Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội hướng dẫn người nhiễm COVID-19 đăng ký điều trị, cách ly tại nhà

(MangYTe) - Người nhiễm COVD-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có đơn đăng ký gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Ubnd tp hà nội vừa ban hành phương án số 276 về cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm covid-19 trên địa bàn thành phố.

Văn bản của ubnd tp hà nội nêu rõ, trong những tuần gần đây, trên địa bàn các ca mắc mới ngoài cộng đồng liên tục tăng cao. ubnd tp hà nội xây dựng phương án cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm covid-19 trên địa bàn thành phố.

 Người nhiễm COVID-19 không triệu chứng hoặc nhẹ có thể đăng ký điều trị, cách ly y tế tại nhà. Ảnh: VNE

Theo đó, đối tượng quản lý tại nhà là người nhiễm COVID-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở 20 lần/phút, SpO2>97% khi thở khí trời; Không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Độ tuổi: Trẻ em trên 3 tháng tuổi, người lớn dưới 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, không mang thai.

Cũng theo UBND TP Hà Nội, về quy trình thực hiện, khi người nhiễm COVID-19 (F0) có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có đơn đăng ký gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn (qua Trạm y tế) tại nơi cư trú.

Trạm y tế xã, phường, thị trấn sau khi tiếp nhận Đơn đăng ký gửi danh sách về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, phường, thị trấn; Trạm y tế xác định F0 đủ các tiêu chí để cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Qua quá trình thẩm định, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F0.

 Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội kiểm tra việc thực hiện cách ly F1 tại nhà trên địa bàn xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. 

Văn bản nêu rõ, trách nhiệm quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà thuộc về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn; Trạm y tế xã, phường, thị trấn; Trạm y tế lưu động; Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã; Phòng khám và các cơ sở được phân công tham gia công tác quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà; Nhân viên tham gia công tác quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà (tổ COVID-19 cộng đồng, các tổ chức xã hội, đoàn thể...)

Trước cửa nhà người nhiễm phải có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19”; Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn; Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng; Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; Bảo đảm thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ...

Người thực hiện cách ly y tế tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà, có cam kết với chính quyền địa phương; Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác; Luôn thực hiện thông điệp “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; Không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân với người trong cùng gia đình.

Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định; Phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14, kể từ khi bắt đầu cách ly…

Yêu cầu với người ở cùng nhà với F0 cách ly tại nhà không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện thông điệp “5K” và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà; Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế); Tất cả người ở cùng nhà phải được lấy mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14, kể từ khi người cách ly bắt đầu cách ly...

Cơ quan quản lý người nhiễm tại nhà (Trạm Y tế lưu động) hướng dẫn người nhiễm COVID-19 thực hiện tự theo dõi sức khỏe và điền thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe, 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các dấu hiệu, triệu chứng cần chuyển viện cấp cứu, điều trị theo quy định.

Văn bản của hà nội cũng hướng dẫn chi tiết danh mục các thiết bị y tế, dụng cụ cần thiết, các loại thu*c điều trị để chăm sóc, điều trị người nhiễm covid-19 tại nhà.

Xem văn bản và các phụ lục tại đây:

phuong-an-276-ubnd-tp-ha-noi.pdf

Vũ Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/ha-noi-huong-dan-nguoi-nhiem-covid-19-dang-ky-dieu-tri-cach-ly-tai-nha-115836.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY