Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gia Lai phát hiện ca nhiễm bạch hầu đầu tiên

Một bệnh nhi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai và các bác sĩ tại đây chẩn đoán bệnh nhân này mắc bệnh bạch hầu.

Tri ân 10 năm , Hamomax tặng 10.000 hộp sản phẩm cho người mỡ máu cao, gan nhiễm mỡTin tài trợ

Ngày 4/7, Sở Y tế Gia Lai đã có báo cáo nhanh kết quả điều tra ca nhiễm bệnh bạch hầu trên địa bàn.

Theo đó, bệnh nhân nhiễm bạch hầu tên V. (dân tộc Ba Na, 4 tuổi, xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, Gia Lai). Trước khi phát hiện bệnh bạch hầu, V. có biểu hiện sốt, ho, đau họng. Đến 6h ngày 3/7, bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai và được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh bạch hầu.

Theo Sở Y tế Gia Lai, V. cùng mẹ có đến tỉnh Kon Tum (đến ngày 4/7/2020 Kon Tum có 22 ca nhiễm bạch hầu) vào ngày 28/6. Bệnh nhân này trước đó vào ngày 5/3/2018 đã được tiêm vắc xin phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, nên ngành y tế Gia Lai chưa rõ bệnh nhân này có tiếp xúc với trường hợp bệnh nhân nào bị bạch hầu hay không. Trước tình hình này, Sở Y tế Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục theo dõi, điều trị, phòng ngừa các biến chứng nặng đối với bệnh nhân V., đồng thời tiến hành cách ly, khử khuẩn cho người nhà và nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân này.

Để chống dịch bạch hầu, Sở Y tế Gia Lai chỉ đạo Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Gia Lai tiếp tục điều tra các hộ dân lân cận và lấy mẫu xét nghiệm 24 người trên địa bàn huyện Đắk Đoa; hỗ trợ Trung tâm y tế huyện này thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, khoanh vùng, dập dịch bạch hầu hiệu quả. Cùng với đó, Sở Y tế Gia Lai chỉ đạo Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Gia Lai khám sàng lọc, cấp Thu*c cho các đối tượng tiếp xúc và những người sống xung quanh nhà bệnh nhân V.; phố hợp với huyện, xã điều tra đối tượng chưa được tiêm, tiêm chưa đầy đủ mũi, hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng, lập kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu…

Có 8 ca bạch hầu, một huyện ở Kon Tum cho nghỉ học đồng loạt

Từ đầu năm 2020 đến nay ở Kon Tum đã có tới 22 ca dương tính với bệnh bạch hầu. Để phòng chống dịch bệnh này, huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã cho học sinh bậc mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nghỉ học.

Bạch hầu diễn biến phức tạp, Đắk Lắk tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ

Ngành y tế Đắk Lắk lên kế hoạch tiêm gần 2.000 liều vắc xin phòng bệnh cho trẻ sống ở huyện Lắk- nơi giáp ranh ổ dịch bạch hầu đang hoành hành tại tỉnh Đắk Nông.

Không để dịch bạch hầu lan rộng, kéo dài

Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu tại một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, ngày 3/7, Bộ Y tế gửi Công điện về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu và tiếp nhận điều trị bệnh nhân bạch hầu tại tỉnh Đắk Nông đến Sở Y tế các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng và Bình Phước.

Bạch hầu hoành hành ở Đắk Nông: Thêm ca nhiễm thứ 16

Tính đến tối 3/7, ngành y tế Đắk Nông vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu tại Buôn Bu N’doh, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp. Như vậy, ở địa phương này đã nâng tổng số ca nhiễm vi khuẩn bạch hầu lên 16 ca.

Thêm 1 ca Tu vong do bệnh bạch hầu ở Đắk Nông

Chiều 3/7, trao đổi với PV Tiền Phong ông Viên Chinh Chiến, Viện trưởng viện dịch tễ Tây Nguyên xác nhận, mới có thêm 1 ca Tu vong do bệnh bạch hầu ở tỉnh Đắk Nông.

Chống dịch COVID-19: Đưa 14.000 người Việt Nam là trường hợp đặc biệt về nước

Theo Bộ Y tế, sẽ uu tiên đưa khoảng 14.000 công dân Việt Nam ở nước ngoài là các trường hợp đặc biệt về nước như đề xuất của Bộ Ngoại giao (bao gồm các trường hợp là lao động hết hạn hợp đồng, hết hạn visa...). Và sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước.

Cứu quý bà vỡ túi ngực sau khi 'nâng cấp vòng một'

Các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa điều trị thành công bằng phương pháp nội soi đường nách cho một người bệnh vỡ túi ngực sau khi nâng ngực bằng túi nhám to tại thẩm mỹ viện tư nhân.


Tiền Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/gia-lai-phat-hien-ca-nhiem-bach-hau-dau-tien-1683139.tpo)

Chủ đề liên quan:

bạch hầu dịch bệnh gia lai

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY