Tin tức hôm nay

Tin tức

Hà Nội: Tăng cường sàng lọc, phân luồng người bệnh và thực hiện khai báo y tế

Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1624/SYT-NVY về tăng cường công tác sàng lọc, phân luồng người bệnh và thực hiện khai báo y tế trong phòng chống dịch Covid-19.

Ảnh minh họa

Qua công tác kiểm tra, giám sát, Sở Y tế thấy một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố chưa thực hiện nghiêm túc về công tác sàng lọc, phân luồng, phân loại bệnh nhân. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh Covid-19 tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện các nội dung sau:

Quán triệt nghiêm túc, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch; Rà soát công tác sàng lọc, phân luồng người bệnh, bố trí phòng khám cách ly, khu vực điều trị cách ly đảm bảo đúng quy định. Tổ chức phân luồng, kiểm tra thân nhiệt đối với toàn bộ người vào bệnh viện ngay từ cổng bệnh viện, bố trí trực giám sát, phân luồng 24h/7ngày. Hướng dẫn người bệnh nghi nhiễm đi theo luồng, đảm bảo không để xảy ra trường hợp người bệnh nghi nhiễm Covid-19 di chuyển qua nhiều khu vực của bệnh viện.

Thực hiện ngay từ bàn phân loại: khai thác kỹ tiền sử dịch tễ, các dấu hiệu ho, sốt, tức ngực của bệnh nhân bằng bảng kiểm câu hỏi trong toàn bộ quá trình tiếp đón, phân loại người bệnh và trong quá trình khám bệnh. Chú ý khai thác các yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân, người chăm sóc có người nhà đang thuộc diện cách ly tập trung...lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp này và tổ chức cách ly theo quy định. Với các trường hợp đang cách ly tại bệnh viện, làm xét nghiệm lần 2 trước khi quyết định hết thời gian cách ly tại bệnh viện.

Tổ chức thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc đối với toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc tại bệnh viện, người cung cấp dịch vụ tại bệnh viện. Hạn chế tối đa người nhà đến thăm, chăm sóc bệnh nhân (mỗi bệnh nhân chỉ một người chăm sóc). Người chăm sóc phải đăng ký và ghi lại thông tin liên lạc để kiểm soát. Giám sát sức khỏe đối với nhân viên cung cấp dịch vụ, suất ăn tại bệnh viện. Giám sát chất lượng, nguồn cung cấp thực phẩm. 

Tiếp tục tập huấn, đào tạo cho nhân viên y tế và giám sát việc tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân bao gồm: mặc, cởi trang phục phòng hộ, việc rửa tay thường quy và đeo khẩu trang. Lãnh đạo đơn vị chịu trách nhiệm về việc các nhân viên đơn vị thực hiện đúng kỹ thuật trong công tác phòng hộ.

Đảm bảo khoảng cách các giường bệnh điều trị nội trú, khoảng cách giữa các bệnh nhân chờ khám, người chăm sóc; tập trung giám sát, nhắc nhở tại các khu vực Khoa khám bệnh, phòng điều trị, khu vực nhà ăn/Khoa dinh dưỡng; đảm bảo khoảng cách an toàn trên 2m theo quy định.

Có kế hoạch, phương án cách ly y tế tại bệnh viện khi phát hiện ca bệnh dương tính với vi rút Sars-Cov-2 theo quy định tại Quyết định số 1551/QĐ-BYT của Bộ Y tế (Thực hiện ngay sau khi xác định có ca bệnh mắc Covid-19 tại cơ sở, không để lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế). Trong đó, xây dựng kịch bản và tổ chức diễn tập; Bố trí khu lưu trú cho nhân viên y tế trong trường hợp phơi nhiễm, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Ứng dụng CNTT trong các hoạt động chuyên môn của bệnh viện như: Họp, giao ban, hội chẩn trực tuyến, đặt lịch khám bệnh trực tuyến hoặc đặt hẹn qua điện thoại; Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo hàng ngày và báo cáo đột xuất theo chỉ đạo của Sở Y tế. 

TQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Pháp luật xã hội (https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-tang-cuong-sang-loc-phan-luong-nguoi-benh-va-thuc-hien-khai-bao-y-te-188364.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY