Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội phát triển 135 chuỗi cung cấp rau thịt an toàn

Sở NN-PTNT Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố trong Ban điều phối chuỗi cung cấp rau thịt an toàn cho TP.Hà Nội đã xây dựng và phát triển được 727 chuỗi; riêng Hà Nội duy trì và phát triển 135 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Theo Sở NN-PTNT, từ đầu năm 2019 đến nay, Sở đã phối hợp với Sở NN&PTNT 21 tỉnh, thành phố thuộc Ban điều phối Chương trình rà soát, quy hoạch phát triển nông nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trọng tâm là các vùng chuyên canh rau củ quả tập trung, quy hoạch vùng chăn nuôi, giết mổ xa khu dân cư để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bảo đảm ATTP và phát triển bền vững.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở NN-PTNT và 21 tỉnh, thành phố trong Ban điều phối chuỗi cung cấp rau thịt an toàn cho TP.Hà Nội đã tích cực trong công tác kết nối sản xuất, quản lý chất lượng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản. Đồng thời, xây dựng và phát triển được 727 chuỗi (tăng 184 chuỗi, đạt 34% so với năm 2018). Riêng Hà Nội duy trì và phát triển 135 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, đã xây dựng được 40 nhãn hiệu được bảo hộ; cấp 8 giấy chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho 8 cơ sở của 15 chuỗi rau thịt với 18 điểm kinh doanh.


Hà Nội phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản. Ảnh minh họa.

Nhờ thông qua các giải pháp xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông lâm thủy sản, các tỉnh, thành phố thuộc Ban điều phối đã cung ứng cho người tiêu dùng Thủ đô hàng vạn tấn nông sản, thực phẩm an toàn. Điển hình như tỉnh Hòa Bình (20.000 tấn quả có múi, 250 tấn thịt lợn, 1.500 tấn cá sông Đà, 200 tấn rau hữu cơ); tỉnh Lào Cai (4.000 tấn rau, 50 tấn thịt, 200 tấn thủy sản);...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho rằng, dù Hà Nội có thị trường rộng lớn nhưng duy trì được các chuỗi cung ứng, bảo đảm sản lượng lương thực, thực phẩm tiêu thụ cho người tiêu dùng Thủ đô thời gian qua là do sự tích cực của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã. Với những kết quả đạt được, hiện nay, Hà Nội đang nỗ lực mở rộng thị trường ra các tỉnh miền Trung, miền Nam.

Ông Sửu cũng cho rằng, vấn đề chất lượng nông sản cần được quan tâm hơn nữa, nhất là trong bối cảnh kinh tế thị trường hội nhập hiện nay, để đưa nông sản Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung từng bước tiến ra thế giới.

Trong thời gian tới, do tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi sẽ còn diễn biến phức tạp, ông Sửu mong muốn các tỉnh, TP chung tay cùng Hà Nội quan tâm, thúc đẩy việc cung ứng hàng hóa, phục vụ nhu cầu dịp Tết nguyên đán cho Thủ đô, trong đó, chú trọng tìm kiếm các mặt hàng thay thế thịt lợn, đa dạng mặt hàng.

Xử phạt vi phạm hành chính 13 tổ chức trong lĩnh vực nông nghiệpTrong tháng 7, Thanh tra Sở NN-PTNT đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 37 tổ chức, cá nhân kinh doanh vật tư nông nghiệp và ATTP. Qua thanh tra, kiểm tra, đã xử phạt 13 tổ chức hơn 155,6 triệu đồng.Cụ thể: Thanh tra, kiểm tra vệ sinh ATTP, đã kết thúc thanh tra tại 2 tổ chức, đang thanh tra tại 3 tổ chức, kiểm tra tại 2 tổ chức. Qua kiểm tra, đã phát hiện và xử lý 2 tổ chức 47,4 triệu đồng với hành vi không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.Trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh Thu*c bảo vệ thực vật, đã kết thúc thanh tra tại 2 tổ chức, tiếp tục thanh tra tại 1 tổ chức. Hiện nay, Thanh tra Sở không phát hiện các hành vi vi phạm. Tương tự, về hoạt động sản xuất kinh doanh giống cây trồng, đã kết thúc thanh tra tại 3 tổ chức, tiến hành thanh tra tại 3 tổ chức; điện đang tiến hành thanh tra theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt. Về hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu Thu*c thú y, thức ăn chăn nuôi, đã kết thúc thanh tra tại 2 tổ chức; kết thúc thanh tra tại 7 tổ chức; hiện không phát hiện các hành vi vi phạm.Liên quan đến hoạt động hành nghề Thu*c thú y, kinh doanh giết mổ động vật, Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra 6 tổ chức, cá nhân. Qua kiểm tra phát hiện và xử phạt vi phạm 5 tổ chức, cá nhân hơn 26,2 triệu đồng với các hành vi sử dụng Thu*c thú y hết hạn sử dụng để phòng, chữa bệnh cho động vật. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, đã kết thúc thanh tra tại 2 tổ chức; tiến hành thanh tra tại 12 tổ chức; hiện đang tiến hành thanh tra theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt. Còn về hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với bến bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Đan Phượng, đã tiến hành kiểm tra tại 2 cá nhân, 4 tổ chức. Qua kiểm tra đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cá nhân và 4 tổ chức 82 triệu đồng.

P.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-phat-trien-135-chuoi-cung-cap-rau-thit-an-toan-n161064.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY