Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội đã 30 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng

Xóm Trên, thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội là nơi ở của bệnh nhân 266 được Bộ Y tế công bố ngày 14/4. Sau đó, toàn bộ xóm Trên được phong tỏa, đến 0h ngày 14/5, dỡ bỏ lệnh phong tỏa sau 28 ngày thực hiện cách ly.

Kể từ ngày 14/4 khi bệnh nhân số 266 ở xóm Trên được công bố, đến nay, tại ổ dịch này chỉ có duy nhất 1 bệnh nhân 266, không phát sinh ca nhiễm mới. Trước thời điểm công bố kết thúc cách ly, 100% người dân xóm Trên, thôn Đông Cứu đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 266 cũng đã được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh ngày 22/4. Thời điểm ngày 22/4, bệnh nhân 266 đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân hiện tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không ho, không đau ngực, không khó thở, không sốt và phổi rõ không rale. Các bác sĩ cho biết, rale (ran) phổi phản ánh tình trạng phổi có viêm nhiễm. Phổi không ran cho thấy bệnh nhân đã không còn viêm phổi.

Một trong những lực lượng quan trọng của công tác phòng, chống dịch COVID-19 là đội ngũ y tế. 28 ngày qua, những cán bộ, y tá, y sĩ tại Trạm y tế xã Dũng Tiến chưa được một giấc ngủ ngon. Chị Vũ Thị Hải - nhân viên Trạm y tế xã Dũng Tiến lau vội những giọt nước mắt hạnh phúc, nghẹn ngào nhớ lại: “14 ngày đầu tiên, cán bộ y tế chúng tôi cũng phải cách ly tại trạm y tế, không được về với gia đình. Có những đêm anh em cùng nhau ăn gói mì suông nhưng cũng không hề thấy mệt mỏi mà chỉ mong sao tất cả người dân đều an toàn. Giờ đây, mong muốn ấy đã thành hiện thực, chúng tôi đã vượt qua dịch COVID-19”.

Rào chắn phong tỏa cách ly phòng chống dịch bệnh COVID-19 thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến,huyện Thường Tín được gỡ bỏ. Ảnh: Đức Vân

Ông Kiều Xuân Huy - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín, Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 của huyện Thường Tín cho biết, thời gian qua, ngành y tế đã lấy 1.200 mẫu xét nghiệm cho người dân thuộc 399 hộ, kết quả đều âm tính. Nhằm tích cực phòng chống dịch COVID-19, thôn Đông Cứu nói riêng và huyện Thường Tín nói chung đã vào cuộc mạnh mẽ, tích cực triển khai các biện pháp phòng dịch, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về các biện pháp phòng dịch.

Ổ dịch COVID-19 tại xóm Trên, thôn Đông Cứu là ổ dịch COVID-19 cuối cùng của Hà Nội. Như vậy, hiện nay, Hà Nội không còn ổ dịch COVID-19. Kể từ bệnh nhân cuối cùng được ghi nhận tại Hà Nội ngày 15/4, bệnh nhân 267 (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh), đến nay, qua 30 ngày, Hà Nội không phát sinh ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Cho đến nay, việc cách ly phòng chống dịch COVID-19 đã kết thúc nhưng ông Kiều Xuân Huy yêu cầu nhân dân trên địa bàn thôn Đông Cứu và xã Dũng Tiến cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch và từng bước ổn định đời sống; đồng thời phát huy lợi thế của một làng nghề đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đời sống văn hóa xã hội; người dân xóm Trên, thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến tuyệt đối không lơ là, chủ quan và cần tiếp tục thực hiện triển khai các biện pháp giám sát, phòng và chống dịch.

Người dân cần tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết; khi có việc ra ngoài, phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn... Đồng thời, duy trì hoạt động các tổ giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch đến với người dân, đảm bảo đời sống gắn với quy định phòng chống dịch.

Đến giờ khắc hết lệnh cách ly, các rào chắn, barie phong tỏa được gỡ bỏ, người dân thôn Đông Cứu vui sướng vì được trở lại cuộc sống bình thường. Với những người dân xóm Trên, thôn Đông Cứu, thời khắc gỡ bỏ lệnh cách ly là lúc họ phấn khởi vui mừng đã chiến thắng dịch Covid-19 và được trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường sau thời gian giãn cách.

Phó Chủ tịch UBND xã Dũng Tiến Nguyễn Đức Dân cho biết, dù vui mừng vì được gỡ bỏ cách ly, song người dân xã Dũng Tiến không chủ quan trong phòng dịch. UBND xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân duy trì việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và hạn chế tụ tập đông người; đồng thời phối hợp với các lực lượng chuyên môn thường xuyên tổng vệ sinh môi trường, bảo đảm môi trường tốt nhất cho cuộc sống nhân dân và phòng, chống dịch...

Mai Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-da-30-ngay-khong-co-ca-lay-nhiem-moi-trong-cong-dong-n174062.html)
Từ khóa: COVID-19

Tin cùng nội dung

  • Hầu hết bệnh nhân nhiễm bệnh qua đường T*nh d*c không an toàn, nhưng các bác sĩ vẫn ghi nhận nhiều trường hợp hy hữu mắc bệnh này qua... tay.
  • Bệnh giang mai là một trong số những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Bệnh thường không có biểu hiện ở những giai đoạn đầu nên khó chẩn đoán và điều trị.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới, trong đó có một nguyên nhân mà nhiều không ngờ tới là không có tinh trùng.
  • Nhiều đàn ông không có tinh trùng đã có thể sinh con nhờ kỹ thuật vi phẫu tìm tinh trùng từ các mô tinh hoàn. Trong năm 2014 TPHCM đã có 6 đứa trẻ sinh ra từ kỹ thuật này.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY