Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội: Cụ ông Tu vong nghi do sốc nhiệt khi trú nắng hơn 40 độ C

Một cụ ông khoảng ngoài 70 tuổi trong lúc trú nắng ở trước cửa nhà dân trên đường Yên Phụ (Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) đã bất ngờ nằm bất tỉnh tại chỗ chiều 18/5.

Người dân đã phát hiện nạn nhân này Tu vong nên đã báo cho cơ quan chức năng.

Trả lời trên báo chí, một cán bộ thuộc lực lượng chức năng cho biết, nạn nhân là người vô gia cư mới xuất hiện và sinh sống lang thang trên địa bàn. Nhận định ban đầu do nạn nhân bị sốc nhiệt vì thời tiết, cùng với đó là có thể do đói.

Theo một số người dân sống gần đây cho hay, cụ ông này thường xuất hiện ở các địa điểm công cộng và không có người thân. Vào thời điểm phát hiện sự việc, thời tiết ngoài trời vẫn còn nắng nóng rất khắc nghiệt, bên cạnh nhân nhân vẫn còn một bát cơm do một người đi đường đem đến cho nhưng nạn nhân này vẫn chưa kịp dùng hết.

Hiện tại cơ quan chức năng đã chuyển nạn nhân đi nhà xác bệnh viện và đang làm các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.


Cụ ông Tu vong thương tâm giữa trời nắng nóng.

Theo cơ quan khí tượng thủy văn Trung ương, ngày hôm nay (19/5), trời nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Chỉ số cảnh báo tia tử ngoại (UV) có giá trị từ 7-10 tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng trong đợt nắng nóng gay gắt này.

Nắng nóng gay gắt như hiện nay là thời điểm khiến người dân dễ đổ bệnh, và là nguyên nhân gây sốc nhiệt. Trong thời tiết nắng nóng, PGS.TS. Nguyễn Văn Chi - Phó Trưởng khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, đối tượng "nhạy cảm" nhất là nhóm người cao tuổi, trẻ em và người phải làm việc trong điều kiện ngoài trời. Đây là những người cần hết sức chú ý bảo vệ sức khỏe trong mùa hè.

Người cao tuổi thường có nhiều bệnh mạn tính kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường,… Bên cạnh đó, các phản xạ của người già rất kém, sức chống đỡ không tốt. Vì vậy, khi tiết trời nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố nguy cơ, các bệnh trong cơ thể bất ổn thì rất dễ bị sốc nhiệt, đột quỵ phải nhập viện.

Theo BS. Đào Việt Phương - Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai, sốc nhiệt là tình trạng hay gặp phải, thường gặp ở những người ở trong trời nắng nóng trong thời gian dài. Khi đó, tình trạng sốc nhiệt có thể xảy ra, người bệnh có thể rơi vào hôn mê.

Biểu hiện sốc nhiệt thường là kích thích, lẫn lộn, thân nhiệt tăng cao 40-41 độ C, mất nước, bệnh nhân tiếp xúc nhiệt độ cao trong thời gian dài (như người làm việc ngoài trời, công nhân trong lò cao...).

Các bác sĩ khuyến cáo, trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, ở môi trường làm việc khác nhau mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể. Như làm thông thoáng, quạt mát, che chắn, chống nắng khi làm việc ngoài trời. Người chơi thể thao cũng nên lựa chọn thời tiết tắt nắng, dịu mát rồi mới nên chơi.

Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước khi thời tiết nắng nóng để phòng sốc nhiệt. Trong mùa nóng, lượng nước cơ thể mất đi nhiều qua nước tiểu, mồ hôi, đường thở, nếu bổ sung không đủ nước sẽ gây hại cho sức khỏe.

Người dân cần lưu ý tránh thời gian cao điểm 12-16h, đồng thời chú ý bù đủ nước, có các phương tiện hỗ trợ khi ra ngoài hoặc làm việc để tránh tác động của nhiệt và tử ngoại.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-cu-ong-tu-vong-khi-tru-nang-hon-40-do-c-nghi-bi-soc-nhiet-n157656.html)

Tin cùng nội dung

  • Các biểu hiện của say nắng, say nóng có thể từ nhẹ: mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu... đến nặng, thậm chí rất nặng là ngất, hôn mê, trụy tim mạch, Tu vong. Do đó, chúng ta cần biết cách phòng tránh và xử trí khi có người bị say nắng, say nóng.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Say nắng là một trong những hội chứng liên quan đến sức nóng, bao gồm nhiều mức độ từ nhẹ là cơn chuột rút do nhiệt đến say nắng và nghiêm trọng nhất, có thể đe dọa tính mạng là sốc do nhiệt.
  • Sốc nhiệt là tình trạng nghiêm trọng nhất của các rối loạn liên quan đến nhiệt, sau chuột rút do nhiệt và say nắng. Sốc nhiệt thường là hậu quả của việc luyện tập thể thao hoặc lao động nặng nhọc trong môi trường nóng bức mà không uống bù đủ nước.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY