Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giải pháp mới cứu cánh cho người bệnh bị chấn thương thận

(MangYTe) - Vừa qua, Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận trường hợp người bệnh T.N.L., 27 tuổi, là nông dân nghèo ở Gia Lai, nhập viện trong tình trạng chấn thương thận độ 4.

Người nhà anh L. cho biết, trong một lần chở hàng, do trời quá tối, anh bị ngã đập hông lưng phải xuống đất khiến anh đau quằn quại và bất tỉnh trong giây lát. Anh được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai và được chụp CT – Scan cắt lớp sọ não và bụng. Sau đó, các bác sĩ bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai đã lập tức liên lạc và chuyển người bệnh đến Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh.

TS, BS Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Khi tiếp nhận người bệnh, bệnh viện xác định đây là trường hợp bệnh nặng với thận vỡ ở mức độ 4, xuất hiện nhiều đợt tiểu máu đỏ tươi. Người bệnh còn trẻ, là lao động chính trong gia đình nên các bác sĩ đã quyết định bằng mọi cách phải bảo tồn thận cho anh".

Sau 48 giờ điều trị nội khoa bảo tồn, anh L. vẫn đi tiểu ra máu đỏ từng đợt. Sau khi xác định vị trí tổn thương thận vẫn đang chảy máu, bác sĩ đã thực hiện thuyên tắc mạch chọn lọc làm tắc nhánh mạch máu đang xuất huyết ở vết rách của thận. Khi hoàn thành thủ thuật, người bệnh hết tiểu máu, huyết động cải thiện, sức khỏe hồi phục và được xuất viện.

"Dựa theo kết quả hình ảnh chụp cắt lớp, chấn thương thận được chia làm 5 độ. Các chấn thương từ độ 1 đến 3 có thể điều trị nội khoa bảo tồn. Đối với chấn thương độ 4, 70% người bệnh sẽ được điều trị nội khoa giữ lại thận. Chấn thương độ 5 được xem là cấp cứu ngoại khoa, phải phẫu thuật cắt thận để đảm bảo tính mạng người bệnh. Hiện nay, kỹ thuật thuyên tắc mạch máu chọn lọc là một cứu cánh cho người bệnh, giúp bảo tồn thận và hạn chế các trường hợp phải phẫu thuật" - TS, BS Nguyễn Hoàng Đức chia sẻ.

Chấn thương thận chiếm khoảng 10 – 15% trong các trường hợp chấn thương bụng kín. Nguyên nhân gây ra chấn thương hàng đầu là do T*i n*n giao thông, tiếp đến là T*i n*n lao động hoặc va chạm thể thao. Vì vậy, để giảm thiểu các T*i n*n dẫn đến chấn thương thận, người dân cần phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, đặc biệt phải "Nói không với rượu bia khi tham gia giao thông"; bà con nông dân, công nhân cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định đảm bảo an toàn lao động, tránh để xảy ra những trường hợp như anh T.N.L. nêu trên.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/giai-phap-moi-cuu-canh-cho-nguoi-benh-bi-chan-thuong-than-20200122161512581.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY