Tin y tế hôm nay

Tin y tế

3 ca dương tính với Sars-CoV-2 ở quận Đống Đa xét nghiệm lại cho kết quả âm tính

(MangYTe) - Ngày 1/ 4, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn thông tin, 3/753 mẫu dương tính với Sars-CoV-2 được phát hiện ngày 31/3 tại trạm xét nghiệm dã chiến ở quận Đống Đa đều đã cho kết quả âm tính.

 Hiện TP Hà Nội sử dụng song song 2 hình thức lấy dịch họng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và lấy máu xét nghiệm nhanh ở cộng đồng. Ảnh:KTĐT

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn, ngay sau khi, Hà Nội phát hiện 3 ca test dương tính với Sars-CoV-2 qua các trạm xét nghiệm di động trên địa bàn TP, CDC Hà Nội đã chuyển 3 trường hợp này về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 để tiếp tục theo dõi và cách ly.

“Đồng thời CDC Hà Nội đã chuyển mẫu bệnh phẩm của các trường hợp này về xét nghiệm trên hệ thống kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) tại CDC Hà Nội và kết quả cả 3 mẫu xét nghiệm đều âm tính”- ông Tuấn khẳng định.

Lý giải thêm về điều này, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho hay, kết quả test nhanh thông qua lấy mẫu máu chỉ có giá trị sàng lọc chứ không có giá trị khẳng định. Mục tiêu của việc xét nghiệm là để sàng lọc nhanh nhất giúp phát hiện những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 nhằm có những đáp ứng sớm việc chữa bệnh.

Sau khi xét nghiệm xong, sẽ lấy mẫu dịch đường hô hấp để xét nghiệm khẳng định các ca đó là dương tính hay âm tính, đồng thời chuyển các trường hợp đó tới bệnh viện cách ly. Đối với những trường hợp xét nghiệm cho kết quả âm tính, không có nghĩa là loại trừ mà vẫn tiếp tục theo dõi cho đủ 14 ngày.

“Đặc biệt, khi test nhanh tại các trạm xét nghiệm di động mà phát hiện ca dương tính với Sars-CoV-2, người dân cũng không nên quá hoang mang, lo lắng. Bởi với tình hình dịch bệnh hiện nay, trong cộng đồng có nguy cơ lây nhiễm cao do nhiều trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai nên phát hiện ca dương tính với Sars-CoV-2 là điều rất bình thường” - ông Tuấn nói.

Chính vì vậy, tất cả những trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh, cũng như những trường hợp đã sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay sẽ được làm xét nghiệm nhanh. Ngoài ra, có những trường hợp chưa kịp khai báo y tế trên địa bàn cũng có thể đến để thực hiện xét nghiệm. Bởi xét nghiệm nhanh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phát hiện sớm những trường hợp nhiễm bệnh.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội vào ngày 30/3, Hà Nội đã đề nghị một nhóm chuyên gia thiết kế để cung cấp cho thành phố 10 trạm xét nghiệm nhanh theo tiêu chuẩn của WHO. Mỗi trạm có diện tích là 3x3m, có điện, wifi, làm việc được 24/24. Kết quả xét nghiệm sẽ có trong 10 phút, thông qua việc lấy mẫu máu. Đây là cách mà Hàn Quốc đã làm, cho kết quả chính xác.

Các trạm xét nghiệm này đã được thiết lập ngay trong đêm 30/3 và được đặt tại phố Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng), trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa), công viên Bách Thảo (quận Ba Đình) và khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai).

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/3-ca-duong-tinh-voi-sars-cov-2-o-quan-dong-da-xet-nghiem-lai-cho-ket-qua-am-tinh-379660.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY