Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hai bệnh nhân COVID-19 nặng ở Long An hồi phục thế nào?

Với sự hỗ trợ, hướng dẫn điều trị kịp thời của Tổ công tác Bộ Y tế và Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM nhiều ca bệnh COVID-19 nặng ở Bệnh viện đa khoa Long An đã được điều trị thành công.

Tăng cường xét nghiệm và nỗ lực điều trị bệnh nhân

Trong số hai bệnh nhân nặng được điều trị hồi phục ở BVĐK Long An có một bệnh nhân sinh năm 1990. Bệnh nhân M.T. được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Long An ngày 4/7 trong tình trạng khó thở, cơ thể tím tái, sốt cao. Sau nhiều ngày điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổ công tác và cán bộ Bệnh viện Chợ Rẫy thì M.T đã hồi phục sức khỏe.

Bệnh nhân Đ.T.Đ (sinh năm 1968) nhập viện 29/6, đến ngày 6/7 bệnh nhân chuyển biến nặng, khó thở, nhịp thở nhanh 35 lần/phút, lượng oxy trong máu thấp, sốt cao. Bệnh viện đã áp dụng phác đồ điều trị của Bộ Y tê. Sau nhiều ngày bệnh nhân dần hồi phục, tự thở.


Tổ công tác Bộ Y tế và cán bộ Bệnh viện Chợ Rẫy đã giúp Bệnh viện đa khoa Long An điều trị thành công bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng

Tối ngày 24/7 trao đổi với chúng tôi, BSCKII Mai Văn Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An chia sẻ: Đến bây giờ hai bệnh nhân này hồi phục rất tốt. Tất cả các chỉ số về tim, phổi, huyết áp đều trở lại trạng thái bình thường. Chỉ chờ xem xét thêm yếu tố dịch tễ nữa là có thể coi như bình phục hoàn toàn. Nếu như trước đây, gặp phải ca bệnh COVID-19 nặng thế này là lập tức phải chuyển tuyến cao hơn. Nhưng nay, nhờ sự hỗ trợ, chỉ đạo của Tổ công tác Bộ Y tế, cán bộ Bệnh viện Chợ Rẫy cùng các y bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An mà đã điều trị được.

Có mặt tại Long An, Tổ công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác điều tra, xử lý dịch, kế hoạch xét nghiệm sàng lọc bệnh COVID-19 tại nhiều địa điểm như: Cần Giuộc, Đức Hòa…; giám sát, thiết lập hoạt động điều phối mẫu của CDC Long An với các tuyến huyện; hỗ trợ cách thức chuyển mẫu, xét nghiệm tới Viện Pasteur TP.HCM; hỗ trợ, tư vấn xây dựng quy trình xét nghiệm PCR Bệnh viện đa khoa khu vực Bến Lức. Hiện đã có một số ca nhiễm COVID-19 chuyển biến nặng nên Tổ công tác đã hướng dẫn các phương án điều trị thích hợp với từng cấp độ của bệnh nhân.

Theo Tổ công tác thì từ tình hình thực tế cho thấy, để khống chế nhanh dịch bệnh, Long An cần tăng cường nhân sự phòng xét nghiệm, tối thiểu 04 người/kíp trực vận hành phòng xét nghiệm PCR. Tăng cường bổ sung trang thiết bị máy tách chiết, PCR cho các phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC); Cần Giuộc; Hậu Nghĩa, Đồng Tháp Mười. Xây dựng, đề xuất sử dụng test nhanh sàng lọc hiệu quả dựa trên phân nhóm vùng nguy cơ cao của Trung tâm Y tế cấp huyện đánh giá.

Ưu tiên nguồn lực cao nhất cho chống dịch


   
Một số bệnh nhân COVID-19 ở Long An đã được xuất viện

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch tỉnh Long An đã chỉ đạo phải tập trung ưu tiên nguồn lực cao nhất cho phòng, chống dịch COVID-19. Lãnh đạo Long An chỉ đạo các cơ quan, ban ngành trong tỉnh này phải ưu tiên cao cho các địa bàn trọng điểm. Cụ thể là Đức Hòa; Bến Lức; Cần Đước; Cần Giuộc; Tân An. Tăng cường cả chuyên môn, thiết bị, phương tiện để chống dịch. Phải đảm bảo dự báo, nắm chắc tình hình, nguy cơ để ứng phó. Bảo đảm tốt nhu yếu phẩm, thực phẩm cho nhân dân, nhất là người trong khu vực phong tỏa, cách ly.

Tỉnh Long An giao cho Sở Y tế địa phương phải nhanh chóng xây dựng kịch bản ứng phó khi có 5.000 đến 10.000 và trên 10.000 ca mắc COVID-19 trên địa bàn. Chuẩn bị kỹ các phương án theo từng cấp độ. Đặc biệt không để thiếu bệnh viện, máy thở, ô xy. Không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

Để đảm bảo cung ứng, bình ổn giá Thu*c phòng, chống COVID-19, Sở Y tế Long An cũng đã có chỉ đạo đến các cơ sở y tế, doanh doanh cung ứng Thu*c. Theo đó, các bệnh viện, Trung tâm Y tế (gọi chung là cơ sở khám, chữa bệnh): khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ Thu*c. Phải đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ Thu*c, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu Thu*c phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Chú trọng sẵn sàng cung ứng đủ, kịp thời các Thu*c thuộc danh mục Thu*c thiết yếu điều trị cho người bệnh mắc COVID-19.

Các cơ sở khám, chữa bệnh, các doanh nghiệp kinh doanh Thu*c trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về quản lý giá Thu*c (niêm yết giá Thu*c và bán theo giá niêm yết, mua Thu*c theo giá không cao hơn giá kê khai, kê khai lại đã công bố). Không được lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá Thu*c tăng cao.

Hà Văn Đạo

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60fc06a6f8ec6e813a105bc2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY