Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội ghi nhận trường hợp thứ 6 nhiễm Covid-19 - nữ tiếp viên chuyến bay VN54

(MangYTe) - Ngày 13/3, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết theo thường lệ, phiên họp của Ban chỉ đạo diễn ra vào buổi chiều nhưng tùy vào diễn biến dịch bệnh, thành phổ tổ chức triển khai các cuộc họp kịp thời để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND TP cho biết sáng nay tiếp tục ghi nhận một trường hợp tiếp viên hàng không của hãng hàng không Vietnam Airlines trên chuyến bay VN54 từ London về Việt Nam sáng 2/3, đã dương tính với Covid-19.

 Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo.

Vì thế, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP cho rằng cần có giải pháp mạnh mẽ hơn để có giải pháp ngăn ngừa trên diện rộng hơn chứ không chỉ trên các chuyến bay nói chung và chuyến VN54 nói riêng. “Phải hạn chế mức lây nhiễm thấp nhất những ngày tới”, Chủ tịch UBND TP nói và cho rằng nếu không nhận diện được nguy cơ, nếu lơ là thì con số sẽ tăng lên nhanh. Chủ tịch UBND TP nhận định những ngày tới nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm cao

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh báo cáo tại phiên họp cho biết, tính đến 07h00 ngày 13/03/2020, cả nước đã ghi nhận 44 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó đã có 16/44 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Hiện còn 28 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Tại Hà Nội, tối ngày 11/3/2020 ghi nhận 01 trường hợp dương tính (ca bệnh số 39). Ngày 12/03/2020, không ghi nhận trường hợp dương tính. Tính đến 07h00 ngày 13/3/2020, chưa có trường hợp nhiễm Covid - 19 Tu vong. Hiện tại tất cả những bệnh nhân này đều đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hiện tại, Hà Nội đang giám sát và theo dõi sức khỏe tại cộng đồng 7.956 người có tiền sử đi từ/đi qua vùng dịch về, hoặc tiếp xúc với trường hợp mắc/nghi ngờ; hiện tại còn 2.402 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe, 5.554 trường hợp hết thời gian cách ly.

Tổ chức cách ly tập trung tại BV công an Thành phố và 08 đơn vị quân đội trên địa bàn Thành phố. Tổng số người được cách ly là 2.883, trong đó, đã hết thời hạn, và cho về 2.037, còn 846 trường hợp.

Tiếp tục thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe và đảm bảo sinh hoạt cho người dân khu vực phố Trúc Bạch, khu vực ngõ 165 Cầu Giấy nơi ở của các bệnh nhân; cách ly bệnh viện Hồng Ngọc nơi khám ban đầu cho bệnh nhân số 17.

Các đoàn kiểm tra của Sở Y tế tiếp tục rà soát việc chấp hành quy định về phân luồng cách ly điều trị tại tất cả các bệnh viện trên địa bàn Thành phố. Ngày 11/3, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tổ chức diễn tập về cồng tác thu dung, cách ly điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đồng thời lắp đặt điểm 01 phòng áp lực âm để điều trị bệnh nhân.

Theo Sở Y tế, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố cũng như cả nước đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm còn cao do ngoài các ca bệnh của Thành phố đã được xác định bao vây khoanh vùng xử lý, còn các ca bệnh khác là những khách du lịch nước ngoài bay cùng chuyến bay VN0054, tuy hiện tại không còn lưu trú trên địa bàn Hà Nội, nhưng trước đó đã đi thăm quan tại nhiều khu di tích, thắng cảnh của Thành phố. Đồng thời có thể có các ca bệnh liên quan đến chuyến bay số hiệu QR 974 của Qatar Airway xuất phát từ Doha, Qatar về đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 02/3/2020. Vì vậy, khả năng thời gian, tới sẽ tiếp tục ghi nhận ca nhiễm thứ phát trên địa bàn Thành phố.

Bệnh nhân thứ 6- nữ tiếp viên chuyến bay VN54

Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, trên địa bàn quận có trường hợp N.T.D (30 tuổi, nữ), tiếp viên hàng không trên chuyến bay VN0054 từ London về sân bay Nội Bài vào 5h30 sáng 9/3/2020, địa chỉ khi phát hiện bệnh là ở 200 Nguyễn Sơn (Long Biên). Nhà bệnh nhân ở ngõ 250 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Đến nay đã xác định được lịch trình của bệnh nhân này. Cụ thể, sau khi từ Sân bay Nội Bài về địa chỉ 200 Nguyễn Sơn, bệnh nhân đã ở phòng 401 và đã đi ăn ở ngõ 148 Nguyễn Sơn, sau đó đã ở khách sạn tại địa chỉ 304 đường Cổ Linh, Long Biên. Sáng 11/3, bệnh nhân đi khám tại Trung tâm y tế hàng không, chiều 11/3 đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bằng xe Grab. Trong quá trình di chuyển bệnh nhân đều đeo khẩu trang.

Cho đến đêm 12/3, quận đã phối hợp với các đơn vị để kiểm soát các trường hợp liên quan đến trường hợp này. Đến nay đã xác định 22 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có 5 trường hợp tại quận Long Biên; còn 13 trường hợp ở các quận khác và 1 trường hợp ở TP Hồ Chí Minh.

Đã xác định được danh tính và địa chỉ liên lạc của 4 lái xe Grab. Quận đã tiếp tục rà soát với trường hợp tiếp xúc gần với tiếp xúc. Trên địa bàn quận, có 65 trường hợp F1 với bệnh nhân D, cách ly tại bệnh viện là 38, còn lại cách ly tại nhà; 302 trường hợp F2 tại nhà.

Đã xác định được danh tính và địa chỉ liên lạc của 4 lái xe Grab. Quận đã tiếp tục rà soát với trường hợp tiếp xúc gần với tiếp xúc. Trên địa bàn quận, có 65 trường hợp F1 với bệnh nhân D, cách ly tại bệnh viện là 38, còn lại cách ly tại nhà; 302 trường hợp F2 tại nhà.

Đại diện Công an TP cho biết đã tiếp tục chỉ đạo toàn bộ lực lượng công an rà soát các trường hợp từ F1, F4 đối với những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với Covid-19. Tiếp tục rà soát người nước ngoài, người Việt Nam đi qua những nước có vùng dịch trên thế giới. Đã xử lý nghiêm 35 trường hợp đăng tin bài sai sự thật; 155 trường hợp có hành vi buôn lậu, đầu cơ khẩu trang y tế, bỏ các chất thải y tế không đúng quy định.

Đáng chú ý, Công an xác định trên chuyến bay VN0054 ngày 8/3 có 1 tiếp viên dương tính với Covid-19. Trong tổng số 187 khách trên chuyến bay này, công an đã rà soát có 94 người Anh, số này chủ yếu đang ở quận Hoàn Kiếm.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực cho biết, quận Hoàn Kiếm tiếp tục chỉ đạo công an quận rà soát từng hành khách nước ngoài trên chuyến VN0054 ngày 2/3 có 88 người lưu trú trên địa bàn quận, đã đi khỏi quận trước 7/3 là 74 người; số khách đang lưu trú là 14 người, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính; F1 là 38 trường hợp. Tiếp tục QR974 có 2 trường hợp lưu trú tại Hàng Hòm; đang đi cách ly của cả 2 chuyến bay là 40 trường hợp.
Các quận, huyện, thị xã trên địa bàn khác khẳng định tiếp tục rà soát các trường hợp từ F1-F4 để khoanh vùng, xử lý; đồng thời, xiết chặt và thực hiện nghiêm túc giải pháp cách ly để tránh lây lan ra cộng đồng. Quận Ba Đình cho biết ngoài 4 ca dương tính trên địa bàn, 66/77 F1 đã cho kết quả âm tính; quận cũng tiếp tục cho điều tra dịch tễ trên chuyến bay ngày 9/3. 1 trường hợp tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ có biểu hiện ho, sốt đang được tiến hành kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng đề xuất Chủ tịch UBND TP tiếp tục cho học sinh các cấp nghỉ học thêm 1 tuần, hết ngày 22/3. Đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục hướng dẫn cho cha mẹ học sinh, các giáo viên tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/ha-noi-ghi-nhan-6-truong-hop-nhiem-covid-19-377635.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Tăng huyết áp là một bệnh mạn tính trong đó áp lực máu hệ thống động mạch tăng cao. Tăng huyết áp có thể gây suy tim, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, và phình động mạch, ngoài ra nó còn là nguyên nhân gây ra suy thận mạn.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...), vi khuẩn (E.coli), ký sinh trùng, do Thu*c men và rối loạn đường ruột...
  • Có phải trường hợp tai biến nào cũng nên dùng Thu*c này? Tất cả những người trên 50 tuổi đều nên uống An cung ngưu hoàng để đề phòng tai biến? Mẹ tôi bị huyết áp, mỡ máu cao có nên uống dự phòng? Trân trọng cảm ơn, (Hoàng Thịnh, Quận 7, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY