Kinh tế xã hội hôm nay

Giá nước sạch sinh hoạt tại khu vực đô thị sắp được giảm sâu?

MangYTe – Trong dự thảo Thông tư quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi thì giá nước sạch khu vực đô thị có giá tối thiểu là 3.000 đồng/m3, thay vì 3.500 đồng/m3 như hiện nay.

Bộ tài chính vừa có dự thảo thông tư quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch để lấy ý kiến rộng rãi.

Theo dự thảo, khung giá nước sạch sinh hoạt áp dụng cho bán buôn và bán lẻ nước sạch được quy định theo 3 nhóm khác so (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng), với 3 khung giá tương ứng đều thấp hơn so với thông tư hiện hành, cụ thể như sau:

Hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh khu vực đô thị và khu công nghiệp có giá tối thiểu là 3.000 đồng/m3 và giá tối đa là 18.000 đồng/m3.

Hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh khu vực nông thôn có giá tối thiểu là 2.000 đồng/m3 và giá tối đa là 11.000 đồng/m3.

Giá nước sạch sinh hoạt tại khu vực đô thị đang được bộ tài chính dự thảo đề xuất giảm còn khoảng 3.000 đồng/m3. ảnh: thế công

Hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh khu vực nông thôn có giá tối thiểu là 2.000 đồng/m3 và tối đa là 11.000 đồng/m3.

Công trình cấp nước phi tập trung, công trình cấp nước nhỏ lẻ, công trình cấp nước tự chảy có giá từ 500 - 7.000 đồng/m3.

Dự thảo cũng nêu rõ giá bán nước sạch được xem xét điều chỉnh tối đa một lần một năm khi các yếu tố chi phí biến động ảnh hưởng đến phương án giá nước. riêng với đơn vị chỉ cấp nước cho mục đích khác ngoài sinh hoạt, mức giá điều chỉnh trên cơ sở thỏa thuận với khách hàng sử dụng nước.

Đề xuất trên của bộ tài chính đang được người dùng nước sinh hoạt kỳ vọng trong thời gian tới, sẽ được sử dụng nước sinh hoạt với chi phí thấp hơn.

Theo quy định hiện hành tại thông tư số 88 của bộ tài chính, khung giá nước tiêu thụ nước sạch sinh hoạt được quy định gồm 3 loại.

Đô thị đặc biệt, đô thị loại 1 giá nước tối tiểu là 3.500 đồng/m3 và giá tối đa 18.000 đồng/m3.

Đô thị loại 2, 3, 4 và 5, giá nước tối tiểu là 3.000 đồng/m3 và giá tối đa là 15.000 đồng/m3.

Nước sạch khu vực nông thôn giá nước tối tiểu là 2.000 đồng/m3 và giá tối đa là 11.000 đồng/m3.

Từ đó, ubnd tỉnh ban hành biểu giá bán lẻ nước sạch sinh hoạt áp dụng chung cho từng nhóm.

Bảo Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/thi-truong/gia-nuoc-sach-sinh-hoat-tai-khu-vuc-do-thi-sap-duoc-giam-sau-2020101216363441.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bộ Y tế cho biết qua kiểm tra, giám sát tại nhiều tỉnh, thành phố nước cấp từ một số trạm, nhà máy khu vực đô thị và nông thôn chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng nước về một số chỉ tiêu như clo dư, pH, độ đục, amoni, asen...
  • Thiếu nước sinh hoạt, người dân khu chung cư phải xách từng xô nước xuống bể ngầm vét nước tồn đọng để dùng.
  • Theo quy định, các loại can, thùng phuy sắt, thùng nhựa đựng hóa chất sau khi sử dụng phải được xử lý bằng công nghệ phù hợp vì nó nhiễm các hóa chất rất độc...
  • Văn hóa và văn minh thường là xung đột với nhau để xã hội phát triển mà vẫn giữ được bản sắc dân tộc. Đời này sang đời khác
  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Viêm khớp dạng thấp (VKDT) là bệnh hay gặp, nhất là ở người cao tuổi, nữ mắc nhiều hơn nam. Đây là nguyên nhân hàng đầu trong nhóm bệnh lý khớp viêm gây tàn phế, mất khả năng vận động và tăng nguy cơ Tu vong ở người cao tuổi.
  • Người cao tuổi (NCT) dễ mắc các bệnh mạn tính và các bệnh nhiễm trùng bởi vì sức đề kháng dần dần giảm đi theo năm tháng. Muốn có sức khỏe càng ngày càng ổn định, NCT cần có một lối sống và sinh hoạt hợp lý cả về vật chất lẫn tinh thần.
  • Sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi thường bị ảnh hưởng của bệnh tật, sự suy yếu của các chức năng cơ thể. Khả năng nhìn- nghe kém, gân cốt suy nhược khiến bước đi không vững; phản ứng chậm, dễ bị ngã; trí nhớ kém khiến dễ uống nhầm Thu*c hoặc nhầm liều lượng,...
  • Theo quan niệm của cổ nhân, trong cơ thể con người thận và can là hai tạng có vai trò hết sức quan trọng và có mối liên hệ mật thiết với nhau.
  • Nhà tôi ở gần khu công nghiệp, hiện đang dùng nước máy nhưng có những lúc nước máy rất yếu thì chuyển sang dùng nước giếng khoan. Tôi không yên tâm lắm về nước giếng nên muốn đem đi kiểm tra thử. Xin hỏi chi phí thế nào? Cảm ơn Mangyte! (Huy Hùng - tranhuy…@yahoo.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY