Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội giảm ca nặng, T* vong như thế nào

Hà Nội-Với gần 700 ca nặng, nguy kịch trong tổng số 5.000 ca đang điều trị, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện không được từ chối nhận F0 nặng và có giải pháp giảm T* vong.

Trung bình một tuần qua, hà nội ghi nhận 1.700 ca nhiễm một ngày - gấp đôi so với tuần trước, và số ca nặng đang tăng dần. tính đến 26/12, cục khám chữa bệnh (bộ y tế) ghi nhận 197 ca t* vong, đa số đều mắc bệnh nền và chưa tiêm vaccine.

Trước tình hình đó, sở y tế hà nội chỉ đạo tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập triển khai các giải pháp giảm t* vong cho bệnh nhân covid-19. cụ thể, mỗi cơ sở tiếp nhận, điều trị covid-19 phải sẵn sàng điều trị hai tầng để xử trí cấp cứu, điều trị người bệnh covid-19 chuyển mức độ bệnh.

Tất cả bệnh viện không được từ chối bệnh nhân diễn biến nặng, nguy kịch, đảm bảo F0 được chuyển đến cấp cứu tại cơ sở khám, chữa bệnh gần nhất. Sau khi sức khỏe của bệnh nhân ổn định, bệnh viện khám, phân loại mức độ bệnh và đánh giá nguy cơ để phân luồng đến nơi điều trị phù hợp. Các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ Thu*c, hệ thống oxy (bình, bồn, chai, thiết bị phụ trợ) bảo đảm tồn trữ và cung cấp oxy y tế cho người bệnh.

Người đến viện khám, chữa bệnh được sàng lọc kỹ; ưu tiên bảo vệ nhóm nguy cơ cao gồm người trên 50 tuổi, mắc bệnh nền, chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine phòng Covid-19.

Sở y tế hà nội khuyến cáo tất cả người dân khi có một trong các biểu hiện như sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, hoặc mất khứu giác, liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã để được hướng dẫn và xét nghiệm miễn phí nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc covid-19.

Các chuyên gia đề nghị thành phố cần xử lý nghiêm người vi phạm quy định phòng chống dịch; đồng thời có giải pháp bảo vệ nhóm nguy cơ, người cao tuổi, có bệnh nền để kiểm soát số ca nặng, giảm T* vong.

PGS.TS Hoàng Bùi Hải (Phó giám đốc Bệnh viện Điều trị Người bệnh Covid-19) đề nghị "đừng chuyển toàn bộ F0 vào bệnh viện" để giảm áp lực quá tải. Các trạm y tế lưu động phải có người thường trực 24/24 để trả lời thắc mắc cho F0 điều trị tại nhà, có thể huy động thêm y tế tư nhân, tình nguyện viên, bác sĩ về hưu tham gia. Y tế lưu động đảm bảo thiết bị cần thiết như SpO2, máy đo oxy, có quyền chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Tổ Covid cộng đồng ở thôn, bản, xã phường, ban quản lý chung cư, tổ dân phố... giám sát F0 ở nhiều vấn đề khác như trấn an tâm lý, nhu cầu ăn nghỉ, sinh hoạt.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (cố vấn chuyên môn Khoa Nhiễm khuẩn thần kinh - Bệnh viện Nhi Đồng 1) khuyến cáo nhóm người lớn tuổi, bệnh nền khi có cơ hội tiêm bổ sung và tiêm nhắc mũi thứ 3 thì cần tiêm sớm. Nhóm này đáp ứng miễn dịch kém hơn, tiêm xong hai mũi cơ bản vẫn có nguy cơ mắc và trở nặng. Chính quyền cần triển khai quyết liệt chiến lược "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", thậm chí tổ chức tiêm vaccine lưu động cho nhóm dễ bị tổn thương, đảm bảo tất cả đều được vaccine bảo vệ.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 26/12, thành phố đã tiêm hơn 11 triệu mũi. Trong đó, kết quả tiêm cho người trên 18 tuổi mũi một đạt 98,3%; mũi hai đạt 94,7%. Kết quả tiêm cho trẻ 12-14 tuổi, số lượng mũi một đạt 98,1%; trẻ 15-17 tuổi tiêm mũi một đạt 99,2%.

Tính từ ngày 29/4 đến nay, hà nội ghi nhận tổng cộng 39.409 ca nhiễm, trong đó số cộng đồng là 14.333 ca, còn lại là trong khu cách ly.

Nhân viên y tế Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 chăm sóc ca nặng. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Thùy An - Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ha-noi-giam-ca-nang-tu-vong-nhu-the-nao-4408553.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY