Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Giấc ngủ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể như thế nào? Bạn có biết?

Giấc ngủ và hệ miễn dịch của chúng ta có mối liên quan nào? Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ đủ giấc giúp tăng cường hoat động hệ miễn dịch của cơ thể.

giấc ngủ chiếm khoảng 1/3 thời gian cuộc đời của mỗi người, nhưng liệu bạn có biết rằng giấc ngủ có thể tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể? các cuộc nghiên cứu cho thấy ngủ đủ giấc sẽ giúp cho bạn tránh được nhiều bệnh tật. 

I- Giấc ngủ quan trọng với chúng ta như thế nào?

Giấc ngủ cũng giống như bất cứ thứ gì khác trong cơ thể con người, đó là một trạng thái tự nhiên và cần có sự chăm sóc thì mới có thể “khỏe mạnh” được.

Một giấc ngủ đầy đủ ngay lập tức sẽ khiến cho bạn cảm thấy sảng khoái và quên đi hẳn sự uể oải trước khi ngủ. hãy tận hưởng cảm giác ngủ ngon này, vì khi già đi, chất lượng giấc ngủ sẽ theo đó mà sụt giảm và dẫn đến những vấn đề về thể chất cũng như tinh thần.

Theo các cuộc khảo sát, người có tổng số giờ ngủ trong đêm ít hơn 5h có khả năng Tu vong cao hơn những người ngủ đủ 7h/đêm. và cứ 3 ngày không ngủ đủ 7h, cơ thể sẽ có phản ứng tương tự như người bị mất ngủ. một giấc ngủ kém chất lượng hoàn toàn có thể gây ra hậu quả về lâu dài đến sức khỏe của chúng ta.

Cụ thể, ngủ không đủ giấc (hoặc ngủ muộn) dẫn đến các vấn đề về trí nhớ, tâm trạng và lượng đường trong máu. bên cạnh đó, những hậu quả ngắn hạn của giấc ngủ kém chất lượng còn là cảm giác vật vờ suốt cả ngày, phán đoán kém, mất tập trung, dễ cáu bẳn, có vấn đề về trí nhớ v.v…

Ở bên trong cơ thể, giấc ngủ có thể làm tăng viêm nhiễm, tăng huyết áp, kháng insulin, cortisol, tăng cân không kiểm soát, bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến sự điều hòa lượng đường ở trong máu.

Ngược lại, một giấc ngủ ngon được cho là có khả năng bảo vệ tim mạch. cụ thể, một nghiên cứu năm vào đầu năm 2019 đã cho thấy mối liên hệ giữa não, tủy xương, mạch máu cùng bảo vệ chống xơ cứng động mạch. cơ chế này xảy ra chỉ khi vật thí nghiệm (chuột bạch) được cho ngủ đầy đủ.

II- Mối liên hệ giữa giấc ngủ và hệ thống miễn dịch

Nếu bạn cảm thấy việc ngủ đủ giấc không cần thiết thì hãy theo dõi các mối liên hệ giữa giấc ngủ và hệ thống miễn dịch của bạn ngay sau đây.

1- Giấc ngủ và tế bào T

Các nhà nghiên cứu ở đức đã phát hiện ra rằng giấc ngủ ngon sẽ giúp cải thiện các tế bào miễn dịch (gọi là tế bào t).

Tế bào t là một loại tế bào miễn dịch có chức năng chống lại các mầm bệnh đến từ nội bào, ví dụ như các tế bào bị nhiễm virus cúm, hiv, herpes, ung thư. họ cũng tìm thấy một cơ chế mới mà thông qua nó, giấc ngủ có thể hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch.

Theo đó, hoocmon adrenaline và noradrenaline (còn được gọi là epinephrine và norepinephrine) cùng các phân tử tiền viêm tuyến tiền liệt ức chế sự dính của một nhóm phân tử kết dính gọi là integrins. Và vì mức độ adrenaline, noradrenaline trở nên thấp hơn trong thời gian ngủ nên độ dính của các integrins sẽ mạnh hơn.

Độ dính này rất quan trọng vì để các tế bào T có thể tiêu diệt được các tế bào đã nhiễm virus thì chúng cần có sự tiếp xúc trực tiếp với nhau, độ dính của các integrins được xem là sẽ thúc đẩy sự tiếp xúc nà

Nói rõ hơn về tầm quan trọng của tế bào T, chúng ta cần lưu ý những điều sau đây:

    Tế bào T đóng một vai trò rất quan trọng trong hệ thống miễn dịch chung của cơ thể.

2- Giấc ngủ và vắc-xin

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, những người thiếu ngủ thậm chí cũng sẽ nhận được ít sự bảo vệ của vắc-xin hơn người ngủ đủ giấc mỗi ngày. theo đó, phản ứng miễn dịch của chúng ta sẽ bị ức chế khi thiếu ngủ, đồng thời các kháng thể ít hơn đối với một số loại vắc-xin.

Lúc này, cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể đáp ứng với việc chủng ngừa, vì vậy nếu phải tiếp xúc với virus, chúng ta sẽ dễ bị lây nhiễm hơn mặc dù đã được tiêm vắc-xin.

Trên thực tế, một số người có thể ngủ dễ dàng hơn và sâu hơn so với người khác. những người đó thường sở hữu hệ thống miễn dịch khá ổn định. vì vậy, bạn cần hình thành thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc từ thời điểm này để có thể tăng cường khả năng “chiến đấu” của tế bào t và các vắc-xin phòng bệnh.

III- Những biện pháp giúp bạn có giấc ngủ chất lượng

Mặc dù nhiều người hiểu về mức độ quan trọng của giấc ngủ nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng có giấc ngủ ngon do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. dưới đây là gợi ý những cách giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ của bạn:

    Sắp xếp phòng ngủ sao cho mang lại cảm giác thoải mái, mát mẻ và loại bỏ sự tác động của các thiết bị điện tử, vật nuôi. Bên cạnh đó, ánh sáng trong phòng cần được điều chỉnh ở mức thấp để giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, đồng thời không bị thức giấc nửa đêm.

Trên đây là những thông tin mang tính tham khảo về việc giấc ngủ tăng cường hệ miễn dịch của bạn như thế nào. nếu có thắc mắc phát sinh, bạn vui lòng liên hệ với bác sĩ. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên hoặc các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/giac-ngu-tang-cuong-he-mien-dich-cho-co-the-nhu-the-nao.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dị vật trong cơ thể là một chất hoặc một vật lạ nằm bất thường ở một cơ quan, một lỗ hay một ống dẫn của cơ thể.
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY