Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Giám sát tốt để phòng dịch ở địa phương

Giám sát chặt chẽ các yếu tốt dịch tễ, ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép là biện pháp được nhiều địa phương đẩy mạnh trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19. Quyết tâm cao nhất để dịch không xâm nhập vào cộng đồng.

Khoanh vùng, xét nghiệm nhanh

Là khu vực có đường biên giới dài, có cửa khẩu quốc tế và nhiều đường mòn, tỉnh Gia Lai xem việc giám sát chặt chẽ biên giới là nhiệm vụ quan trọng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 25/5, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo ngành y tế Gia Lai phải yêu cầu ngay các cơ sở y tế, lực lượng có liên quan thực hiện nghiêm quy định phòng, chống COVID-19, nhất là đối với hoạt động xuất nhập cảnh.

Ngay khi phát hiện có trường hợp nhập cảnh trái phép phải khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, thần tốc truy vết với người nhập cảnh trái phép và những người tiếp xúc gần. Giám sát thật tốt các yếu tố dịch tễ.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố ở Gia Lai, nhất là các huyện biên giới phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để phòng dịch. Phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất nhập cảnh trái phép”. Lực lượng chức năng ở các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ khu vực biên giới.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không tiếp tay, giúp đỡ, tổ chức người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tuyên truyền, vận động, yêu cầu các gia đình có người thân ở nước ngoài thông tin cho người thân tuyệt đối không vượt biên, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Khẩn trương khoanh vùng, truy vết, giám sát chặt chẽ khi trên địa bàn có trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc có người tiếp xúc gần với trường hợp nhập cảnh trái phép và các trường hợp có liên quan.


                 Giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế và các biện pháp phòng dịch

Có cả cảng hàng không quốc tế, cảng hàng không nội địa và cảng biển nên việc giám sát dịch tễ liên quan đến COVID-19 cũng được ngành y tế tỉnh Khánh Hòa thực hiện nghiêm. 

Để việc giám sát dịch tễ đạt kết quả cao nhất, Khánh Hòa ghi nhận 115/2.566 trường hợp trở về từ vùng dịch, đang được cách ly theo quy định. Có 1.903/2.566 trường hợp đang tự theo dõi sức khoẻ tại nhà. Có 604/2.566 trường hợp đã hoàn thành cách ly.

Ngành y tế Khánh Hòa cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 301 trường hợp, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện tại các trường hợp sức khỏe bình thường, chưa phát hiện triệu chứng nghi ngờ COVID-19. Trong quá trình giám sát dịch tễ, có yếu tố nghi ngờ sẽ được đưa đi cách ly tập trung và thực hiện các biện pháp phòng dịch hiệu quả ngay.

Nắm chắc từng thay đổi

Ngành y tế các địa phương như Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk…cũng cho biết, từng thay đổi nhỏ trong quá trình theo dõi dịch tễ luôn được nắm chắc.


                Theo dõi dịch tễ, phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 lấy mẫu xét nghiệm ngay

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa, đối với người về từ các tỉnh, thành phố có dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, có số ca mắc cao sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 02 lần. Trong quá trình theo dõi sức khỏe nếu có xuất hiện triệu chứng nghi ngờ thì lập tức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Chính quyền Gia Lai, Khánh Hòa cũng chỉ đạo các khu, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, công trường trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động, xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo hoặc khai báo không trung thực.

Để tạo thuận tiện tối đa cho người dân, các tổ chức khi cần tư vấn về y tế liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành y tế Gia Lai, Khánh Hòa cũng bố trí các bác sĩ trực điện thoại tư vấn, hướng dẫn. Ở Gia Lai mọi người có thể gọi bác sĩ Trâm: 0397.735.382; Bác sĩ Vân: 0936.386.278. Ngành y tế Khánh Hòa cũng duy trì hai số điện thoại để phục vụ tối đa cho việc hướng dẫn phòng, chống COVID-19 cũng như tiếp nhận thông tin về các yếu tố dịch tễ là số: 0911.662.233 và 0965.391.515

Bài, ảnh: Hà Văn Đạo

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60b0603df8ec6ee49d385842)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY