Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giảm đau ung thư bằng ăn qua tĩnh mạch

Quảng Ninh-Cụ ông 70 tuổi bị ung thư thực quản giai đoạn cuối, rất đau đớn và khó ăn uống, được bác sĩ cung cấp dinh dưỡng qua tĩnh mạch, giảm đau.

Ung thư ở bệnh nhân còn xâm lấn khí quản, gây viêm phổi, khiến cơn đau nặng hơn, thể trạng suy kiệt do không ăn được, tình trạng nguy kịch. các bác sĩ khoa hồi sức tích cực ung bướu, bệnh viện bãi cháy thực hiện kỹ thuật mở khí quản, thở máy, khí dung, hội chẩn mở thông dạ dày, kết hợp phương pháp điều trị giảm nhẹ là nuôi dưỡng đường tĩnh mạch nhằm nâng cao thể trạng, giảm đau đớn cho người bệnh.

Chất dinh dưỡng được đưa qua đường tĩnh mạch vào máu để nuôi dưỡng cơ thể. các chất dinh dưỡng bao gồm protein, carbohydrate, lipid, nước, muối khoáng và các chất vi lượng... bệnh nhân được kết hợp giảm đau, kháng sinh.

Sau một tuần, người bệnh có trạng thái tâm lý thoải mái hơn, giảm bớt những cơn đau bệnh, cải thiện tình trạng sức khỏe.

Cụ ông là một trong hơn 20 bệnh nhân ung thư đang điều trị tại đây. các bệnh nhân đều ở giai đoạn cuối, không còn chỉ định phẫu thuật, xạ trị, hóa chất. người bệnh phải chịu đựng tình trạng đau đớn tăng dần, sức khỏe suy kiệt nặng, tinh thần suy sụp sau một thời gian dài chống chọi với bệnh, nguy cơ Tu vong bất kể lúc nào.

Bác sĩ nguyễn vĩnh lâm, khoa hồi sức tích cực ung bướu, cho biết điều trị giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư là một quá trình được bắt đầu từ lúc được chẩn đoán, cho đến khi bệnh nhân qua đời. ở giai đoạn cuối, tế bào ung thư phát triển rất mạnh, lan rộng và xâm lấn ra các vùng xung quanh, di căn vào hệ thống mạch máu, hạch bạch huyết và các nội tạng, cơ quan như não, phổi, gan, xương... làm cho người bệnh trở nên suy kiệt, đau nhiều.

Nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch là phương pháp điều trị giảm nhẹ có ưu điểm là không tốn kém, dễ thực hiện, có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho người bệnh. hiện nay, căn cứ vào thể trạng, diễn tiến bệnh của từng người bệnh, bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp như kiểm soát chức năng hô hấp, tuần hoàn, cung cấp dinh dưỡng, cải thiện thể lực chống chọi với bệnh tật.

Bác sĩ nhận định điều trị giảm nhẹ như "phao cứu sinh" cuối cùng, tiếp thêm sự sống, chỗ dựa tinh thần, giúp người bệnh có trạng thái tâm lý thoải mái hơn, giảm bớt những cơn đau bệnh, cải thiện tình trạng sức khỏe và sinh hoạt, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống. khoa hồi sức tích cực ung bướu triển khai các phương pháp điều trị giảm nhẹ tích cực cho người bệnh như giảm đau pca (bệnh nhân tự kiểm soát cơn đau), diệt đám rối thần kinh tạng, dinh dưỡng tĩnh mạch...

Theo bác sĩ lâm, người bệnh ung thư khi đau thường tìm đến morphine - Thu*c giảm đau có chất gây nghiện để giải thoát khỏi cơn đau. tuy nhiên, về lâu dài sẽ phải tăng liều lượng, hiệu lực giảm đau của Thu*c rút ngắn dần và người bệnh vẫn phải chịu đựng đau đớn tái phát.

Tại việt nam, 70-80% bệnh nhân ung thư đến viện khi bệnh ở giai đoạn muộn nên khả năng điều trị bị hạn chế và chi phí rất tốn kém. các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần tại các cơ sở y tế uy tín để tầm soát, phát hiện, có hướng điều trị sớm các loại bệnh ung thư.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/giam-dau-ung-thu-bang-an-qua-tinh-mach-4134726.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY