Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giải trình tự gen 22 mẫu F0, Hà Nội chưa phát hiện biến chủng Omicron

(HNMO) - CDC Hà Nội đã lấy mẫu trên các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính, gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để giải trình tự gen.

(hnmo) - ngày 30-12, theo tin từ trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) hà nội, để chủ động giám sát phát hiện sớm biến chủng omicron, cdc hà nội đã lấy mẫu trên các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm rt-pcr dương tính, gửi viện vệ sinh dịch tễ trung ương để giải trình tự gen. kết quả cho thấy, 15/22 mẫu gửi đều thuộc biến thể delta, chưa ghi nhận biến chủng omicron (7 mẫu không đủ tải lượng để giải trình tự gen). 

Các mẫu thuộc biến chủng Delta phân bố tại: Chương Mỹ (2), Đống Đa (2), Quốc Oai (1), Mỹ Đức (1), Bắc Từ Liêm (1), Hoàn Kiếm (1), Mê Linh (1), Gia Lâm (1), Nam Từ Liêm (1), Hà Đông (1), Thanh Oai (1), Đông Anh (1), Hai Bà Trưng (1).

Trước đó, vào trưa 28-12, Bộ Y tế công bố ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Việt Nam. Đây là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh về Việt Nam. Đáng chú ý, theo điều tra có 165 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân này. Tất cả cũng đã được cách ly tập trung theo quy định. Trong đó, chủ yếu là người ở Hà Nội và 3 địa phương khác.

UBND thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND về việc ứng phó với biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 (chủng Omicron) trên địa bàn thành phố. Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức giám sát người nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tăng cường giám sát, phát hiện và tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp người nhập cảnh có triệu chứng sốt, ho, đặc biệt là các hành khách hoặc chuyến bay đến/về từ các quốc gia ghi nhận ca bệnh mắc biến chủng Omicron. 

Ubnd thành phố hà nội cũng yêu cầu, các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gen s trong các mẫu xét nghiệm gen rt-pcr dương tính với sars-cov-2. lựa chọn ngẫu nhiên hoặc có chủ đích dựa vào kết quả điều tra dịch tễ các mẫu xét nghiệm rt-pcr dương tính với sars-cov-2 để làm xét nghiệm giải trình tự gen đối với bệnh nhân trong 3 nhóm sau: người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, đặc biệt là người đi đến/về từ các nước đã ghi nhận biến chủng omicron; người tái nhiễm covid-19 (có xét nghiệm rt-pcr dương tính sau 2 tháng khỏi bệnh); bệnh nhân trong các ổ dịch phức tạp có số mắc cao. ngoài ra, có thể tổ chức giám sát ngẫu nhiên một số trường hợp nghi ngờ khác tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới.
 

hãy cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch covid-19 quốc gia (pc-covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1021339/giai-trinh-tu-gen-22-mau-f0-ha-noi-chua-phat-hien-bien-chung-omicron)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY