Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Giải pháp giúp đẩy lùi vô sinh, hiếm muộn

Hiếm muộn là tình trạng không hiếm gặp ở nước ta, một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao khu vực châu Á -Thái Bình Dương. Hiếm muộn diễn biến phức tạp gây không ít khó khăn trong quá trình xửa lý. Nhưng không phải không có cách để đẩy lùi căn bệnh này.

Ngày nay, nhờ sự phát triển của y học, có rất nhiều liệu pháp an toàn và hiệu quả giúp cải thiện đáng kể khả năng mang thai của bạn. Để có thể tìm hiểu cách đẩy lùi hiệu quả, điều quan trọng đầu tiên là tìm hiểu về nguyên nhân dẫn tới bệnh. Nguyên nhân của tình trạng này có thể xuất phát từ người vợ, hoặc người chồng hoặc do sự kết hợp yếu tố từ cả vợ và chồng.

Nguyên nhân gây vô sinh nam

Các nguyên nhân gây vô sinh nam có thể bao gồm:

do tinh hoàn không di chuyển, khiếm khuyết di truyền, các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường hoặc nhiễm trùng như chlamydia, lậu, quai bị hoặc HIV. Các tĩnh mạch mở rộng trong tinh hoàn (varicocele) cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Các vấn đề với việc cung cấp tinh trùng: do các vấn đề T*nh d*c, chẳng hạn như xuất tinh sớm; một số bệnh di truyền như xơ nang; vấn đề cấu trúc có vấn đề như tắc nghẽn trong tinh hoàn; hoặc tổn thương các cơ quan sinh sản.

Tiếp xúc quá nhiều với các yếu tố môi trường nhất định: chẳng hạn như Thu*c trừ sâu, các hóa chất khác, và bức xạ. Hút Thu*c lá, rượu, C*n sa hoặc dùng một số loại Thu*c, chẳng hạn như kháng sinh chọn lọc, Thu*c chống tăng huyết áp, steroid đồng hóa hoặc các loại khác cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Thường xuyên tiếp xúc với nhiệt trong phòng tắm hơi hoặc bồn nước nóng, có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và có thể ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng.

Tổn thương do ung thư và điều trị hóa, xạ trị:Nguyên nhân gây vô sinh nữ

Nguyên nhân gây vô sinh nữ có thể bao gồm:

ảnh hưởng đến việc giải phóng trứng từ buồng trứng. Chúng bao gồm các rối loạn nội tiết tố như hội chứng buồng trứng đa nang. Hyperprolactinemia, một tình trạng mà bạn có quá nhiều prolactin - hormone kích thích sản xuất sữa mẹ - cũng có thể cản trở sự rụng trứng. Hoặc quá nhiều hormone tuyến giáp (cường giáp) hoặc quá ít (suy giáp) có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc gây vô sinh. Các nguyên nhân cơ bản khác có thể bao gồm tập thể dục quá mức, rối loạn ăn uống, chấn thương hoặc khối u.

Tử cung hoặc cổ tử cung bất thường: bao gồm bất thường trong việc mở cổ tử cung, hoặc hình dạng của tử cung. Các khối u không ung thư (lành tính) trong thành tử cung (u xơ tử cung) hiếm khi gây vô sinh bằng cách chặn ống dẫn trứng. Thường xuyên hơn, u xơ can thiệp vào việc cấy trứng đã thụ tinh.

Tổn thương hoặc tắc nghẽn ống dẫn trứng:Lạc nội mạc tử cung:Suy buồng trứng nguyên phát (mãn kinh sớm): khi buồng trứng ngừng hoạt động và kinh nguyệt kết thúc trước tuổi 40.

Chữa trị hiếm muộn

Để hiếm muộn, các cặp vợ chồng có thể được áp dụng các biện pháp thụ tinh nhân tạo. Trong đó thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và bơm tinh trùng vào tử cung ( IUI) là hai kỹ thuật thụ tinh nhân tạo phổ biến nhất. IVF là phương pháp kích thích và lấy nhiều trứng trưởng thành từ một người phụ nữ rồi đem thụ tinh chúng với tinh trùng của một người đàn ông trong phòng thí nghiệm sau đo cấy phôi vào tử cung từ ba đến năm ngày sau khi thụ tinh.

Trong khi đó, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI) được thực hiện bằng cách lấy một tinh trùng khỏe mạnh duy nhất được tiêm trực tiếp vào trứng trưởng thành. ICSI thường được sử dụng khi có chất lượng hoặc số lượng tinh dịch kém hoặc nếu nỗ lực thụ tinh trong các chu kỳ IVF trước đó không thành công.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giai-phap-giup-day-lui-vo-sinh-hiem-muon-n155985.html)

Tin cùng nội dung

  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY