Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giải áp đường mật cho người ung thư tụy

TP HCM-Bệnh nhân 77 tuổi ở Long An đi khám vì mệt mỏi, vàng da, phát hiện ung thư tụy đã di căn gan gây tắc mật.

Bà được phẫu thuật nối túi mật hỗng tràng để giải quyết ứ mật, vào tháng 11/2019. Một tháng sau, tình trạng ứ mất ngày càng nặng, da vàng sậm hơn, ngứa khắp người, lờ đờ.

Đầu năm nay, bà vào cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 trong tình trạng lơ mơ. Bác sĩ chẩn đoán tiền hôn mê gan, sắc tố mật tăng cao gấp 28 lần bình thường. Đây là tình trạng nguy cấp, người bệnh có thể Tu vong bất kỳ lúc nào.

Các bác sĩ hội chẩn, quyết định nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) đặt stent kim loại ống gan phải và ống mật chủ ngày 9/1. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu này có thể thực hiện được ở những bệnh nhân suy kiệt nặng, 80-90 tuổi hoặc nhiễm trùng đường mật nặng có suy đa tạng.

Tình trạng vàng da cải thiện sau thủ thuật, cụ bà không còn suy gan cấp, mức sắc tố mật trong máu giảm. Tái khám ngày 13/2, sức khỏe bà tiến triển tốt, ăn uống tốt hơn. "Tôi có thể tự ngồi dậy ăn được hơn một chén cơm đầy, trước kia chỉ nằm chờ ch*t chứ không ngồi được", bà nói.

Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn, Phó Khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115, cho biết ung thư tụy khó phát hiện do tuyến tụy nằm sau dạ dày. Siêu âm ổ bụng ít khi nhìn thấy rõ, ngay cả chụp cắt  lớp vi tính cũng khó nhìn thấy các khối u nhỏ.

Các triệu chứng thường mơ hồ và dễ nhầm lẫn với viêm dạ dày. Chỉ khi người bệnh bị sụt cân, vàng da, vàng mắt hoặc xuất hiện cục bướu ở ổ bụng thì mới được phát hiện. Lúc này thường quá trễ để cắt bỏ khối ung thư tụy. Khối u phát triển sẽ chèn ép vào đường mật, gây tắc mật, gan bị ứ mật và suy gan. Bệnh nhân ch*t do suy gan trước khi ch*t do ung thư  tụy.

Theo bác sĩ Toàn, bệnh nhân ung thư tuyến tụy phát hiện ở giai đoạn muộn và không cắt bỏ được khối u, có thể xem xét điều trị giảm nhẹ và xử lý các biến chứng gây ra, đặc biệt là biến chứng tắc mật, giúp kéo dài thời gian sống chất lượng. Bệnh nhân không được thực hiện các biện pháp này sẽ Tu vong do biến chứng của ung thư di căn và xâm lấn chứ chưa phải do bản thân khối u tụy.

Mọi người cần cảnh giác, đi khám sớm với các dấu hiệu bệnh lý ác tính đường tiêu hóa như đau bụng, xuất hiện cục máu đông không rõ nguyên nhân, tiêu chảy, vàng da, giảm cân không rõ nguyên nhân, ăn uống kém...

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/giai-ap-duong-mat-cho-nguoi-ung-thu-tuy-4054604.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY