Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội đã rà soát được 279 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh mới

(HNMO) - Sáng 8-8, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, các đơn vị đã cung cấp nhiều thông tin về tình hình chống dịch trên địa bàn.

(hnmo) - sáng 8-8, ủy viên trung ương đảng, phó bí thư thành ủy, chủ tịch ubnd thành phố hà nội nguyễn đức chung, trưởng ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch covid-19 thành phố chủ trì cuộc họp ban chỉ đạo theo hình thức trực tuyến với các quận, huyện, thị xã. cùng dự có phó chủ tịch ubnd thành phố ngô văn quý và các thành viên ban chỉ đạo.

Đã rà soát được 279 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh mới

Báo cáo tại cuộc họp, giám đốc sở y tế hà nội nguyễn khắc hiền cho biết, thành phố đã ghi nhận 146 ca mắc covid-19, trong đó có 121 trường hợp từ hai đợt trước. đợt 3, từ ngày 25-7 đến nay ghi nhận 27 ca mắc, trong đó có 6 trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng là bệnh nhân bn 224, bn 459, bn 714, bn 752, bn 785 và bn 751; 21 trường hợp là bệnh nhân trở về từ guinea xích đạo.

Theo ông nguyễn khắc hiền, đến nay, thành phố đã thống kê, rà soát có 96.479 người về từ đà nẵng, trong đó có 74.901 người về từ ngày 15-7. thành phố đã thực hiện xét nghiệm rt-pcr cho 625 trường hợp, kết quả 624 mẫu âm tính, 1 mẫu dương tính (bn 752 tại phúc thọ). hà nội cũng đã thực hiện test nhanh cho hơn 73.000 trường hợp, tất cả trường hợp dương tính khi xét nghiệm rt-pcr khẳng định lại đều cho kết quả âm tính.

Về việc điều tra, xử lý các trường hợp liên quan đến các ca bệnh mới, hà nội đã rà soát được 279 trường hợp f1, đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 223 mẫu âm tính, số còn lại đang chờ kết quả; 1.177 trường hợp f2 đã được cách ly tại nhà theo quy định. 

Hà nội cũng rà soát được 10 trường hợp là người hà nội đi cùng chuyến xe với bn 620 tại hà nam; bước đầu ghi nhận 30 người có tiếp xúc gần với bn 751 tại hải dương (từ cam ranh - khánh hòa ra hà nội công tác tại học viện phòng không, không quân - sơn tây); xác minh có 73 người đang ở hà nội đi trên chuyến bay vn7198 từ đà nẵng về hà nội ngày 24-7 (có 6 hành khách mắc covid-19), trong đó có 31 trường hợp f1, hiện đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 29 mẫu âm tính, 2 mẫu chưa có kết quả. hà nội còn đang cách ly tập trung 1.489 người.

Ông Nguyễn Khắc Hiền cũng cho biết thêm, các bệnh viện thực hiện phân luồng ngay từ cổng bệnh viện; chuẩn bị sẵn sàng 1.000 giường bệnh điều trị. 

Về năng lực xét nghiệm rt-pcr, trung tâm kiểm soát bệnh tật hà nội (cdc) cho biết, hiện hà nội có 4 máy rt-pcr công suất 1.000 mẫu/ngày. thời gian tới, có khả năng hà nội đặt thêm được 5 máy rt-pcr, cho phép đạt công suất 3.200 mẫu/ngày. hà nội cũng có 11 bệnh viện thực hiện được xét nghiệm rt-pcr. tính tổng tất cả năng lực này, hà nội có thể thực hiện xét nghiệm được tối đa 5.684 mẫu/ngày.

Khẩn trương rà soát F1, F2 liên quan đến các ca bệnh

Liên quan đến việc khoanh vùng, rà soát các trường hợp f1, f2, đặc biệt là với những ca bệnh mới là bn 785 ở hoài đức, bn 752 ở phúc thọ, bn 751 ở hải dương, các địa phương đã tổ chức khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung những trường hợp f1.

Cụ thể, huyện hoài đức cho biết, đã rà soát 57 trường hợp f1 (đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly ngay) và 106 trường hợp f2 liên quan đến bn 785. bên cạnh đó, địa phương cũng rà soát được 3 thí sinh thuộc tòa nhà của bệnh nhân, nhưng không thuộc đối tượng f1, f2 đối với bệnh nhân. 

Huyện phúc thọ cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin bn 752 lưu trú trên địa bàn, huyện đã truy vết được 8 trường hợp f1 liên quan đến bệnh nhân này, 7 trường hợp nghi ngờ đã được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính và được đưa đi cách ly tại bệnh viện đa khoa phúc thọ. phúc thọ cũng rà soát có 1 thí sinh thuộc diện f2; có 7 học sinh ở cùng thôn với ca f0 nhưng không tiếp xúc với bệnh nhân.

Quận hà đông đã rà soát 7.312 người từ đà nẵng về, trong đó 332 người trở về từ những nơi có nguy cơ đã thông báo. quận đã tiến hành xét nghiệm rt-pcr 100 mẫu với những trường hợp từ đà nẵng về từ ngày 15-7. quận cũng rà soát được 35 trường hợp f1, đã thực hiện cách ly tập trung.

Liên quan đến bn 751 công tác tại học viện phòng không, không quân - sơn tây, bí thư quận ủy, chủ tịch ubnd quận thanh xuân nguyễn xuân lưu cho biết, đây là trường hợp có lịch trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp. hiện, quận đã phối hợp với quân chủng phòng không, không quân rà soát được 80 trường hợp f1 (42 người dự đại hội của quân chủng tổ chức trên địa bàn quận thanh xuân; 38 người phục vụ). hiện các trường hợp này đã được lấy mẫu rt-pcr, đang chờ kết quả. 

Ông nguyễn xuân lưu cũng cho biết, lực lượng chức năng đang thực hiện rà soát kỹ khu vực các phường khương mai, khương trung, phương liệt vì đây là những địa bàn có nhiều quân nhân của quân chủng phòng không, không quân. "quận đã thực hiện xét nghiệm 100 mẫu rt-pcr sau khi được cdc hà nội cung cấp", ông nguyễn xuân lưu cho biết.

Về vấn đề bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, phó chủ tịch ubnd thành phố ngô văn quý yêu cầu, tất cả học sinh đi từ đà nẵng về phải được xét nghiệm ngay, nếu âm tính thì ngày mai (9-8) vẫn tiếp tục thi bình thường, nhưng được bố trí thi tại phòng riêng. đối với những trường hợp thí sinh thuộc diện f1, f2 sẽ không thi đợt này.

Sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch

Phát biểu tại cuộc họp, chủ tịch ubnd thành phố nguyễn đức chung nhận định, dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp. tại hà nội, đã có 6 quận, huyện có ca bệnh, những ca bệnh này có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều nơi nên có nguy cơ cao lây lan dịch ra cộng đồng. tuy nhiên, các địa phương cũng đã vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng tìm vết, tổ chức phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của thành phố. 

Đồng chí nguyễn đức chung cho rằng, thời gian qua, người dân hà nội đi du lịch đà nẵng khá nhiều, thường theo mô hình từng nhóm nhỏ gia đình, vì vậy khi phát hiện ra các ca bệnh, các địa phương coi đây là những ổ dịch nhỏ, tiến hành xử lý, khoanh vùng ngay, tổ chức xác minh f1, đưa đi cách ly tập trung. đồng chí nguyễn đức chung cũng lưu ý các địa phương, việc quan trọng nhất lúc này là phải phát hiện sớm, khoanh vùng ngay và khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm. 

Từ nhận định tình hình trên, chủ tịch ubnd thành phố nguyễn đức chung yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền những người đi đà nẵng từ ngày 15-7 bằng đường bộ, hàng không tiếp tục khai báo y tế. những trường hợp này cần được tiếp tục lấy mẫu rt-pcr. hiện hà nội có 75.000 người đi đà nẵng từ ngày 15-7, trong khi thành phố có 9.500 mẫu. thành phố sẽ cố gắng mua thêm để trong chiều nay (8-8), cdc tiếp tục phát thêm mẫu cho các đơn vị để tiến hành xét nghiệm rt-pcr. toàn bộ mẫu này sẽ được chuyển đến bệnh viện bạch mai để tiến hành xét nghiệm. những người đi đà nẵng từ ngày 7-7 đến 15-7 cần đến bệnh viện bạch mai để lấy mẫu máu tiếp tục thực hiện xét nghiệm.

Các đơn vị tiếp tục truy tìm các trường hợp f1 tiếp xúc với các bệnh nhân hà nội và bệnh nhân các nơi khác, tổ chức cách ly tập trung ngay; các trường hợp f2 tự cách ly tại nhà. tất cả khâu cách ly và khám bệnh cho bệnh nhân mắc covid-19 phải đúng quy trình. 

Sở y tế hà nội phối hợp với bộ tư lệnh thủ đô hà nội chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế tại các khu cách ly tập trung để đón hơn 800 du khách mắc kẹt tại đà nẵng về và các trường hợp f1. các bệnh viện phải thực hiện công tác khám, chữa bệnh đúng quy trình, nếu để xảy ra lây nhiễm chéo thì lãnh đạo các bệnh viện phải chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, đồng chí nguyễn đức chung yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền ý thức của người dân trong phòng, chống dịch; hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm bluezone; tự giác theo dõi sức khỏe, cách ly y tế tại nhà. tất cả trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải lập tức thông báo với cơ sở y tế địa phương để được xét nghiệm rt-pcr, riêng với những đối tượng có lịch trình đi đà nẵng thì thực hiện cách ly ngay.

"không loại trừ khả năng thời gian tới sẽ phát sinh ca bệnh mới. chúng ta cần xác định công tác lấy mẫu xét nghiệm rt-pcr lúc này rất quan trọng", chủ tịch ubnd thành phố khẳng định.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/975245/ha-noi-da-ra-soat-duoc-279-truong-hop-f1-lien-quan-den-cac-ca-benh-moi)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY