Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giám sát chặt chẽ các điểm cách ly tập trung phòng COVID-19

Có thể khẳng định, đợt lây nhiễm COVID-19 tại TP.HCM lần này xuất phát từ công tác quản lý, giám sát của Ban Quản lý khu cách ly tập trung Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines và cá nhân tiếp viên D.V.H đã vi phạm quy định cách ly khi tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị này sẽ phải có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm.

Tại tp. hạ long, tỉnh quảng ninh, từ ngày 22/3 đến ngày 1/12/2020, thực hiện chủ trương cách ly tập trung theo hình thức có thu phí tại các cơ sở lưu trú, tp. hạ long đã ban hành quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung tại 26 khách sạn, với quy mô khoảng 5.000 phòng. đánh giá ban đầu cho thấy, công tác tổ chức cách ly đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để mầm bệnh lây lan ra cộng đồng. hiện còn 2.531 người đang cách ly tại 15 khách sạn.

Cán bộ TTYT TP. Hạ Long kiểm tra quy trình phòng chống dịch tại điểm cách ly tập trung có thu phí.

cán bộ ttyt tp. hạ long kiểm tra quy trình phòng chống dịch tại điểm cách ly tập trung có thu phí.

Quy trình thành lập các cơ sở cách ly tập trung theo hình thức người được cách ly tự nguyện trả phí được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định. trong đó, các cơ sở lưu trú có nguyện vọng thiết lập thành cơ sở cách ly tập trung sẽ phải thực hiện đủ hồ sơ pháp lý... gửi ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 tp. hạ long. các quản lý, nhân viên phục vụ tại cơ sở lưu trú sẽ được ttyt, phòng y tế và các đơn vị có liên quan tiến hành tập huấn. bà đoàn thị toan, phó giám đốc ttyt tp. hạ long, cho biết: đơn vị đã cử các cán bộ y tế đến kiểm tra thân nhiệt, giám sát sức khỏe, lấy mẫu bệnh phẩm... đảm bảo chặt chẽ các yêu cầu cách ly.

Tp. hạ long thường xuyên rà soát, kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với những cơ sở vi phạm. trong đó, đã tạm dừng việc thực hiện cách ly tập trung đối với 3 khách sạn do không thực hiện đúng các quy định về attp, không tuân thủ các quy định đối với các khu cách ly...

Phó giám đốc sở y tế hà nội hoàng đức hạnh khi đi kiểm tra công tác phòng chống dịch covid-19 tại trụ sở đoàn tiếp viên phía bắc (vietnam airlines) nằm trên địa bàn quận long biên, đã chỉ đạo quận long biên kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các quy trình thực hiện cách ly tập trung, bảo đảm phân công cụ thể rõ người, rõ việc liên quan tới công tác quản lý, theo dõi sức khỏe, quy trình chuyên môn và xử lý chất thải y tế. tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về các biện pháp phòng chống dịch covid-19.

Bài học từ các đợt dịch covid-19 cho thấy phải luôn chủ động. các biện pháp phòng chống dịch cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và triển khai sớm. ðặc biệt, phải kiên định nguyên tắc chống dịch đã đề ra. đó là ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch và duy trì phương châm 4 tại chỗ (lực lượng, chỉ huy, phương tiện, hậu cần). bên cạnh đó là sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, mà đơn giản nhất là thực hiện hiệu quả khuyến cáo 5k (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) của bộ y tế.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tp.hcm cũng đã đồng loạt tổ chức giám sát, kiểm tra các khu cách ly do quân đội quản lý (trung đoàn 10, huyện nhà bè, khu cách ly tại khu c củ chi) và khu cách ly tại bệnh viện quận 7. tại thời điểm kiểm tra, giám sát, đoàn giám sát ghi nhận các khu cách ly đã bố trí các nhóm đối tượng khác nhau ở các khu tách biệt. người cách ly tuân thủ quy định như: đeo khẩu trang, không tiếp xúc gần với mọi người, không được đi ra ngoài,... để bảo đảm không lây chéo trong điểm cách ly và không lây lan ra cộng đồng... đoàn cũng yêu cầu khu cách ly nhắc nhở người cách ly cài đặt ứng dụng và sử dụng bluezone. tăng cường giám sát qua camera để nhắc nhở các trường hợp vi phạm quy định. đặc biệt lưu ý những trường hợp hết cách ly tập trung, khi trở về địa phương để tiếp tục cách ly cần chấp hành tốt việc tự theo dõi sức khỏe và khai báo với địa phương nơi lưu trú.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giam-sat-chat-che-cac-diem-cach-ly-tap-trung-phong-covid-19-n183855.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY