một ca ghép gan xuyên đêm từ người ch*t não, gan của người hiến được chuyển hỏa tốc từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) về BV ĐHYD TP.HCM ngay trong đêm 18/5

Người hiến gan là một phụ nữ người Hà Nội. Sau hơn một tháng điều trị căn bệnh hiểm nghèo, chị đã không qua khỏi, rơi vào trạng thái ch*t não và có nguyện vọng hiến tặng gan của mình.

Thông qua Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia, gan của chị được xác định phù hợp với anh H.V.L., (37 tuổi, ngụ tại TP.HCM) hiện đang điều trị xơ gan tại BV ĐHYD TP.HCM.

Sau 2 tháng điều trị bằng hóa trị và nút mạch hóa chất khối u (TACE), tình trạng sức khỏe anh L. tạm thời ổn định. Các bác sĩ đánh giá, nếu được ghép gan, anh L. có tiên lượng sống tốt và khả năng khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao.

Sau khi nhận được thông báo xác định các chỉ số miễn dịch và sinh hóa phù hợp giữa người hiến và người nhận tạng, trưa ngày 18/5, Ban Giám đốc BV ĐHYD TP.HCM đã ngay lập tức triệu tập các Khoa, Phòng, Đơn vị có liên quan hội chẩn và triển khai công tác chuyên môn để tiến hành ghép gan cho người bệnh.

Hành trình nối dài sự sống cho người bệnh H.V.L. bắt đầu chiều ngày 18/5.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/ghep-gan-xuyen-dem-cuu-song-benh-nhan-xo-gan-tai-tphcm-20200520152339978.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơn tám năm sau cuộc ghép gan sinh tử, bé Lê Ngọc Xuân Quý giờ đã trở thành cô bé xinh xắn, dễ thương và rất lí lắc. Bé đã có cuộc sống hạnh phúc bên những người thân yêu.
  • Bé Rand Sirucek (Mỹ) đã xuất viện sau khi ca mổ ghép gan đột phá, trở thành em bé nhỏ tuổi nhất thế giới được sử dụng kỹ thuật ghép gan “đảo chiều”.
  • ThS.BS Hồ Tấn Phát, BV Chợ Rẫy TPHCM, cho biết hằng ngày bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca mắc bệnh gan mãn tính giai đoạn cuối bị biến chứng, cần được ghép gan.
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Hệ thống này khi đưa vào sử dụng, vào ngày 31/5 tới sẽ tiết kiệm một nửa thời gian khám chữa bệnh, bởi 90% các loại xét nghiệm là tự động.
  • Ghép gan là giải pháp cuối cùng để cứu những bé bị hỏng chức năng gan. Đây là kỹ thuật cắt ghép nội tạng phức tạp nhất.
  • Theo các chuyên gia y tế, thành công của ca ghép gan người lớn đầu tiên ở phía Nam này sẽ góp phần mở ra triển vọng cho ngành ghép tạng Việt Nam.
  • BV Việt Đức (Hà Nội) ngày 7/5 cho biết vừa ghép gan thành công cho bệnh nhân N.K.V (74 tuổi, ngụ Hà Nội) từ người cho còn sống.
  • Khi ghép gan cho bé bị teo đường mật, đã mổ Kasai, chi phí phẩu thuật khoảng bao nhiêu? Khả năng thành công Và tuổi thọ của bé kéo dài được bao lâu ạ?
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY