Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giải mã bí mật sức mạnh của các siêu nhân

Một số học giả tin rằng cơ thể con người đang mang theo một nguồn sức mạnh dự trữ không thể đong đếm được. Vì lý do này mà nhân loại đang không ngừng tìm kiếm về hiệu suất tối đa khi phát huy thể lực con người ngay trong quân sự, thể thao, khoa học và cả gia khoa học.

Bí ẩn nguồn sức mạch dự trữ trong cơ thể

Nhiều nghiên cứu của CIA nhằm tạo ra các siêu chiến binh chính là một phần của hoạt động tìm kiếm này. Chuyện kể rằng vào năm 1747, ngay trong phòng thí nghiệm của mình đặt ở thành phố Lake Geneva (tiểu bang Wisconsin, Mỹ), nhà khoa học người Thụy Sỹ-Jean Jallabert đã truyền những luồng điện mạnh qua cơ tay của một bệnh nhân - người này bị liệt suốt 15 năm.

Ông Jean báo cáo rằng “các cơ bắp dịch chuyển dữ dội và cuối cùng đã phục hồi sức mạnh cánh tay của bệnh nhân”. Trên khắp châu Âu, nhiều nhà khoa học cũng đổ xô tiến hành tạo ra pin trong các thí nghiệm đại loại như vậy, kích điện qua cơ động vật và con người cả sống và ch*t, nhằm đạt được sự hiểu biết to lớn về cơ chế cơ thần kinh của con người.

Bà Janice (Jan) S. Todd, người từng được báo SPorts Illustrated giật tít “người phụ nữ mạnh nhất thế giới”, khi nâng 204 tạ năm bà mới 25 tuổi. Ảnh nguồn: UT Experts

Nhà phát minh kiêm nhà hóa học nổi tiếng người Nhật Bản, Jokichi Takamine là một trong những người đầu tiên trên thế giới tự cô lập adrenaline từ các tuyến của cừu và bò vào năm 1900. Khoảng 20 năm sau đó, tại Harvard, nhà khoa học Walter Cannon đã phẫu thuật thay đổi hệ thần kinh của chó và mèo, nhấn mạnh đến “một luồng hormone adrenaline bị giấu trong các bể sức mạnh và phơi bày một nguồn năng lượng bạo lực”.

Trong suốt thời kỳ Chiến tranh lạnh, Liên Xô đã không tiếc tiền chi ra để tìm kiếm các giới hạn tối đa của hiệu suất thể thao. Từ các phòng thí nghiệm nghiên cứu - thể thao ở Moscow đã ra đời một số loại Thu*c tăng cường hiệu suất đầu tiên. Vladimir Zatsiorsky là một nhà vô địch nhào lộn người Nga. Ngay sau khi lấy bằng tiến sĩ về cơ sinh học tại Viện văn hóa vật lý trung ương (CIPC) nổi tiếng, ông Vladimir đã trở thành chủ tịch của phòng cơ sinh học tại CIPC, nơi ông dẫn đầu nghiên cứu về sức mạnh tối đa của Liên Xô.

Vladimir Zatsiorsky khẳng định rằng: “Người bình thường chỉ có thể tiếp cận sức mạnh cơ bắp đạt 65%, trong khi người tập tạ có thể đạt 95%”. Ông Vladimir cũng quan tâm tới nhịp tim và cho biết: “Nếu quý vị thử nghiệm với vận động viên điền kinh thì nhịp tim cao nhất của họ là lúc chạy gần sát đích”. Năm 1990, ông Vladimir Zatsiorsky qua Mỹ và ở đó giảng dạy 25 năm cho Đại học công Pennsylvania. Giờ đây, Vladimir đã 87 tuổi và đang hưu trí ở tiểu bang California.

Tối đa sức mạnh con người

Ông E. Paul Zehr, một nhà thần kinh học tại Đại học Victoria (British Columbia, Canada) đã làm một việc mà các chuyên gia nhắc đến: S*nh l* học của hiệu suất thể chất tối đa của con người. Ông E. Paul giải thích: “Qúy vị nghĩ gì về giới hạn con người? Thực ra, chúng chỉ là các giới hạn mềm. Nó là một lĩnh vực chưa được nghiên cứu kỹ. Bởi thiết kế các thí nghiệm về cơ thể con người trong phòng thí nghiệm rất khó khăn để đạt được vì sẽ vi phạm các quy chuẩn đạo đức của khoa học hiện đại”.

Sử dụng âm nhạc để điều chỉnh chuyển động cơ bắp của con người. Ảnh nguồn: Stevens Institute of Technology

Năm 1961, tại Chicago, một giáo sư S*nh l* học thỉnh giảng đến từ Đại học Tokyo tên là Michio Ikai đã bắt tay với ông Arthur H. Steinhaus (chuyên gia thể dục và S*nh l* người Mỹ có bằng Tiến sĩ của Đại học Chicago) để thực hiện một số thí nghiệm.

Họ chiêu mộ 25 người và nối họ với một thiết bị đo lường nhằm “uốn cong tối đa cẳng tay” và họ đi sau các đối tượng thí nghiệm, không hề nói một lời nào đã bắn 1 phát súng. Khi sợ hãi tột độ, các đối tượng thí nghiệm đã tạo ra một lực uốn cong mạnh đến 7,4%. Kế đó họ đưa cho các đối tượng thí nghiệm những chiếc cốc giấy có bỏ những viên Thu*c bên trong với 30 milligram amphetamine sulfate. Sau đó họ rơi vào trạng thái như đang say rượu hoặc ù tai, nhưng vẫn không thấy có sự gia tăng sức mạnh. Hai ông lại tiếp tục tiêm ½ milliliter adrenaline cho các đối tượng thí nghiệm. Và kết quả thật đáng ngạc nhiên: Chỉ có một ít adrenaline đã đủ tạo ra một sự căng cơ thực sự. Sau các thí nghiệm, hai ông Ikai và Steinhaus cùng kết luận rằng “chính nhân tố tâm lý chứ không phải S*nh l* đã quyết định các giới hạn hiệu suất”.

Những người phụ nữ mạnh nhất thế giới

Vào đầu thập niên 1960, khi đó cô bé Jan Todd mới 9 tuổi lớn lên ở Nova Scotia (Canada) đã nghe được một câu chuyện lạ. Một T*i n*n bất ngờ ập tới khiến một đứa trẻ mắc kẹt bên dưới cái xe bị lật úp. Người mẹ không hề hấn gì sau vụ T*i n*n, đã tự động nhấc chiếc xe lên để cứu con mình. Câu chuyện đó khiến Jan rất tò mò. Cô bé tự nhủ một ngày nào đó lớn lên mình cũng sẽ mạnh như người phụ nữ nọ. Lớn thêm vài tuổi, Jan bắt đầu tập nâng tạ. Khoảng năm 25 tuổi, Jan đã có thể nâng các cục tạ nặng tới 204 kg và được báo SPorts Illustrated đăng dòng tít “người phụ nữ mạnh nhất thế giới”. Cuối cùng Jan đã phá vỡ hơn 60 kỷ lục thế giới. Chính bản thân bà Jan phải thừa nhận: “Bí quyết để nâng tạ thành công là trong đầu đừng nghĩ đến nó, kiểu như một cơ chế lái tự động kỳ lạ”. Ngày hôm nay, bà Jan Todd là một sử gia về văn hóa thể lực tại Đại học Texas ở Austin (UT Austin).

Hannah Smith là cầu thủ bóng rổ trường trung học Mỹ tròn 16 tuổi, sống tại vùng nông thôn Lebanon (tiểu bang Oregon, Mỹ). Ngày 1.4.2013, lúc Hannah đang đi dạo cùng với người em gái 14 tuổi thì cha của họ đang ở cách đó 152m lái máy kéo máy kéo nông nghiệp Ferguson TO-20 để ủi một gốc cây. Nhưng T*i n*n đến khiến chiếc máy kéo bị trật bánh lật nghiêng một bên. Các cô gái nhà Smith đã nhấc bổng chiếc Ferguson để cứu cha họ bị mắc kẹt trong buồng lái. Theo trang dữ liệu TractorData.com, trọng lượng của chiếc máy kéo Ferguson TO-20 khi nạp đầy nhiên liệu là 1,4 tấn.

Ở tuổi 16, cô bé Hannah Smith và người chị em đối mặt với thách thức sinh tử: Họ đã làm như thế nào để nâng cái máy kéo nặng 1,4 tấn để cứu cha mình. Ảnh nguồn: Toni Greaves for ESPN

Trong cuốn sách giải phẫu học xuất bản vào năm 1615 mang tiêu đề Mikrokosmographia, sự mô tả về cơ thể đàn ông, tác giả Helkiah Crooke đã viết về “sự kích động cuồng loạn ở phụ nữ nhất là khi họ đang làm mẹ”. Và “sức mạnh cuồng loạn” nhằm ám chỉ đến sức mạnh thể chất của người phụ nữ. Theo thời gian những thiên kiến giới tính đã bị phai nhạt nhưng chưa bị xóa nhòa hoàn toàn. Theo bà Jan Todd, có một sự thật hiển nhiên rằng “phụ nữ chỉ mạnh bằng 2/3 đàn ông. Nhưng thời đó không có phụ nữ nào tập tạ. Hầu như bất kỳ Thế vận hội nào cũng có một huấn luyện viên bước ra quả quyết: Chúng ta đang tiến gần đến giới hạn hiệu suất con người; sẽ không có nhiều kỷ lục bị phá vỡ trong tương lai. Song thực tế là nhiều kỷ lục mới lập đã bị phá đổ sau đó.

NGUYỄN THANH HẢI

(Theo Espn.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giai-ma-bi-mat-suc-manh-cua-cac-sieu-nhan-n176594.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY