Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2021 tôn vinh nữ tư lệnh hồi sức

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, là một trong 10 cá nhân nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021, ngày 15/10.

Bà Thảo là người có nhiều đóng góp trong phòng chống dịch Covid-19 với tư cách thành viên Tổ hội chẩn chuyên môn điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng của cả nước. Nữ bác sĩ đóng vai trò là người tiên phong thực hiện nhiều nghiên cứu mở đường cho chuyên ngành hồi sức cấp cứu, được đồng nghiệp gọi là "nữ tư lệnh hồi sức".

Phó giáo sư là tác giả một số đề tài mang tính mở đường như nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật lọc máu hiện đại trong cấp cứu, điều trị một số bệnh, hiệu quả lọc máu liên tục trong sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm tụy cấp nặng có tính ứng dụng cao. những đề tài này góp phần giúp ngành hồi sức cấp cứu cứu sống nhiều bệnh nhân tưởng như không còn hy vọng sống, giảm sự tiến triển của suy đa tạng, chi phí chữa bệnh cũng như thời gian nằm viện. bác sĩ còn tham gia rất nhiều đề tài nghiên cứu khác liên quan đến cấp cứu chấn thương, hồi sức ghép tạng, nhiễm khuẩn huyết...

Là một trong những người đầu tiên được cử đi học kỹ thuật oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) tại Bệnh viện Đại học Regensburg (Đức), khi về nước cách đây hơn 10 năm, bác sĩ Thảo đã cùng đồng nghiệp Bệnh viện Chợ Rẫy đăng ký triển khai kỹ thuật mới và đưa vào hoạt động thường quy trong chuyên ngành. Đến nay, ECMO đã được sử dụng phổ biến, cứu sống nhiều bệnh nhân rất nặng, tưởng chừng không qua khỏi, đặc biệt trong đại dịch Covid-19.

Phó giáo sư Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm nay tôn vinh 6 tập thể và 10 cá nhân trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hóa, y học, công tác xã hội, phát triển cộng đồng. Giải thưởng thành lập từ năm 2002.

Tham dự buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh bày tỏ niềm cảm kích trước những tấm gương phụ nữ bình dị với khát khao mãnh liệt là đem đến những điều tốt đẹp cho cuộc đời. Những tập thể và cá nhân được vinh danh đại diện cho rất nhiều phụ nữ ngày đêm thầm lặng cống hiến, hy sinh, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, theo Phó Thủ tướng.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/giai-thuong-phu-nu-viet-nam-2021-ton-vinh-nu-tu-lenh-hoi-suc-4372380.html)

Tin cùng nội dung

  • Phạm phòng là tình trạng trong cuộc mây mưa, bỗng nhiên người đàn ông bất tỉnh nhân sự, thở nhanh nông, mồ hôi vã ra như tắm, tay chân lạnh toát.
  • Ngày 20/9, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, vừa cứu thành công một bé trai 1 tháng tuổi bị thiếu vitamin B1 thể suy tim, là con của anh V.X.Th (trú xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).
  • Sáng 18/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng 2 công trình y tế của ngành y tế Thái Bình. Việc đưa vào sử dụng các công trình y tế hiện đại, đồng bộ này không chỉ giúp người dân Thái Bình được khám chữa bệnh tốt hơn mà còn giúp giảm tải tuyến trên
  • Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế vừa chỉ đạo khẩn các bệnh viện các Sở Y tế trong cả nước phải tăng cường công tác phòng bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng công tác điều trị, nhằm giảm tỷ lệ Tu vong do sốt xuất huyết.
  • Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Trạm Tấu (Yên Bái) cho biết, ba bệnh nhân trong vụ ngộ độc do ăn cóc nướng tại thôn Lừu 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu sau ca mổ ấy em Lan không tỉnh lại? Liệu người mẹ có thể sống nổi khi mà đứa con dứt ruột đẻ ra bỗng dưng biến mất khỏi cuộc đời này?
  • Suốt 2 ngày, người mẹ hầu như không ăn không ngủ, luôn túc trực bên giường bệnh và có thể khóc bất cứ khi nào. Dù đã thấy tia hi vọng con gái được cứu sống, vậy điều gì đã làm cho người mẹ rơi vào trầm cảm nhanh đến vậy?
  • Tại sao con chị nặng thế này rồi mà giờ mới chịu đưa cháu đến bệnh viện”, câu hỏi của em sinh viên thực tập đã làm chị bật khóc.
  • Say nắng say nóng là tình trạng rối loạn thần kinh trung ương và các cơ quan trong cơ thể do thân nhiệt tăng quá cao.
  • Mangyte -Đây là nhận định của GS. TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế và các Giáo sư, chuyên gia đầu ngành về HSCC và chống độc của Hoa Kỳ và quốc tế tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế về Hồi sức tích cực được khai mạc sáng nay tại Thành phố Đà Nẵng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY