Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giải mã bí ẩn: Ếch, cóc, kỳ nhông... có thể phát sáng trong bóng tối để tìm bạn tình

Loài lưỡng cư phát sáng trong bóng tối có thể giúp chúng tìm thấy nhau trong ánh sáng mờ, thu hút bạn tình hoặc giúp ngụy trang khi đối mặt với kẻ săn mồi.

Theo một nghiên cứu mới, loài lưỡng cư phát sáng như ếch có thể phổ biến hơn so với suy nghĩ trước đây. Các nhà sinh học Hoa Kỳ đã tìm thấy hơn 30 loài lưỡng cư, bao gồm cóc, ếch, sa giông và kỳ nhông, tất cả đều cho thấy một hiện tượng tự nhiên gọi là “phát quang sinh học”. 

Nhóm nghiên cứu kết luận: Phát quang sinh học - sinh vật phát ra ánh sáng huỳnh quang sau khi hấp thụ năng lượng ánh sáng.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, việc phát quang có thể giúp động vật lưỡng cư tìm thấy nhau trong ánh sáng mờ, thu hút bạn tình hoặc giúp ngụy trang khi đối mặt với kẻ săn mồi. 

Hiệu ứng đầy màu sắc trước đây chỉ được quan sát thấy ở một loài kỳ giông và ba loài ếch. 

Nhóm nghiên cứu đã đo các bước sóng ánh sáng phát ra từ động vật bằng máy quang phổ kế, một dụng cụ dùng để đo các tính chất của ánh sáng qua một phần của phổ điện từ.

Tất cả các sinh vật được tiếp xúc với ánh sáng cho thấy mức độ phát quang sinh học khác nhau ở các bộ phận cơ thể khác nhau. 

Các mẫu huỳnh quang khác nhau giữa các loài, từ đốm và sọc đến xương huỳnh quang và huỳnh quang toàn diện.

Trong tất cả các loài được quan sát trong nghiên cứu, những loài thuộc họ kỳ giông ambystomatidae - đốm, đốm xanh, đá cẩm thạch và hổ phương đông - cho thấy tỷ lệ phát quang sinh học cao nhất. 

“Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng mọi loài lưỡng cư mà chúng tôi đã thử nghiệm đều thể hiện các mức độ khác nhau của các mẫu phát quang sinh học nổi bật với màu xanh lục rực rỡ, bao gồm từ các giai đoạn lịch sử cuộc sống khác nhau từ nòng nọc đến trưởng thành”, Matt Davis nói với MailOnline.

Phát quang sinh học có thể giúp động vật lưỡng cư định vị lẫn nhau trong ánh sáng yếu, nhờ các tế bào cảm quang nhỏ trong mắt - được gọi là tế bào hình que - nhạy cảm với ánh sáng xanh lục hoặc xanh lam.

Hiệu ứng ánh sáng có thể tạo ra sự tương phản nhiều hơn giữa động vật lưỡng cư và môi trường của chúng, cho phép chúng dễ dàng phát hiện hơn bởi các loài lưỡng cư khác.

Nó cũng có thể hỗ trợ động vật lưỡng cư trong việc ngụy trang - bao gồm cả bắt chước động vật ăn thịt, nơi chúng hòa trộn với môi trường xung quanh để bắt con mồi - hoặc thậm chí là lựa chọn bạn đời, như quan sát thấy ở các loài phát quang sinh học khác như vẹt.

Các cơ chế gây ra phản ứng sinh học có thể bao gồm sự hiện diện của protein huỳnh quang và các hợp chất trong da, dịch tiết và xương.

Nó cũng có thể liên quan đến thành phần hóa học và cấu trúc của một số sắc tố lưỡng cư, là các tế bào chứa sắc tố và phản xạ ánh sáng.

Các phát hiện cho thấy tổ tiên của động vật lưỡng cư hiện đại có khả năng sinh học, dẫn đến hiện tượng này là phổ biến trong các loài lưỡng cư ngày nay.

"Phát quang sinh học là phổ biến và thay đổi trên khắp loài lưỡng cư, và những phát hiện của chúng tôi đã làm sáng tỏ thêm bao nhiêu về việc chúng ta phải tìm hiểu thêm về sinh học của những động vật có xương sống hấp dẫn này", các tác giả cho biết. 

Các nghiên cứu trước đây đã ghi nhận sự hiện diện của phát quang sinh học ở các loài cá có vây, cá chân đốt và động vật chân đốt - một loại phylum biển bao gồm san hô và sứa. 

Nghiên cứu đã được công bố trên báo cáo khoa học. 

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn: Khả năng ngụy trang tài tình, đổi màu trong nháy mắt của bạch tuộc

Phong Linh (theo Daily Mail)

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/giai-ma-bi-an-ech-coc-ky-nhong-co-the-phat-sang-trong-bong-toi-de-tim-ban-tinh-a467215.html)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY