Kinh tế xã hội hôm nay

Giám đốc bệnh viện ký bảo lãnh cứu bệnh nhân đột quỵ ngoạn mục

Hôm qua, mạng xã hội xúc động chia sẻ câu chuyện Giám đốc Bệnh viện Q.2 ký giấy bảo lãnh kịp thời cứu sống bệnh nhân đột quỵ dù có thể đối mặt với rất nhiều phiền phức. Xúc động, bởi quyết định kịp thời giúp bệnh nhân thoát ch*t ngoạn mục, ngược lại nếu xảy ra chuyện gì bác sĩ có thể đối mặt kiện cáo, rắc rối.

Quyết định sinh tử

Bệnh viện (bv) q.2 (tp.hcm) cho biết, trưa 11.12, bà nguyễn ngọc đáng (59 tuổi, quê sóc trăng), phụ quán cơm, đột ngột bị mất ý thức và hôn mê nên được những người làm cùng đưa vào bv. tiếp nhận bệnh nhân (bn) tại phòng cấp cứu, bác sĩ (bs) nhận định đây là trường hợp đột quỵ não cấp (thiếu máu não cấp) do cục huyết khối từ tim đi lên. trong tình huống này, sử dụng Thu*c tiêu huyết khối là phương pháp điều trị có thể cứu mạng bn, nhưng để sử dụng Thu*c này cần sự đồng thuận của thân nhân vì nguy cơ xuất huyết luôn rình rập và Thu*c tiêu sợi huyết chỉ có hiệu quả trong 3 giờ đầu - kể từ khi khởi phát. bên cạnh đó, giá thành Thu*c lên tới 20 triệu đồng/liều.

Vì tính cấp bách của liệu pháp điều trị, bs nhanh chóng xin ý kiến của bs trần văn khanh, giám đốc bv để cứu mạng bn. không chần chừ, bs khanh chấp thuận, lập tức ký giấy bảo lãnh chuyên môn để đồng nghiệp thực hiện các thủ thuật. chỉ trong vòng 30 phút từ khi nhập viện, bn đột quỵ đã được tiêm Thu*c tiêu huyết khối. đến 19 giờ cùng ngày, người nhà bn mới lên đến nơi. 6 giờ sau khi tiêm Thu*c, bn có nhận thức trở lại, tự nuốt được thức ăn, đáp lại một số câu hỏi của bs.

Giám đốc bệnh viện ký bảo lãnh cứu bệnh nhân đột quỵ ngoạn mục - ảnh 1

BS Trần Văn Khanh trong một lần khám cho bệnh nhân

Tính mạng là trên hết

Khi câu chuyện được cư dân mạng chia sẻ, trả lời pv thanh niên, bs trần văn khanh cho biết 3 “giờ vàng” để sơ cứu bn đột quỵ là cực kỳ quan trọng, nếu để quá giờ có thể sẽ bị ch*t não vì máu không tới nuôi não kịp. do đó, việc quyết định thật nhanh tiêm Thu*c hay không cũng là quyết định sinh mạng cho bn.

BS Khanh chia sẻ: “BN không có người thân, không có tiền bạc trong người, vào đến cơ sở y tế thì có BS, có Thu*c trong tầm tay rồi mà không cứu kịp BN là điều rất tiếc nuối, quyết định chậm một chút cũng không được. Dù tôi biết rằng lỡ tiêm Thu*c mà BN không qua khỏi thì phải giải trình với người nhà. Họ thông cảm thì tốt, không thì tôi đối mặt với kiện cáo, rắc rối, nhưng tính mạng BN đặt lên hàng đầu nên tôi ký luôn”.

Giám đốc bệnh viện ký bảo lãnh cứu bệnh nhân đột quỵ ngoạn mục - ảnh 2

Đây không phải là lần đầu vị giám đốc bv ký giấy bảo lãnh để bn không có thân nhân được cấp cứu kịp thời. từng có bn bị tngt đa chấn thương, tiền viện phí tới vài trăm triệu cũng được ông ký bảo lãnh.

“Nhiều khi họ nhập viện xong vài ngày sau người nhà mới hay tin vào viện, nhưng hoàn cảnh khó khăn quá không đủ tiền đóng viện phí thì tôi và các BS trong BV bỏ tiền túi, quyên góp thêm nhà hảo tâm để bù đắp vào số tiền thiếu hụt này. Căn tin hỗ trợ cơm miễn phí, người thì cho BN khó khăn cả vật dụng sinh hoạt trong viện”, BS Khanh nói thêm.

Anh Cao Văn Giang (37 tuổi, con bà Đáng) cho biết anh rất xúc động, cảm kích và biết ơn khi BS quyết định kịp thời cứu mạng mẹ anh. Anh Giang cho biết, gia đình chỉ có hai mẹ con nhưng thấy anh phải làm thuê làm mướn chăm 2 con nhỏ nên mẹ anh lên Sài Gòn phụ bán quán cơm.

“nghe tin mẹ đột quỵ tôi rụng rời tay chân. thấy mẹ nằm hôn mê, chưa tỉnh hẳn tôi hoảng lắm. giờ thì mẹ đã tỉnh táo, nhận thức được, miệng hơi méo, nhớ tới đâu nói tới đó, giơ tay chân bên phải được, bên trái còn đang tập thêm. bs vẫn đang cho mẹ tôi nằm cấp cứu theo dõi để xác định có bị ảnh hưởng tế bào não hay không”, anh giang kể.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/doi-song/giam-doc-benh-vien-ky-bao-lanh-cuu-benh-nhan-dot-quy-ngoan-muc-1318433.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY