Tin y tế hôm nay

Tin y tế

“Giữ chân” người bệnh từ chuyên môn vững

Thị trấn Sa Pa được “nâng cấp” lên thị xã Sa Pa thuộc tỉnh Lào Cai, đó là tin vui không chỉ của người dân trong huyện.

Đối với ngành y tế, trước xu hướng phát triển của huyện, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Sa Pa được nâng hạng lên thành bệnh viện hạng II từ 1/1/2019. Thời gian qua bệnh viện luôn đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn huyện và các vùng lân cận.

Là Bệnh viện tuyến huyện mới được nâng hạng là bệnh viện hạng II, BVĐK huyện Sa Pa có 15 khoa, 155 giường bệnh, 139 cán bộ, y, bác sĩ, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn và các vùng lân cận. Tuy nhiên, là bệnh viện tuyến huyện miền núi nên cơ sở vật chất; trang thiết bị kỹ thuật và trình độ của đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện còn hạn chế; nhiều kỹ thuật chuyên khoa chưa được triển khai. Bệnh viện Bạch Mai đã ký thỏa thuận hợp tác cam kết hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật, quản lý cơ bản và chuyên sâu cho cán bộ y tế huyện Sa Pa.

Một ca cấp cứu sản khoa được thực hiện thành công tại BVĐK huyện Sa Pa.

Được biết năm 2018, bệnh viện khám cho 37.987 lượt bệnh nhân, trong đó lượt khám cho khách du lịch và người nước ngoài ngày càng tăng cao. Tổng số lượt nội trú là 12.396 lượt, điều trị ngoại trú là 562 lượt, tăng 5,6% so với năm trước. Thực hiện thành công 576 ca phẫu thuật. Từ việc hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai đã nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. 6 tháng đầu năm, đã khám và chữa bệnh cho 59.832 lượt người, công suất sử dụng giường bệnh của toàn tuyến đạt 91,5% . Các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên lên hỗ trợ đào tạo ngắn hạn, nâng cao trình độ các chuyên ngành nội khoa, xét nghiệm, sản phụ khoa

BSCKI Phạm Lê Trung - Giám đốc BVĐK Sa Pa cho biết, triển khai bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đã tổ chức nhiều hoạt động đào tạo chỉ đạo tuyến, cử nhân viên đi tào tạo liên tục và có sự giúp đỡ tại chỗ của các thầy cô giáo là y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức về điều kiện nhân lực và nguồn ngân sách để phục vụ nhu cầu của nhân dân, khách du lịch trên địa bàn huyện và các vùng lân cận.

Để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, đội ngũ thầy Thu*c của BVĐK huyện Sa Pa cũng đã tiếp nhận gói chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi từ BVĐK tỉnh, có thể mổ nội soi cắt túi mật, u nang buồng trứng, viêm ruột thừa.

Tiếp nhận hỗ trợ từ Bệnh viện Bạch Mai đến nay, bệnh viện đã tổ chức 4 lớp tập huấn về giao tiếp ứng xử, xây dựng thương hiệu, cấp cứu nhi và hồi sức cấp cứu, 10 kíp được hỗ trợ đào tạo ở các chuyên khoa theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Ngoài ra, bệnh viện còn có cổng thông tin trực tuyến hằng tuần dành cho cán bộ, bác sĩ của bệnh viện trao đổi nghiệp vụ với các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai. Nhờ có hệ thống thông tin trực tuyến, nhiều ca bệnh phức tạp đã được hỗ trợ nhanh chóng, chuẩn xác trong định hướng chẩn đoán và điều trị bệnh.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, lãnh đạo Sở Y tế Lào Cai và lãnh đạo UBND huyện Sa Pa đã cùng nhau thống nhất tiếp tục hỗ trợ cho y tế Sa Pa. Theo đó, Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ huyện Sa Pa về công tác y tế của huyện, xây dựng kế hoạch và bố trí nhân lực hợp lý để thực hiện các kế hoạch hoạt động hỗ trợ hàng năm dành cho bệnh viện về các nội dung: Hỗ trợ tư vấn chuyển giao kỹ thuật cao và nòng cốt, đào tạo luân phiên cán bộ, ứng dụng y học từ xa (telemedicine), giao lưu trao đổi đoàn, từ thiện, hỗ trợ nghiên cứu khoa học trên địa bàn huyện.

Mai Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giu-chan-nguoi-benh-tu-chuyen-mon-vung-n163524.html)

Chủ đề liên quan:

chuyên môn vững người bệnh

Tin cùng nội dung

  • Tôi mới đi khám và được chẩn đoán mắc sỏi mật, tôi rất lo lắng. Xin quý báo tư vấn giúp chế độ ăn phù hợp với người bệnh sỏi mật. Tôi xin cảm ơn. Đỗ Văn Nghĩa (Gia Lai)
  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Người bị bệnh thận hay băn khoăn nên uống nước như thế nào là đủ? Vì thận yếu, uống nhiều sợ làm thận yếu thêm, nhưng uống ít lại e là cơ thể không đủ nước.
  • Chị tôi năm nay 32 tuổi, hơn một năm trước chị ấy bị phù toàn thân, tái đi tái lại nhiều lần. Đã đi khám và bác sĩ cho biết bị viêm cầu thận mạn tính.
  • Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại.
  • Bệnh dạ dày là bệnh thường gặp, trước kia bệnh được coi là nan y vì có nhiều biến chứng và hay đau tái phát.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY