Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hai anh em Tu vong: Phát hiện vi khuẩn Whitmore trong đất

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương vừa có thông báo kết quả kiểm nghiệm các mẫu đất, nước tại Sóc Sơn sau khi có 2 anh em ruột Tu vong.

Trong vụ hai anh em ruột Tu vong do bệnh whitmore, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương vừa có thông báo kết quả kiểm nghiệm các mẫu đất, nước tại Sóc Sơn, Hà Nội sau khi 2 bệnh nhân này Tu vong.

Theo đó trong số 2 mẫu đất, nước tại các khu vực có nguy cơ cao quanh nhà hai bé ở thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lấy xét nghiệm có một mẫu đất phát hiện vi khuẩn này.

Bác sĩ Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết bệnh Whitmore lây truyền chủ yếu là từ đất, tuy nhiên bệnh tản phát riêng lẻ từng cá thể, không thành dịch. "Vi khuẩn này có trong đất, bùn và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này.

Những người có vết xước ngoài da, mắc các bệnh lý mãn tính nên tránh tiếp xúc trực tiếp với đất trong quá trình sinh hoạt hàng ngày (phải đeo găng tay bảo hộ, ủng bảo hộ...)"- bác sĩ Nghĩa khuyến cáo.

Trước đó sau hai ca Tu vong là anh em ruột trong một gia đình ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội do mắc bệnh Whitmore, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra dịch tễ.

Báo cáo cho thấy trường hợp Tu vong thứ nhất trong gia đình ở thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội là bé gái 7 tuổi, có biểu hiện sốt vào ngày 6/4, ngoài ra không có biểu hiện gì khác, gia đình tự mua Thu*c điều trị.

Hai ngày sau trẻ được đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn, sau đó chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột. Trẻ Tu vong ngày 9/4.

Sau đó trong vòng chưa đầy một tháng (từ ngày 27/10 đến ngày 16/11), cũng tại hộ gia đình này có liên tiếp hai bé trai Tu vong cũng với biểu hiện ban đầu là sốt. Hai trường hợp sau được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore.

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế con người có thể mắc bệnh Whitmore khi tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bề mặt bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Người và động vật có thể nhiễm khuẩn mắc phải do hít phải hạt nước hoặc bụi có nhiễm vi khuẩn, uống nguồn nước nhiễm khuẩn hoặc tiếp xúc trực tiếp với đất nhiễm khuẩn, đặc biệt là qua xây xước nhỏ ngoài da.


Hồng Nhung (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/hai-anh-em-tu-vong-phat-hien-vi-khuan-whitmore-trong-dat-3392905/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY