Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Giải pháp dành cho người tiểu đêm nhiều lần

Tiểu đêm nhiều lần là tình trạng bệnh lý phổ biến và ngày càng có xu hướng gia tăng. Các chuyên gia cho biết, một chế độ ăn lành mạnh và khoa học có thể cải thiện tình trạng này.

Triệu chứng tiểu đêm nhiều lần là như thế nào?

Triệu chứng đi được xác định khi số lần đi tiểu vào ban đêm xảy ra nhiều hơn 1 lần. Tiểu đêm có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, tuy nhiên tỷ lệ thường tăng lên ở những người cao tuổi.

Nguyên nhân gây ra tiểu đêm có thể do người bệnh uống quá nhiều nước, sử dụng caffeine và rượu bia trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, một số trường hợp do tác dụng phụ của một số loại Thu*c đặc trị. Những trường hợp này chỉ cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt sẽ hết bệnh.

Đáng lo ngại hơn cả là những người bị do các bệnh lý như: Phì đại tuyến tiền liệt; Sỏi tiết niệu; Bàng quang tăng hoạt; Ung thư tuyến tiền liệt; Suy giảm chức năng thận, thận yếu,… Với những trường hợp này cần can thiệp điều trị mới có thể hết.

Tình trạng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây rất nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, làm xáo trộn giấc ngủ, khiến người bệnh mất ngủ vì phải thức dậy liên tục để đi tiểu, về lâu dài sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực tới sức khỏe, tinh thần.

Ngoài ra, nhiều báo cáo đã chứng minh rằng tình trạng với độ tuổi trung niên còn là nguyên nhân gia tăng tỉ lệ đột quỵ.

Tiểu đêm nhiều lần là tình trạng như thế nào? (ảnh minh hoạ)

Chế độ ăn uống giúp cải thiện tình trạng tiểu đêm

Để cải thiện tình trạng kéo dài, các chuyên gia khuyến cáo những người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, cụ thể:

- Chất đạm: Nên ăn từ 0,8 đến 1g protein cho một kg cân nặng mỗi bữa để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Chất béo: Không phải chỉ những người mà ngay những người khỏe mạnh thì các chuyên gia cũng khuyến cáo nên dùng dầu thực vật trong bữa ăn hàng ngày như dầu đậu nành, đậu phộng, mè, oliu, hướng dương.

- Tinh bột: Những người thường cảm thấy mệt mỏi, kéo theo cảm giác chán ăn. Nếu không bổ sung tinh bột đầy đủ thì sẽ khiến cơ thể không được cung cấp năng lượng, tình trạng bệnh nặng hơn, cộng với suy giảm hệ miễn dịch, có thể là điều kiện tấn công của nhiều tác nhân gây bệnh.

Người tiểu đêm nên ăn uống một cách khoa học (ảnh minh họa)

- Chất xơ từ rau, củ, quả. Người bệnh nên bổ sung thêm nhiều chất xơ vì một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tiểu đêm là do táo bón. Lượng phân cứng trong trực tràng có thể khiến cho bàng quang kích thích, dẫn đến hàng loạt những rối loạn tiểu tiện như tiểu trong ngày, tiểu đêm nhiều, tiểu rắt. Tuy nhiên, bạn không nên ăn những loại rau lợi tiểu vào ban đêm như rau cải, rau ngót… bởi có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.

- Nên hạn chế những thức ăn giàu cholesterol, quá mặn, quá ngọt, quá béo trong thực đơn hàng ngày. Các chuyên gia khuyến cáo mỗi ngày không nên dùng hơn 250mg cholesterol từ các loại thực phẩm.

- Không nên ăn nhiều những thực phẩm chế biến từ nội tạng và mỡ động vật, thịt đóng hộp, giăm bông, thịt nguội, da gia súc và gia cầm, sản phẩm làm từ sữa béo, chocolate, khoai tây chiên vì những thực phẩm này không tốt cho sức khỏe.

Tiểu đêm nhiều lần có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang tiềm ẩn những vấn đề về sức khỏe. Nếu bạn đang ở trong tình trạng như vậy thì trước tiên là nên có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe bàng quang. Song song với đó, lời khuyên các chuyên gia dành cho bạn là sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, giúp hạn chế tình trạng tiểu đêm nhiều lần an toàn, hiệu quả.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-cuu-tinh-danh-cho-nguoi-tieu-dem-nhieu-lan--n160726.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY