Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai lần cấp cứu bởi phình động mạch chủ bụng

TP HCM-Anh Việt, 37 tuổi, đang làm việc thì đột ngột chóng mặt, nôn ra máu đỏ bầm, đau thắt vùng thượng vị.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương, phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trưởng Đơn vị can thiệp mạch tạng Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Anh có tiền sử tăng huyết áp 10 năm nay.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính và nội soi dạ dày tá tràng cho thấy bệnh nhân bị chảy máu đường mật, xuất phát từ một khối máu tụ to chừng quả bóng tennis, đường kính 8 cm. khối máu tụ này hình thành do thành động mạch chủ bụng bị phình lên, tạo thành túi giả phình đường kính 28 mm. khối máu chèn ép gây tắc mật, khiến sắc tố mật và men gan tăng cao bất thường, kèm thiếu máu.

"Nguy cơ vỡ túi phình rất cao. Nếu không can thiệp kịp thời, theo liệu trình đúng đắn, bệnh nhân có 80% nguy cơ Tu vong", bác sĩ Dương nói.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn nhiều lần liên chuyên khoa giữa khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy, khoa Lồng ngực mạch máu, khoa Chẩn đoán hình ảnh và Đơn vị Can thiệp mạch tạng. Cuối cùng, phương án can thiệp nội mạch được chọn, bởi an toàn và phù hợp nhất cho người bệnh.

Các chuyên gia đặt một khung hợp kim có màng phủ để che túi giả phình, ngăn máu chảy vào túi mà chuyển dòng chảy vào động mạch gan. sau thủ thuật đầu tiên, người bệnh hết tình trạng tắc mật, các chỉ số sinh hóa hoàn toàn bình thường. kết quả siêu âm kiểm tra cho thấy túi giả phình thu nhỏ chỉ còn đường kính 16 mm. tình trạng sức khỏe người bệnh ổn định, xuất viện kèm Thu*c huyết áp, kháng tiểu cầu.

Tuy nhiên, 10 ngày sau, người bệnh lại vào viện cấp cứu do đột ngột đau bụng vàng da. túi giả phình hoạt động tiến triển, gây tắc hoàn toàn trở lại. các bác sĩ buộc can thiệp lần hai, đặt 6 vòng xoắn kim loại (coil) với chiều dài hơn 3,6 mét để lấp đầy khối giả phình.

May mắn, cấp cứu thành công, bệnh nhân bảo tồn được động mạch lách, gan không bị ảnh hưởng. nguy cơ vỡ túi giả phình được giải quyết triệt để.

Phình động mạch thân tạng là tình trạng một phần của thành động mạch bị phình lên, kéo dài, làm mỏng và suy yếu thành động mạch. phình động mạch tạng chủ yếu xảy ra ở động mạch chủ bụng, là những động mạch thực hiện nhiệm vụ vận chuyển máu đến gan, thận, ống tiêu hóa, lá lách, tuyến tụy.

Theo bác sĩ dương, vỡ phình động mạch thân tạng ở người trẻ tuổi như anh việt là bệnh rất hiếm gặp. vỡ phình tạo khối máu tụ và giả phình hoạt động có biến chứng tắc mật và xuất huyết tiêu hóa càng hiếm hơn. đây là bệnh rất nguy hiểm vì ngay cả túi phình với kích thước nhỏ thì nguy cơ vỡ rất cao. khi vỡ, tỷ lệ Tu vong 70-80%.

Việc can thiệp điều trị hiệu quả cho người bệnh đòi hỏi kỹ thuật cao, theo một tiến trình phù hợp. Can thiệp nội mạch là xu hướng chọn lựa đầu tiên cho các túi phình hoặc giả phình nằm ở các vị trí khó khăn cho việc can thiệp bằng phẫu thuật.

Bác sĩ khuyến cáo, người có tiền sử hút Thu*c lá, tăng huyết áp, từng mắc các bệnh về mạch máu hoặc gia đình có người bị bệnh về động mạch nên chủ động thăm khám định kỳ để được điều trị tốt các bệnh nền, tránh nguy cơ biến chứng cao khi biến cố xảy ra. ngay khi có các triệu chứng ở bụng, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hai-lan-cap-cuu-boi-phinh-dong-mach-chu-bung-4144446.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY