Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giải pháp về chính sách để kiểm soát hiệu quả quỹ BHYT và quỹ BHXH

BHYT hay chính xác hơn là BHYT xã hội, là chính sách an sinh xã hội, một phương tiện cơ bản để thực hiện mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo do Ủy ban Về các vấn đề xã hội diễn ra cuối tuần qua.

thực hiện mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân

Báo cáo tại hội thảo, thứ trưởng bộ y tế trần văn thuấn khẳng định quỹ bhyt được hình thành từ nguồn đóng bhyt của người tham gia và các nguồn thu hợp pháp khác. vì vậy, quỹ bhyt có tính chất chia sẻ rủi ro giữa các đối tượng tham gia có nguy cơ và nhu cầu khác nhau về chăm sóc sức khỏe nói chung cũng như khám chữa bệnh (kcb) nói riêng, chia sẻ về tài chính giữa những người có điều kiện kinh tế khá giả với người khó khăn, chia sẻ giữa các khu vực kinh tế xã hội khác nhau.

Nhìn chung, Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn luật để đảm bảo tính chặt chẽ về nguyên lý của BHYT, chức năng của quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan. Tuy nhiên, vẫn có một số bất cập do những thay đổi và sự phát triển kinh tế xã hội và đòi hỏi của công tác quản lý nhà nước, quản lý hệ thống BHYT.

Thứ trưởng bộ y tế kiến nghị, cần phân bổ quỹ kcb và quỹ dự phòng bhyt hợp lý (giới hạn số tiền nhất định cho quỹ dự phòng để tăng cho quỹ kcb bhyt); quy định quyền lợi về khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc, quản lý sức khỏe (là một trong những giải pháp cơ bản để giảm chi phí sử dụng dịch vụ của bv); quy định các nguyên tắc và điều kiện để điều chỉnh phạm vi quyền lợi bhyt; cơ chế mua sắm Thu*c, vtyt do quỹ bhyt chi trả thực hiện bhyt bổ sung (quỹ bhyt bổ sung)...; tiếp tục các hoạt động thanh tra, kiểm tra, truyền thông về bhyt...

Bộ y tế và bhxh việt nam, bộ tài chính thống nhất để triển khai mạnh mẽ phương thức thanh toán chi phí theo nhóm bệnh được chẩn đoán áp dụng trong điều trị nội trú. bộ y tế, bhxh việt nam, bộ tài chính, bộ tư pháp và các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh việc xây dựng cơ chế, chính sách và quy định phối hợp giữa bhyt (xã hội) với bhyt thương mại để huy động thêm nguồn lực tài chính cho chăm sóc sức khỏe và đáp ứng nhu cầu kcb của nhân dân.

Tỷ lệ người dân tham gia khám chữa bệnh bằng BHYT ngày càng tăng (ảnh minh họa).

Đẩy mạnh KCB từ xa, quản lý các bệnh mạn tính không lây nhiễm

Để mang lại hiệu quả hơn cho các bệnh nhân và quỹ bhyt, đại biểu nguyễn anh trí - đoàn đại biểu quốc hội tp hà nội nêu quan điểm cần đẩy mạnh kcb ngoại trú cho bệnh nhân. điều này sẽ góp phần giúp cho bệnh nhân đỡ khỏi phải nằm viện nếu thực sự không cần thiết; giảm chi phí, công sức cho người nhà bệnh nhân. điều đặc biệt là giảm tải bệnh nhân cho các bv tuyến trên và cơ quan bhyt đỡ bớt phải chi trả, nhất là tiền giường bệnh.

Để thực hiện được việc làm này, các BV cần tổ chức thật tốt quản lý các bệnh mạn tính không lây nhiễm tại y tế cơ sở xã, phường. Đó là các bệnh như: tăng huyết áp, đái tháo đường... Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, lợi ích của quản lý tốt các bệnh mạn tính không lây nhiễm tại y tế cơ sở xã, phương là bệnh nhân được quản lý gần nhà nhất, đúng phương châm “chăm sóc sức khỏe ban đầu”, đỡ tốn nhiều công, nhiều kinh phí mà vẫn chăm sóc sức khỏe tốt.

Để thực hiện được giải pháp trên, cơ sở y tế cần tăng cường đào tạo, tập huấn để cán bộ y tế cập nhật được việc quản lý, chăm sóc, chẩn đoán và điều trị các bệnh như yêu cầu của bộ y tế; tổ chức thẩm định, kiểm tra để cấp phép; cho phép ứng dụng mạnh mẽ kcb từ xa, đặc biệt là tư vấn qua video call; cho phép ký kết lấy bệnh phẩm tại nhà, tại các cơ sở y tế phường xã... để thực hiện được, bhyt cũng cần đồng ý thanh toán cho tất cả các hoạt động kcb theo hình thức này.

Ngoài ra, cần quyết liệt tổ chức và triển khai sâu rộng KCB theo hình thức “Bác sĩ gia đình”; KCB từ xa; Liên thông kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và các thăm dò chức năng.

Ts. nguyễn văn tiên - nguyên phó chủ nhiệm ủy ban về các vấn đề xã hội của quốc hội cho rằng để đảm bảo quỹ bhyt kcb cho người dân, cần thiết là nên đưa ra mức đóng bhyt với các quy định giá cụ thể vào trong luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). đối với bộ y tế, cần nghiên cứu để tăng cường đưa kcb ngoại trú, kcb theo hình thức “bác sĩ gia đình” và kcb từ xa vào luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Nam Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giai-phap-ve-chinh-sach-de-kiem-soat-hieu-qua-quy-bhyt-va-quy-bhxh-n181614.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY