Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội: Nỗ lực truy vết F1, F2

Ngay sau khi phát hiện 1 ca mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây, các chốt kiểm soát y tế tại các tổ dân phố, thôn, xóm của huyện Đông Anh đã tăng cường hoạt động, hỗ trợ công tác truy vết F1, F2. Chiều ngày 7/6, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã có mặt tại tổ dân phố số 17 và một số khu vực tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Thiết lập các khu cách ly y tế cần thiết

Sau khi ghi nhận 1 ca mắc Covid-19, là người phụ nữ bán rau tại chợ Cửa hàng mới, địa chỉ ở tổ 17 thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, các khu vực liên quan gồm nơi ở, Bệnh viện Bắc Thăng Long – nơi bệnh nhân đến khám đã thực hiện cách ly y tế.

Tại khu vực sinh sống của bệnh nhân, ngõ vào đã được dựng rào chắn, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, toàn bộ 9 hộ dân trong ngõ thực hiện cách ly 21 ngày. Các lực lượng chức năng bố trí người kiểm soát. Bên cạnh đó, tổ dân phố, hội phụ nữ cũng sắp xếp người trực.

Trao đổi với phóng viên, ông nguyễn thanh tuân, tổ trưởng tổ dân phố số 17, thị trấn đông anh, huyện đông anh cho biết, ngay từ chiều tối ngày 6/6, nhân viên y tế đã làm công tác khử khuẩn ở khu vực nhà bệnh nhân, ngõ, đường đi xung quanh, rào chắn được thiết lập ngay lúc đó.

Đồng thời, nhân viên y tế đã khẩn trương lên danh sách 9 hộ dân gồm 29 nhân khẩu trong ngõ, chuẩn bị kế hoạch cho lấy mẫu xét nghiệm từng người. Theo ông Tuân, người phụ nữ mắc Covid-19 thường đi bán rau cả ngày, chồng bệnh nhân bị tai biến, ở nhà khoảng 3-4 năm nay nên hai người ít giao tiếp với người dân xung quanh đây.

“Ngay khi nhận tin, tôi cảm thấy khá lo lắng. Với vai trò là một người tổ trưởng dân phố, tôi đã cố gắng hỗ trợ hết sức mình để lực lượng chức năng có thể tiến hành công tác truy vết, khoanh vùng một cách nhanh nhất” – ông Tuân chia sẻ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những cửa hàng xung quanh khu vực ngõ nhà bệnh nhân gần như đã đóng cửa hoàn toàn. Tại khu vực chợ Cửa hàng mới – nơi bệnh nhân bán hàng, chợ đã được đóng cửa.

Bà Kim Tuyếnm chủ một cửa hàng bánh tại đây cho biết, khi được biết tin về ca mắc Covid-19 mới, người dân khu vực này đều có phần lo lắng bởi khá nhiều người đi chợ và mua rau của bệnh nhân vào thời điểm trước đó. “Tôi đã chuẩn bị lượng bánh ngọt cho ngày hôm nay, tủ kính chứa đầy bánh nhưng có lẽ không bán được. Ai cũng có chút lo sợ nên hạn chế mua bán đồ ăn sẵn ngoài đường. Tôi cũng không biết phải làm sao với số bánh này”, cô Tuyến rơm rớm nước mắt.

Nâng cao công tác phòng, chống dịch tại bệnh viện

Ông Vũ Cao Cương, Giám đốc Bệnh viện Bắc Thăng Long cho biết, khi bệnh nhân vào viện đã khai báo y tế, không có liên quan dịch tễ, không đến những vùng có dịch. Tối ngày 6/6, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, để bảo đảm an toàn, Bệnh viện Bắc Thăng Long cũng đã lập tức phong tỏa tạm thời toàn bộ khoa, phòng liên quan. Tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, có 13 người bệnh và nhân viên y tế tại các kíp trực từ ngày 4/6 đến ngày 6/6 tiếp xúc với bệnh nhân, có đeo khẩu trang khi tiếp xúc, khám.

Liên quan đến bệnh nhân, tính đến sáng 7/6, Bệnh viện Bắc Thăng Long đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 53 người (kể cả những người không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân), gồm nhân viên y tế, các bệnh nhân khoa sàng lọc và hiện đang chờ kết quả. Hiện tại, bệnh viện này đã ngừng tiếp nhận người khám bệnh, thực hiện cách ly y tế.

Ông ngô xuân nam, dân quân tự vệ thị trấn đông anh đang trực tại bệnh viện bắc thăng long cho biết, khá nhiều người dân không biết vẫn đến bệnh viện để khám chữa bệnh. theo đó, anh nam và lực lượng công an đã hướng dẫn người dân đến bệnh viện đa khoa huyện đông anh hoặc các cơ sở y tế khác. đối với một số bệnh nhân đang chạy thận, họ sẽ được khai báo, khám sàng lọc tại cổng số 2 của bệnh viện.

Ngay sau khi phát hiện ca mắc covid-19 mới trên địa bàn, các chốt kiểm soát y tế của tổ dân phố, thôn, xã thuộc huyện đông anh đã được tăng cường người trực và thực hiện tiếp nhận thông tin từ người dân nhằm hỗ trợ về công tác truy vết f1, f2.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ha-noi-no-luc-truy-vet-f1-f2-5653385.html)

Chủ đề liên quan:

covid covid đông anh Hà Nộ Truy vết

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY