Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hải Phòng nhanh hơn, cao hơn một cấp độ chống dịch COVID-19

Hải Phòng đã ghi nhận ca mắc COVID-19, BN 4380 có địa chỉ ở quận Hồng Bàng. Ngay sau khi phát hiện trường hợp mắc mới, Y tế Hải Phòng đã khẩn trương truy vết và tiến hành các biện pháp cần thiết phòng chống dịch. PV Báo Sức khỏe và Đời sống đã phỏng vấn TS Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng về các biện pháp của ngành y tế hiện nay.

PV: Thưa ông, ca mắc mới ghi nhận tại Hải Phòng trong ngày 18/5 đều đã xác định được nguồn lây chưa?

TS Trần Anh Cường:  Bệnh nhân 4380 được phát hiện qua khám sàng lọc ho, sốt trong cộng đồng. Bệnh nhân đã được cách ly, đang tiếp tục điều tra dịch tễ.


TS Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng

Kết quả xét nghiệm ngày 17/5/2021 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2.

Với ca bệnh mới phát hiện, chúng tôi nhận định hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm, vì vậy không loại trừ khả năng tồn tại ca bệnh F0 trong cộng đồng.

Ngành y tế đang khẩn trương phối hợp với các địa phương, các sở, ban, ngành tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc để kịp thời khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm.

Các lực lượng của TP đã quản lý được các trường hợp F1, đưa vào cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, đã lấy 22 mẫu xét nghiệm, kết quả 19 mẫu âm tính, 3 mẫu chờ kết quả. Những trường hợp F1 còn lại đang được lấy mẫu, gửi xét nghiệm.

Chúng tôi cũng đã xác định được  trường hợp F2, đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 11 mẫu âm tính, 6 mẫu chờ kết quả. Bên cạnh đó, đã xác định được 365 trường hợp liên quan dịch tễ, lấy mẫu 117 trường hợp, kết quả 106 mẫu âm tính, 11 mẫu chờ kết quả.

Các địa phương đã tiến hành phun khử khuẩn, tạm thời phong tỏa  nhà và một số địa điểm ca bệnh đến làm việc, giao dịch (gồm 10 điểm tại quận Hồng Bàng và 10 điểm tại quận Lê Chân).

Đồng thời thông báo khẩn cho người dân biết để thực hiện khai báo y tế với địa phương và được hướng dẫn các biện pháp cách ly, giám sát, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm nếu có yếu tố dịch tễ liên quan đến các địa điểm F0 đã có mặt từ ngày 01/5/2021 trở lại đây.

Các lực lượng chức năng cũng đang tiếp tục khẩn trương thực hiện các biện pháp truy vết, điều tra xác định các đối tượng F1, F2, các trường hợp liên quan dịch tễ với ca bệnh mới ghi nhận để thực hiện xét nghiệm sớm phát hiện ca mắc và khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Căn cứ kết quả xét nghiệm của F1, F2 để đề xuất thành phố mở rộng diện xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng như giáo viên, học sinh, công an...

Trước đó, ngày 8/5, Hải Phòng đã ghi nhận ca bệnh COVID-19 có liên quan đến BV K cơ sở 3 Tân Triều, Hà Nội, kết thúc chuỗi 74 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng. Từ khi đó, Hải Phòng đã nâng mức phòng chống dịch lên cao nhất.

PV: Chỉ còn 4 ngày nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và khó lường, y tế Hải Phòng đã tham mưu cho các cấp phòng chống dịch trong ngày bầu cử ra sao?

TS Trần Anh Cường: Cuối giờ chiều ngày 18/5, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đã ký ban hành văn bản số 3175/UBND-VX yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan và người dân nghiêm túc.


Nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho giáo viên Trường THPT Ngô Quyền, Hải Phòng. Ảnh: Hồng Nhung

Tôi xin tóm tắt những ý chính: Từ 22h00’ ngày 18/5/2021,người dân không ra khỏi nhà từ 22h00’ đến 05h00’ khi không có việc cần thiết. Không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 02m khi tiếp xúc.

Người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp không tự mua Thu*c điều trị, liên hệ ngay với trạm y tế nơi đang lưu trú để được hướng dẫn khám, điều trị và làm xét nghiệm.

Các cơ sở kinh doanh dược khi phát hiện người dân đến mua Thu*c ho, sốt, khó thở,… phải lập danh sách (họ và tên, địa chỉ, số điện thoại...) và thông báo ngay với trạm y tế trên địa bàn.

Nhằm thực hiện xét nghiệm chiến lược xét nghiệm diện rộng, tới đây chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị xét nghiệm gộp 10 mẫu, 15 mẫu.

Để thực hiện mục tiêu kép, vừa tổ chức thành công bầu cử, vừa làm tốt nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19, TP Hải Phòng đã giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ có hướng dẫn cụ thể đối với việc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu cách ly tập trung cũng như khu vực bị phong tỏa.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng đã chỉ đạo xác định nguyên tắc chung đó là nhanh hơn, cao hơn một cấp độ so với tình hình dịch của cả nước và đặt ra tình huống xấu hơn để chuẩn bị phương án xử lý kịp thời

 PV: Trân trọng cảm ơn ông

Sáng 19/5, Sở Y tế Hải Phòng thông báo, đã có kết quả xét nghiệm liên quan đến ca bệnh giáo viên trường THPT Ngô Quyền (có địa chỉ tại đường Phan Chu Trinh, quận Hồng Bàng) cụ thể:

36 trường hợp F1 đã đưa đi cách ly tập trung, trong đó 34/36 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính; (trong đó có chồng, con gái, con trai, bố đẻ, mẹ đẻ, bà giúp việc). 2 mẫu mới lấy, đang làm xét nghiệm.

249 trường hợp F2 hiện đang cách ly tại nhà, 24/24 mẫu đã lấy, kết quả xét nghiệm âm tính.

489/498 trường hợp liên quan đã có kết quả xét nghiệm âm tính (bao gồm giáo viên, học sinh).

 

Anh Tuệ (thực hiện)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60a4cdc0f8ec6e028b624752)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY