Tin tức hôm nay

Tin tức

Hà Nội có thể tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội sau ngày 6/9

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, trước tình hình dịch tại Hà Nội vẫn phức tạp, đơn vị đang nghiên cứu và đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội sau ngày 6/9 thêm một tuần nữa.

Trong đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4 đến nay), hà nội ghi nhận 3.318 ca covid-19, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.548 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 1.770 ca. hà nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 từ ngày 24/7, tuy nhiên tình hình dịch vẫn chưa được khống chế.

Trong một tuần vừa qua, số ca nhiễm mới tại hà nội tiếp tục tăng cao, trung bình phát hiện quanh mốc hơn 80 ca/ngày. đỉnh điểm là ngày 29/8, thành phố phát hiện thêm 133 ca nhiễm mới, trong đó ổ dịch phức tạp nhất là phường thanh xuân trung, quận thanh xuân.

Pgs, ts nguyễn huy nga, nguyên cục trưởng cục y tế dự phòng nhận định, tình hình dịch bệnh tại hà nội đang diễn biến rất phức tạp với 4 ổ dịch lớn: văn chương, kim đồng, thanh xuân trung, linh đàm.

Trong đó, ổ dịch Thanh Xuân có mức độ phức tạp hơn cả do khu vực này có mật độ dân cao với các khu nhà trọ san sát, chung cư lớn có diện tích nhà nhỏ và đông hộ gia đình. Nhiều người đã có dấu hiệu ho sốt, chứng tỏ chùm ca bệnh này đã lây lan một thời gian, ông Nga nói.

Ông nga cho rằng, việc hà nội quyết định giãn cách theo chỉ thị số 16 rất đúng thời điểm và phát huy hiệu quả. nếu hà nội không giãn cách khó có thể lường trước được hệ lụy sẽ như thế nào. trong thời gian giãn cách ngành y tế đã rất nỗ lực thực hiện xét nghiệm để truy tìm f0 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, ở một số nơi người dân vẫn chưa tuân thủ đúng theo chỉ thị 16 ngoài chặt, trong lỏng. Người dân trong khu dân cư vẫn đi lại, tiếp xúc khiến cho chuỗi lây nhiễm không thể dừng lại.

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, hà nội không thể về trạng thái không có f0. cho nên nếu nói để không còn f0 thì chắc chắn đến ngày 6/9 là không thể. bởi dịch bây giờ đã lan âm thầm trong cộng đồng, ông nga nhận định.

Để đối phó với tình hình dịch, ngoài việc thực hiện nghiêm chỉ thị 16, hà nội cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, đặc biệt là tiêm sớm cho nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền để giảm được nguy cơ Tu vong, giảm gánh nặng y tế, bớt đi những hoang mang trong xã hội.

Bên cạnh đó, ông nga cho rằng, để khống chế được dịch tại hà nội sớm, thành phố cần có những phân tích dịch tễ học (nên có sự tham gia của các chuyên gia dịch tế), đánh giá nguy cơ nào cao dễ bùng phát dịch nhất để có những cảnh báo kịp thời. cần phải đẩy mạnh truyền thông hơn nữa về tuân thủ nguyên tắc 5k.

Các nhân viên y tế trong bệnh viện đối mặt với virus có tải lượng lớn bên trong buồng bệnh mà rất ít khi lây vì họ thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Người dân làm được như nhân viên y tế trong bệnh viện thì làm sao mà lây được? Thực tế là nơi nào nhận thức của người dân tốt thì không lây được, ông Nga cho hay.

Đánh giá về tình hình dịch tại hà nội, ông khổng minh tuấn, phó giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hà nội cho biết, số ca mắc tại hà nội cao nhưng hiện tại nằm trong khu vực đã được phong tỏa, các trường hợp phát hiện ho sốt ngoài cộng đồng có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt tại các ổ dịch lớn. hiện ổ dịch nóng nhất là thanh xuân trung cũng đã được kiểm soát nghiêm ngặt.

Về việc hà nội có tiếp tục giãn cách xã hội hay không, ông tuấn cho biết, lãnh đạo thành phố sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở diễn biến tình hình dịch hiện tại và dự báo nguy cơ.

Tuy nhiên, trước tình hình số lượng ca f0 trong cộng đồng vẫn tăng, nguy cơ tại một số ổ dịch còn phức tạp, đặc biệt tình trạng người dân ra đường vẫn nhiều, rất khó để hà nội nới lỏng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 sau ngày 6/9.

Vì thế, hiện cdc hà nội đang nghiên cứu và đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách nửa chu kỳ sau thời điểm 6/9, kéo dài đến 13/9.

Từ ngày 30/8 đến 4/9, hà nội triển khai đợt cao điểm thứ 3 lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng, với khoảng 200.000 mẫu được lấy từ các khu vực tiếp giáp các ổ dịch phức tạp, các khu tập thể cũ đông người, các đối tượng nguy cơ cao...

Trên cơ sở đợt lấy mẫu này, hà nội sẽ có căn cứ rõ ràng hơn để đánh giá nguy cơ tại các địa bàn trọng điểm của thành phố.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/-ha-noi-co-the-tiep-tuc-keo-dai-gian-cach-xa-hoi-sau-ngay-6-9--662725/)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY